ChatGPT đang tạo nên cơn sốt toàn cầu.
ChatGPT đang tạo nên cơn sốt toàn cầu.

ChatGPT là gì ?

Theo Cnet, ChatGPT (tên đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) là công cụ hỏi đáp tự động được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty công nghệ OpenAI phát triển. Đây là một tổ chức được đồng sáng lập bởi tỷ phú Elon Musk, Samuel H.Altman, nhà sáng lập mạng xã hội Linkedin Hoffman và nhiều những tên tuổi khác trong giới công nghệ.

Về cơ bản ChatGPT được thiết kế để mô phỏng các cuộc trò chuyện giống của con người, có thể làm thơ theo yêu cầu, thậm chí có thể trả lời các câu hỏi phức tạp theo nhiều phong cách khác nhau.

ChatGPT là một công cụ hữu ích cho những người muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng hoặc tạo ra văn bản một cách nhanh chóng. Nó cũng có thể giúp người dùng tránh việc phải tìm kiếm thông tin qua nhiều nguồn khác nhau và giảm thời gian tìm kiếm.

Thống kê mới nhất cho thấy, ChatGPT đã vượt qua mốc 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày, vượt xa tốc độ tăng trưởng ban đầu các mạng xã hội như Instagram, một trong những mạng xã hội phổ biến hiện nay.

ChatGPT đang tạo nên cơn sốt toàn cầu.

Ưu điểm nổi trội

ChatGPT được OpenAI phát hành thử nghiệm từ 30-11-2022. Không như các chatbot hiện có, ChatGPT được xây dựng trên mô hình AI tiên tiến GPT-3.5, giúp phản hồi một cách tự nhiên và được đánh giá như người thật.

Với việc thông qua các câu hỏi từ người dùng, ChatGPT có thể tổng hợp dữ liệu và giải thích các khái niệm, tạo kịch bản phim, hay đưa ra lời khuyên về trang phục, công thức nấu ăn, lập trình, viết báo cáo khoa học,… Tất cả đều được ChatGPT diễn đạt một cách trôi chảy.

Một công cụ như ChatGPT có thể được ứng dụng trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, tạo nội dung trực tuyến hay dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, nó có thể giúp dò lỗi code lập trình.

Ngay chính những người tạo ra ChatGPT cũng bất ngờ vì mức độ phổ biến của ứng dụng này. Sam Altman – CEO OpenAI cho biết, ông thực sự kinh ngạc khi ChatGPT đang gây bão trên toàn thế giới. Siêu AI không chỉ được người yêu thích công nghệ đón nhận mà còn len lỏi khắp các trường học, văn phòng, trở thành công cụ làm việc, học tập. Vị CEO chia sẻ thêm “Thành thật mà nói, trong trường hợp xấu nhất, trí tuệ nhân tạo có thể là điểm kết thúc của tất cả chúng ta. Nhưng chúng ta đã thích nghi với máy tính và những thay đổi trong lớp học toán khi máy tính cầm tay xuất hiện. AI có thể là một phiên bản cực đoan hơn, nhưng phải học cách chấp nhận nó khi lợi ích càng lớn, rủi ro càng cao”.

Những hạn chế của “siêu trí tuệ” và khó khăn khi trải nghiệm tại Việt Nam

Theo cảnh báo của OpenAI, ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời sai cho bạn. Đôi khi, nó cũng sẽ tự cảnh báo người dùng về những giới hạn của hệ thống, bởi nó chỉ trả lời bạn nếu tìm thấy những đáp án từ kho dữ liệu trên internet.

Chat GPT chưa có khả năng tư duy phê phán và phản biện mạnh. Một ví dụ vui mà người dùng chia sẻ gần đây về câu hỏi 2 + 5 = 7 nhưng người dùng nói vợ anh ta bảo rằng bằng 8, AI này cũng chấp nhận và xin lỗi mặc dù đáp án đưa ra là 7 không cần tranh cãi.

Nhiều người nhận định ChatGPT có thể một ngày thay thế báo chí, nhưng với khả năng nhận thức hiện thực như hiện tại thì có lẽ viễn cảnh đó chưa gần. Năng lực học sâu vượt trội cho công cụ này khả năng tổng hợp thông tin đỉnh cao, nhưng chỉ cần câu hỏi lắt léo một chút là các điểm yếu tư duy "máy móc" theo nghĩa đen sẽ hiện ra.

Tại Việt Nam, nếu muốn trải nghiệm ChatGPT còn khó khăn vì OpenAI không hỗ trợ ChatGPT, chính vì vậy mà cần nhiều “thủ thuật” để có thể trải nghiệm ứng dụng này. Với những người dùng có kiến thức về internet sẽ lựa chọn thiết lập mạng riêng ảo (VPN) nhằm đánh lừa hệ thống rằng họ đang ở quốc gia khác để truy cập vào trang đăng nhập ChatGPT. Tuy nhiên, OpenAI yêu cầu xác thực bằng số điện thoại, tại bước này nếu sử dụng đầu số điện thoại +84 của Việt Nam hệ thống sẽ không gửi mã xác thực cho bạn. Trong khi đó, nếu dùng số điện thoại của các quốc gia như Mỹ, Pháp,…thì việc đăng ký lại rất thuận tiện, đơn giản. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, nếu không am hiểu về công nghệ thì tốt nhất bạn không nên làm theo để tránh bị lừa đảo.

Chính sự khó khăn ngay trong bước đầu tiên đã cản trở rất nhiều người dùng Việt Nam trải nghiệm ChatGPT, hy vọng thời gian tới những chuyên gia hay các nhà quản lý sẽ có những cách điều chỉnh phù hợp để người dùng tại Việt Nam sẽ có điều kiện tốt nhất để trải nghiệm ứng dụng thú vị này.