ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 20h34 02/06/2018

Cuba xây dựng dự thảo hiến pháp mới

(KDPT) – Ngày hôm qua (2/6) Quốc hội Cuba đã bắt đầu xem xét về dự thảo Hiến pháp mới nhằm tạo ra một khuôn khổ pháp lý mới cho quá trình chuyển đổi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ ở đảo quốc này.

Ông Miguel Diaz-Canel, người mới được bầu làm Chủ tịch Cuba.

rong phiên họp đặc biệt của Quốc hội, 572 nghị sĩ đã bỏ phiếu đồng ý về quá trình xem xét về dự thảo Hiến pháp và bầu ra một ủy ban gồm 33 thành viên để soạn thảo văn bản.

Cựu chủ tịch kiêm Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro đứng đầu Uỷ ban này và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel làm Phó chủ tịch.

Phát biểu trước các nhà lập pháp, Chủ tịch Diaz-Canel cho biết, Uỷ ban này có nhiệm vụ lập ra một dự thảo sơ bộ về bản Hiến pháp mới và sau đó sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân. Uỷ ban cũng sẽ xem xét đưa ra một dự thảo Hiến pháp mới dựa trên “nguyên tắc công bằng xã hội và nhân văn” cũng như tuân thủ “quá trình không thể đảo ngược của chủ nghĩa xã hội, đoàn kết dân tộc và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba”.

Ông Diaz-Canel cũng kêu gọi các nhà lập pháp Cuba tận tâm soạn ra một bản dự thảo Hiến pháp mới phản ánh một hình ảnh Cuba là “một quốc gia có chủ quyền, độc lập, dân chủ, thịnh vượng và phát triển bền vững”.

Hiến pháp hiện nay của Cuba được thông qua vào năm 1976 và sửa đổi vào các năm 1978, 1992 và 2002. Hiện bản Hiến pháp này cần phải được xây dựng mới cho phù hợp đầy đủ với những thay đổi của tình hình Cuba và thế giới hiện nay.

Theo dự kiến, bản dự thảo sơ bộ Hiến pháp này có thể mất tới 6 tháng để hoàn thành, sau đó sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân của hơn 9 triệu người dân Cuba.

Hoàng Hưng

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024