ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 08h41 08/03/2024

Cổ đông Cảng Đoạn Xá (DXP) chuẩn bị nhận cổ tức khủng nhờ kinh doanh khởi sắc

(KDPT) - CTCP Cảng Đoạn Xá (mã chứng khoán: DXP) năm 2024 đặt mục tiêu tiếp tục duy trì hoạt động đối với mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ cảng; đồng thời khai thác thêm mảng nhựa đường. Tổng doanh thu dự kiến hơn 644 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng 57%.

Tài chính vững vàng, Cảng Đoạn Xá thường xuyên trả cổ tức cao

Dự kiến tháng 5 tới, CTCP Cảng Đoạn Xá sẽ tiến hành họp Đại hội cổ đông thường niên 2024. Trong cuộc họp này, công ty dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch chia cổ tức cho năm 2023 với tỷ lệ 15%, trong đó có 5% bằng tiền mặt và 10% cổ phiếu thưởng. Nếu kế hoạch này được thông qua, DXP dự kiến sẽ chi khoảng gần 30 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ với các cổ đông. Ngoài ra, công ty còn phát hành thêm gần 6 triệu cổ phiếu thưởng. 

Sở hữu năng lực vốn lớn, đây chính là cơ sở vô cùng quan trọng để Cảng Đoạn Xá có thể mở rộng hoạt động kinh doanh. (Ảnh minh họa)
Sở hữu năng lực vốn lớn, đây chính là cơ sở vô cùng quan trọng để Cảng Đoạn Xá có thể mở rộng hoạt động kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Sở hữu năng lực vốn lớn, đây chính là cơ sở vô cùng quan trọng để Cảng Đoạn Xá có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp tục dành nguồn lực cho mảng kinh doanh nhựa đường đặc nóng - sản phẩm cần thiết phục vụ ngành giao thông, vốn đang là lĩnh vực trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia trong thời gian tới. 

Năm 2023, Cảng Đoạn Xá ghi nhận doanh thu kỷ lục với gần 411 tỷ đồng, so với năm 2022 đã tăng gấp gần 4 lần. Riêng doanh thu từ mảng nhựa đường đã chiếm hơn 70% và đạt gần 289 tỷ đồng. Dịch vụ cảng - mảng kinh doanh cốt lõi của DXP cũng khởi sắc khi ghi nhận doanh thu 122 tỷ đồng, cao hơn tổng doanh thu của cả năm 2022. Tổng sản lượng hàng hóa khai thác qua các cảng của Cảng Đoạn Xá năm 2023 là hơn 1,2 triệu tấn, trong khi sản lượng nhựa đường là hơn 24,3 nghìn tấn.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí, Cảng Đoạn Xá báo lãi trước thuế 67,9 tỷ đồng trong năm qua, so với năm 2022 đã tăng gần 51%. Với kết quả ấn tượng này, công ty đã hoàn thành 159% kế hoạch đề ra cho cả năm. Đây là một tin vui khi DXP lần đầu tiên tham gia một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng như nhựa đường. Lợi nhuận tăng trưởng cao, cổ đông DXP càng thêm tự tin sẽ ‘bỏ túi’ cổ tức sớm sau Đại hội cổ đông thường niên sắp tới. 

Việc sản xuất kinh doanh khởi sắc giúp dòng tiền của công ty cũng ngày càng lành mạnh. Trong năm 2023, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh được ghi nhận ở mức dương gần 148 tỷ đồng, cao gấp 8 lần năm 2022. Nhờ đó, Cảng Đoạn Xá có thêm nguồn lực để đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh mà không cần đến nguồn vốn vay. 

Năm 2023, Cảng Đoạn Xá ghi nhận doanh thu kỷ lục với gần 411 tỷ đồng, so với năm 2022 đã tăng gấp gần 4 lần.
Năm 2023, Cảng Đoạn Xá ghi nhận doanh thu kỷ lục với gần 411 tỷ đồng, so với năm 2022 đã tăng gấp gần 4 lần.

Thành công vượt mong đợi từ hoạt động kinh doanh trong năm 2023, Cảng Đoạn Xá cũng đã thực hiện chia thưởng 15% cho cổ đông hiện hữu. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt có tỷ lệ là 5% và cổ phiếu thưởng là 10%. Điều đáng nói, mức cổ tức trên thị giá ở mức cao (hơn 10%) là một tin vui đối với các cổ đông của doanh nghiệp này.

Tính đến thời điểm cuối năm ngoái, số dư tiền mặt (tiền, tương đương tiền cùng với tiền gửi ngắn hạn) của công ty đã tăng gấp 5 lần so với đầu năm, lên đến 480 tỷ đồng và chiếm một nửa tài sản. Tài chính dư giả, Cảng Đoạn Xá thoải mái chi trả cổ tức cho các cổ đông cũng như triển khai nhiều kế hoạch đầu tư mới trong tương lai,

Lĩnh vực cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, Cảng Đoạn Xá mở rộng thêm mảng mới

Trong năm nay, CTCP Cảng Đoạn Xá (mã chứng khoán: DXP) đặt mục tiêu tiếp tục duy trì hoạt động đối với mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ cảng; đồng thời khai thác thêm mảng nhựa đường. Tổng doanh thu dự kiến hơn 644 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2023 tăng 57%. Nếu như hoàn thành kế hoạch đề ra, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục phá kỷ lục doanh thu được ghi nhận trong một năm.

Mục tiêu này được đánh giá là khá khả thi trong bối cảnh mảng nhựa đường đang có nhiều triển vọng tích cực khi Chính phủ đang đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Không chỉ bán buôn cho loạt đầu mối cung ứng ở khu vực miền Bắc, Cảng Đoạn Xá trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy cũng như cơ cấu tổ chức mảng kinh doanh nhựa đường. Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở vật chất như kho bồn chứa, xe vận chuyển… mục đích là cung ứng trực tiếp cho các công trình giao thông trên phạm vi cả nước; đặc biệt là những công trình giao thông trọng điểm, các dự án đầu tư công, đường cao tốc…

Trong năm nay, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng đối với mảng cốt lõi là kinh doanh cảng, song song với việc đẩy mạnh kinh doanh lĩnh vực mới là nhựa đường. (Ảnh minh họa)
Trong năm nay, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng đối với mảng cốt lõi là kinh doanh cảng, song song với việc đẩy mạnh kinh doanh lĩnh vực mới là nhựa đường. (Ảnh minh họa)

Năm 2023, Cảng Đoạn Xá đã hoàn tất việc tăng vốn. Nhiều người cho rằng, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm bứt phá mạnh của công ty. Trong năm nay, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng đối với mảng cốt lõi là kinh doanh cảng, song song với việc đẩy mạnh kinh doanh lĩnh vực mới là nhựa đường, từ đó thúc đẩy doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận. 

Đồng thời, Cảng Đoạn Xá sẽ thể hiện sự cam kết và nỗ lực với các cổ đông về tình hình sản xuất kinh doanh và tài chính vững mạnh của mình bằng kết quả trả cổ tức hàng năm. Với những triển vọng lạc quan trong cả 2 mảng kinh doanh quan trọng nhất, Cảng Đoạn Xá được kỳ vọng sẽ duy trì cổ tức cao đều đặn, không riêng gì năm nay mà cả những năm sắp tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024