ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 09h28 20/03/2024

Cơ hội VN-Index hồi phục vẫn là ẩn số, chuyên gia dự báo 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán

(KDPT) - Nhìn chung, xu hướng tăng từ đầu năm của thị trường vẫn được bảo toàn, nhưng các chuyên gia cho rằng cơ hội phục hồi hiện vẫn là ẩn số.

Toàn bộ sự chú ý đang hướng về cuộc họp của Fed

Có thể thấy, thị trường chứng khoán đang ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực, đặc biệt trong bối cảnh toàn bộ sự chú ý đang hướng về cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp diễn ra. Nhìn chung, xu hướng tăng từ đầu năm của thị trường vẫn được bảo toàn, nhưng các chuyên gia cho rằng cơ hội phục hồi hiện vẫn là ẩn số.

Trước đó, VN-Index ghi nhận tuần giao dịch giằng co dù tăng điểm so với tuần trước. Mặc dù khối ngoại tiếp đà bán ròng, nhưng điểm sáng là dòng tiền nội vẫn đổ mạnh vào các cổ phiếu, lấn át thông tin Ngân hàng Nhà nước hút tiền, giúp thanh khoản cải thiện với giá trị trung bình.

Nhận định về thị trường chứng khoán thời điểm này, hầu hết các chuyên gia đều duy trì quan điểm tương đối thận trọng. Tuy đà tăng trong ngắn hạn chưa hoàn toàn bị phá vỡ nhưng áp lực điều chỉnh đang dần mạnh lên.

Giới phân tích nhìn nhận, thị trường chứng khoán đang dần ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực. Thị trường chứng khoán thế giới hiện đang ở vùng nhạy cảm khi đà tăng của các thị trường chứng khoán đang chững lại khi vào tín hiệu quá mua và chờ đợi kỳ họp của Fed về chính sách tiền tệ sắp tới. Sự kiện này được đánh giá là mang tính định hướng lớn cho các thị trường tài sản.

Thị trường chứng khoán đang ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực. (Ảnh minh họa)
Thị trường chứng khoán đang ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực. (Ảnh minh họa)

Ông Đinh Quang Hinh - chuyên gia Chứng khoán VNDirect cho rằng, nếu kịch bản của Fed đưa ra không quá “diều hâu” so với kỳ vọng của thị trường trước đó thì hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phản ứng tích cực của các thị trường tài chính trên toàn cầu…

Còn theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC cho rằng, thị trường thời điểm này sẽ phục thuộc nhiều vào 2 yếu tố, thứ nhất là việc thị trường Mỹ tích lũy lành mạnh, tiếp tục đi lên hay phân phối và kết thúc sóng tăng ngắn hạn. Thứ hai là đà hút ròng của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quyết liệt hay hạ nhiệt.

Trong khi đó, ông Võ Văn Huy - chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education nhận định, vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường chứng khoán đã cân bằng trong giai đoạn vừa qua để tiếp tục đi lên hay chỉ số sẽ tạo 2 đỉnh và kết thúc nhịp tăng ngắn hạn.

Tương tự, nhóm phân tích đến từ Chứng khoán KB (KBSV) nêu quan điểm, mặc dù xu hướng tăng điểm vẫn được bảo lưu nhưng cơ hội phục hồi vẫn đang để ngỏ, sự suy yếu của lực cầu cũng như việc thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến xác suất vượt đỉnh của VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều gia tăng.

Chuyên gia dự báo 3 kịch bản cho thị trường

Qua các yếu tố trên, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Đồng thời hạn chế việc mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế giao dịch khi chỉ số VN-Index tiếp cận vùng cản quanh mức 1.300 (+/- 10 điểm), nhưng cần kiểm soát sử dụng margin.

Ông Đinh Quang Hinh lưu ý, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở trong thời gian qua, đồng thời hạn chế giải ngân trong các nhịp tăng điểm hưng phấn cũng như sử dụng margin mạnh tay. Việc duy trì một lượng tiền mặt khoảng 30% được cho là phù hợp ở giai đoạn này để chờ các cơ hội giải ngân mới khi xuất hiện các nhịp điều chỉnh do xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo.

Còn Giám đốc DSC lưu ý, nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạ tỷ trọng vì những tín hiệu suy yếu đã xuất hiện nhiều hơn. Khả năng bứt phá được cho là thấp hơn khả năng thị trường sẽ rơi vào nhịp điều chỉnh. Với luân chuyển nhóm cổ phiếu, ông Huy cho rằng, dòng tiền ở giai đoạn này có khả năng sẽ lan tỏa đến nhóm cổ phiếu chưa tăng trong thời gian qua và đang yếu hơn so với thị trường chung như bất động sản, dầu khí, điện nước... Trong khi các nhóm đã tăng mạnh sẽ chịu áp lực bán rõ ràng hơn.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, vị chuyên gia DSC cũng đưa ra 3 kịch bản có thể xuất hiện của thị trường như sau:

Kịch bản thứ nhất, thị trường Mỹ tích lũy lành mạnh, đà hút ròng của Ngân hàng Nhà nước chậm lại và sớm kết thúc. Khi đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm ngừng bán ròng. Ở kịch bản này, VN-Index sẽ sớm vượt đỉnh cũ 1.270-1.275 điểm và thiết lập đỉnh ngắn hạn mới. Theo đó, 4 nhóm ngành mà nhà đầu tư nên quan tâm đó là bất động sản thương mại, chứng khoán, bán lẻ và xuất nhập khẩu.

