ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ tư, 15h26 05/07/2023

Condotel được cấp sổ hồng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có được “rã đông”?

(KDPT) - Việc cấp sổ hồng cho condotel giúp minh bạch pháp lý, là tín hiệu tích cực, song dường như là chưa đủ để vực dậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đóng băng.

Cấp sổ hồng cho condotel là tích cực….

Vừa qua, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 quy định, các loại hình căn hộ du lịch (condotel, officetel, biệt thự du lịch...) hình thành trên đất thương mại, dịch vụ được cấp sổ hồng đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng đánh giá đây là động thái tích cực đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, cho thấy vấn đề cấp sổ hồng cho condotel được các cơ quan quản lý thực sự quan tâm. Các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có hướng dẫn cụ thể, chính thống và thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Công ty R&D DKRA Group cho biết việc cấp sổ hồng cho condotel giải quyết dứt điểm tồn đọng về pháp lý của loại hình non trẻ này. Theo ông Thắng, trước đây, người sở hữu condotel không được ngân hàng nhận thế chấp vì tài sản chưa có giấy chứng nhận. Nhưng từ tháng 5, người mua căn hộ trên được cấp sổ hồng có thể mang tài sản thế chấp nếu cần vay vốn kinh doanh. Đây là hiệu ứng tốt giúp thúc đẩy nguồn vốn luân chuyển trong nền kinh tế.

Theo ông Thắng, cấp sổ hồng condotel vừa giúp người mua giao dịch thuận lợi, giảm được gánh nặng tâm lý vì tài sản đã được chuẩn hóa pháp lý, đồng thời giảm thiểu được căng thẳng tranh chấp sở hữu chung riêng giữa người mua với chủ đầu tư dự án, do công trình cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận, có phân định sở hữu chung và riêng cụ thể.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc KDI Holdings cho rằng Nghị định số 10/2023 của Chính phủ là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và minh bạch cho các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel. Bởi đây là một loại hình có nhiều tiềm năng phát triển nhưng trước đây gặp không ít khó khăn do chưa có văn bản pháp lý cụ thể.

“Nghị định 10/2023 đã quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch, từ đó tăng cường niềm tin và an toàn pháp lý cho người mua. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Đây là một tin vui cho cả nhà đầu tư và người mua bởi nó sẽ tăng cường an toàn pháp lý và niềm tin vào sản phẩm”, ông Tuấn Anh đánh giá.

….nhưng chưa thể “rã đông” thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Có thể thấy việc cấp sổ hồng cho loại hình condotel là đáng mừng, song nhiều chuyên gia cho rằng động thái trên không phải là chìa khóa vạn năng có thể rã đông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong một sớm một chiều.

Là một trong những người đi đầu về đề xuất cởi trói cho condotel một thập kỷ qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết đến cuối năm 2022, chỉ riêng condotel, cả nước có khoảng 83.000 căn mòn mỏi chờ sổ hồng. Phần lớn các sản phẩm condotel thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ có thời hạn 50-70 năm. Do đó, việc được cấp sổ hồng trước mắt sẽ tháo gỡ khó khăn pháp lý cho hàng chục nghìn người mua sản phẩm này.

“Việc condotel được cấp sổ hồng cũng gỡ khó cho các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng (các chủ đầu tư) và góp phần làm minh bạch thị trường”, ông Châu nói.

Ông Châu nhấn mạnh thêm, để thị trường này hồi phục, việc cấp sổ hồng cho condotel cần được thực hiện song song với cấp sổ hồng nhiều loại hình bất động sản lưu trú, du lịch khác gồm: shophouse biển, nhà phố nghỉ dưỡng, căn hộ dịch vụ, officetel, homtel. Bên cạnh tháo gỡ vướng mắc pháp lý, cần rà soát lại chất lượng quản lý vận hành các dự án nghỉ dưỡng. Ngoài ra, thị trường này cũng cần cú hích là kinh tế phục hồi, thúc đẩy nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng tăng trở lại.

Theo Phó giám đốc Công ty R&D DKRA Group, sổ hồng chỉ giải quyết được một phần vấn đề thị trường condotel đang gặp phải trong khi hành trình hồi phục đòi hỏi rất nhiều điều kiện kèm theo. Các vấn đề thị trường này phải đối mặt hiện nay gồm: thiếu cơ chế vận hành khai thác hiệu quả, chờ đợi sự hồi phục của nền kinh tế kéo theo hồi phục nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, phải kiểm soát chặt việc cấp phép dự án nghỉ dưỡng tràn lan, cần kéo được khách quốc tế đến Việt Nam (điểm yếu chưa khắc phục được sau đại dịch).

“Với diễn biến hiện nay, sổ hồng là điều kiện cần nhưng chưa đủ lực vực dậy thị trường condotel cũng như thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đóng băng”, Phó giám đốc Công ty R&D DKRA Group nói.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024