ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ bảy, 14h01 27/01/2024

Cuộc chiến phòng và điều trị bệnh phong đạt được nhiều dấu ấn tích cực

(KDPT) - Toàn quốc còn khoảng 8.000 bệnh nhân phong đang được quản lý và hàng năm phát hiện mới khoảng 100 bệnh nhân. Trong đó đáng chú ý, vẫn phát hiện bệnh nhân phong ở các thành phố lớn. Do vậy, công tác điều trị bệnh phong cần được nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
TP.HCM: Xử lý nghiêm các vi phạm y tế trong năm 2024 Rượu bia và nỗi lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng dai dẳng do nhiễm vi khuẩn phong gây ra những thương tổn chủ yếu đối với da và thần kinh ngoại biên. Đường lây của vi khuẩn phong là qua vết trầy xước trên da, qua niêm mạc do hít phải những giọt nhầy mũi có chứa nhiều vi khuẩn. Bệnh có biểu hiện lâm sàng khá đa dạng, đều gây tổn thương da và thần kinh. Dấu hiệu sớm của bệnh là xuất hiện những mảng thay đổi màu sắc da (dát trắng, dát hồng, dát thâm), kèm mất cảm giác đau, nóng lạnh, sờ mó (hay gặp trong thể phong bất định).

Phát biểu tại hội thảo khoa học chuyên ngành da liễu diễn ra ngày 26/1, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết về công tác điều trị bệnh phong trong năm vừa qua đã ghi nhận nhiều những dấu ấn tích cực: "Nhìn lại năm 2023, công tác chỉ đạo tuyến tại Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ khi chúng ta đã tổ chức khám điều tra dịch tễ cho 11 tỉnh, tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho 13 tỉnh. Cùng với sự hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới, hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh phong đã được Bộ Y tế phê duyệt. Đây là hướng dẫn đầu tiên được xây dựng công phu cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước".

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương

Một thành công đáng kể nữa của hoạt động phòng chống phong đó là Chiến lược phòng chống phong giai đoạn 2024-2030 với mục tiêu "Vì một Việt Nam không có bệnh phong; không lây nhiễm, không ca mắc, không tàn tật và không phân biệt đối xử" đã và đang hoàn thiện và sẽ sớm được ban hành.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng đã cho ra đời hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu với 85 mặt bệnh đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 4416/QĐ-BYT ngày 6/12/2023. Sắp tới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh da liễu trên toàn quốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương sẽ in và phát miễn phí tài liệu này đến các tuyến trong cả nước.

Ngoài ra công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, nâng cao chất lượng điều trị, phát triển chuyên sâu trong chuyên ngành, hoạt động hợp tác quốc tế cũng đặc biệt được chú trọng và đẩy mạnh. PGS.TS Lê Hữu Doanh nhấn mạnh.

Thời gian tới, ngành Da liễu sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng mạng lưới chuyên ngành; duy trì các hoạt động phòng chống phong, điều tra dịch tễ để phát hiện, xử trí bệnh nhân phong mới, điều trị và chăm sóc tàn tật, phục hồi chức năng cho người bệnh; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị ở địa phương, đặc biệt là Khoa Da liễu của các bệnh viện đa khoa thành lập phòng khám chuyên đề, phát triển kỹ thuật xét nghiệm.

Trong năm 2023, Bệnh viện đã đảm nhiệm tốt các nhiệm vụ mà Bộ Y tế giao từ việc cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng chuyên khoa về da liễu; Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế trình độ cao, sau đại học, đại học chuyên ngành; Nghiên cứu khoa học và phát triển khoa học công nghệ; Phòng chống dịch; Chỉ đạo tuyến và hợp tác quốc tế.

Điều trị bệnh nhân phong tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Đặc biệt là trong việc loại trừ bệnh phong ở cả 63 tỉnh thành phố theo tiêu chuẩn của Việt Nam và hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh phong trong những năm tới. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành da liễu đã được triển khai tại Bệnh viện trong những năm gần đây giúp ngành da liễu bắt kịp xu hướng cũng như các kỹ thuật chuyên môn y tế trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức hiểu biết về căn bệnh phong cho người dân luôn là vấn đề hết sức cần thiết. Tránh hiện tượng kỳ thị, xa lánh tạo điều kiện cho người bệnh được hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Có như vậy thì việc đẩy lùi căn bệnh đã từng là nổi ám ảnh của nhiều người, mới thật sự có hiệu quả./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024