Kịch bản thứ hai, cả thị trường Mỹ và Việt Nam đều không xấu hơn nhưng cũng không quá tích cực. Chỉ số VN-Index sẽ tích lũy quanh đường MA20 ở 1.240-1.250 điểm và dòng tiền phân hóa cao. VN-Index có thể không tăng nhưng một số nhóm cổ phiếu sẽ bứt phá trước. 

Kịch bản thứ ba là thị trường Mỹ phân phối và kết thúc sóng tăng ngắn hạn, trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục quyết liệt trong công tác phát hành tín phiếu hút tiền về. Lúc này, chỉ số chính sẽ cần kiểm định lại vùng MA50 quanh 1.200 điểm, đây cũng là vùng tạo gap down của đợt giảm tháng 9/2023. Nhà đầu tư cần xem xét việc giảm tỷ trọng danh mục, chỉ giải ngân trở lại khi thị trường cân bằng.

Dòng tiền vẫn dồi dào song cần chắt lọc cổ phiếu

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ dòng tiền dồi dào. Tuy nhiên, ở mức định giá cao, cơ hội sẽ khó khăn hơn, vì thế nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn các mã cổ phiếu có mức định giá vẫn hấp dẫn.

Trong chia sẻ mới đây, ông Trần Thăng Long - Giám đốc Phân tích của Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, nhà đầu tư đang đón đầu đà hồi phục doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Lãi suất tiền gửi khá thấp khiến dòng tiền tham gia vào thị trường chứng khoán nhiều hơn. Những phiên giao dịch tỷ USD liên tục xuất hiện gần đây. Mặt bằng thanh khoản cũng cao hơn so với năm 2023. Do đó, dòng tiền cũng có xu hướng chọn các mã cổ phiếu có quy mô lớn.

Đồng quan điểm, ông Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cao cấp, Đại học Bristol (Anh) đánh giá, nền kinh tế đang trong xu hướng hồi phục, nhà đầu cũng thận trọng hơn nên đang hướng đến những nhóm ngành có khả năng phục hồi lợi nhuận tốt, an toàn hơn như các bluechip, doanh nghiệp lớn.

Bàn về câu chuyện thị trường đã đạt đỉnh hay chưa, ông Long cho rằng, nếu việc phục hồi kết quả kinh doanh tiếp diễn có thể đẩy tâm lý lạc quan của thị trường lên cao hơn. Trong xu hướng tăng, nhà đầu tư không nên cố đoán đỉnh.

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ dòng tiền dồi dào. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ dòng tiền dồi dào. (Ảnh minh họa)

Ông Tuấn chỉ ra, về mặt định giá, P/E của thị trường hiện đã tiến đến gần 16 lần, là mức không còn rẻ. Trường hợp lợi nhuận không phục hồi tốt, P/E có thể vẫn rơi về 10-11 lần. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn đang giữ lượng lớn tiền mặt để chờ đợi cơ hội. Tâm lý chung của thị trường vẫn cho rằng rung lắc chỉ là điều chỉnh chứ không phải đảo chiều và tin xấu đã phần nào phản ánh vào giá.

Trong bối cảnh hiện tại, vị chuyên gia BSC khuyến nghị, nhà đầu tư quan tâm đến các nhóm ngành có câu chuyện được hỗ trợ về mặt chính sách như xuất nhập khẩu, dòng tiền FDI, cụ thể các ngành như khu công nghiệp, logistics vẫn được hưởng lợi. Nhóm ngành thứ hai là hạ tầng, bởi kế hoạch giải ngân năm nay cao hơn so với năm trước (khoảng 600.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Luật Nhà ở, Luật Đất đai cũng sẽ tạo hành lang pháp lý, đây là yếu tố cần quan tâm do ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực.

Dưới góc nhìn dài hạn, ông Tuấn hướng tới nhóm công nghệ thông tin, ngành hỗ trợ cho FDI như khu công nghiệp hay nhóm ngành được hưởng lợi từ giải ngân thi công hạ tầng. Thứ hai là câu chuyện xuất nhập khẩu hồi phục như ngành dệt may da giày. Đối với nhóm bất động sản, vị chuyên gia vẫn chưa nhận thấy rõ ràng.

Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá, thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ dòng tiền dồi dào. Tuy nhiên, ở mức định giá cao, cơ hội sẽ trở nên khó khăn hơn, vì thế nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn các mã cổ phiếu có mức định giá vẫn hấp dẫn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024