AI đã mang tới nhiều lợi ích trong công nghiệp dược phẩm
AI đã mang tới nhiều lợi ích trong công nghiệp dược phẩm

Công nghệ AI thúc đẩy quá trình phát triển và nghiên cứu dược phẩm mới

AI có nhiều công dụng hữu ích trong ngành y tế. Ví dụ, nó rất hiệu quả trong việc dự đoán tỷ lệ thành công của một sản phẩm. Điều này có thể đạt được thông qua thử nghiệm sàng lọc ban đầu của từng hợp chất có trong sản phẩm. Đây là một công việc quan trọng trong ngành công nghiệp dược, giúp phát hiện ra các loại thuốc mới hiệu quả và có thể hỗ trợ bác sĩ trong khám và điều trị bệnh, nhằm đạt được tỷ lệ thành công cao nhất đối với mỗi bệnh nhân.

Trong năm 2022, bằng cách tận dụng và triển khai các hệ thống AI trong hầu hết quy trình, các công ty dược phẩm có thể làm cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

Điển hình, chính nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo, Công ty khởi nghiệp Exscientia của Anh và Công ty dược phẩm Nhật Bản Sumitomo Dainippon Pharma đã “phát minh” một phân tử thuốc có thể thử nghiệm ở người. Đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ máy học được áp dụng trong ngành dược, hứa hẹn đẩy nhanh tiến độ bào chế thuốc so với quy trình truyền thống.

Hồi đầu năm nay, Viện Công nghệ Israel (Technion) cũng cho biết các nhà khoa học nước này cũng đã phát triển một thuật toán sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kê đơn thuốc kháng sinh. Công nghệ mới này được cho là sẽ giúp giảm 50% nguy cơ xảy ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở các bệnh nhân.

Thông thường, việc phát triển thuốc mất khoảng 5 năm mới tiến tới thử nghiệm, nhưng thuốc điều chế bằng AI chỉ mất 12 tháng. AI được áp dụng trong chuẩn đoán bệnh, phân tích dữ liệu và hình ảnh y khoa và hiện nay là sử dụng trực tiếp AI để tạo ra thuốc mới. Năm vừa qua đã đánh dấu lần đầu tiên có một loại thuốc được thiết kế bằng AI, đây là dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp dược phẩm.

Trong năm nay, nhiều công ty dược phẩm trên thế giới đang tận dụng các thuật toán máy học tiên tiến (Machine Learning - ML) và các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quy trình nghiên cứu và phát triển thuốc, từ khâu thiết kế và xác định các cấu trúc phân tử mới đến phát triển thuốc dựa trên mục tiêu.

Kỳ vọng về sự phát triển AI trong tương lai

Các chuyên gia kỳ vọng đến cuối thập kỷ này, tất cả các loại thuốc mới đều có thể được tạo ra nhờ công nghệ AI. Tuy không thể nói trước được mức độ phát triển của trí tuệ nhân tạo và sự tiến bộ của nó có thể ảnh hưởng đến ngành dược phẩm như thế nào trong tương lai. Tuy nhiên, rõ ràng là công nghệ này sẽ trở thành công cụ giúp công ty dược kiếm tiền và hỗ trợ điều trị và nghiên cứu cho bệnh nhân trên khắp thế giới.

Với việc phân phối các phác đồ điều trị những bệnh hiếm gặp nhất, khám phá thuốc mới để đảm bảo bệnh nhân đang thực hiện phương pháp điều trị của họ một cách nghiêm túc nhất có thể, AI đã tạo ra những bước tiến tích cực trong ngành y tế. Nó giúp làm cho ngành dược phẩm trở nên uy tín và thành công hơn rất nhiều, đảm bảo bệnh nhân đạt được kết quả tốt nhất, không bỏ liều và có thể khỏe trở lại trong một thời gian hợp lý.