Hàng loạt nhà đầu tư lớn sẵn sàng rót vốn triển khai những dự án tầm cỡ

Dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp đã tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố, đưa Đà Nẵng trở thành địa phương có mức tăng trưởng cao trong nhiều năm.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, hàng chục ngàn tỷ đồng đã được doanh nghiệp trong nước và nước ngoài rót vào thành phố bên sông Hàn. Đây được coi là giai đoạn bùng nổ thu hút dòng vốn đầu tư của Đà Nẵng khi có tới 716 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 149.000 tỷ đồng, 914 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 3,9 tỷ USD.

Trên hành trình phát triển, Đà Nẵng cũng trải qua không ít khó khăn, cơ cấu kinh tế phụ thuộc vào thương mại – dịch vụ, nên tác động của đại dịch Covid-19 hơn hai năm qua khiến tốc độ tăng trưởng của Đà Nẵng chững lại. Ngoài ra, các cơ chế chính sách từ các lĩnh vực thu hút đầu tư cũng làm nơi đây trở nên chật chội.

Giải quyết những khó khăn cho địa phương này, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở ra không gian phát triển mới và đầy triển vọng cho Đà Nẵng. Định hướng phát triển tập trung vào 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển.

Trong đó, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố: (1) Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; (2) Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; (3) Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; (4) Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; (5) Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp. Ngoài ra, Đà Nẵng được phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền.

Chuyên gia nhận định, Đà Nẵng có nhiều dư địa phát triển trên 5 lĩnh vực then chốt mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu. Nghị quyết đã tạo ra một “đường băng lớn” cho Đà Nẵng cất cánh. Bởi Đà Nẵng là một vùng đô thị bao gồm chuỗi đô thị từ Lăng Cô, Điện Bàn, Hội An, mà hạt nhân lan tỏa là đô thị Đà Nẵng. Đà Nẵng không bị bó trong dải đất hẹp, mà được nhìn nhận như vùng đô thị rộng lớn, tiềm năng. Các nhà đầu tư không chỉ nhìn thấy cơ hội từ Đà Nẵng, mà là cả vùng đô thị Đà Nẵng.

Thông tin từ Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, nhiều tập đoàn lớn đã đề xuất nghiên cứu ý tưởng đầu tư vào 12 phân khu quy hoạch của Đà Nẵng. Trong đó, IPPG được Đà Nẵng thống nhất tiếp nhận ý tưởng quy hoạch Phân khu Đô thị sườn đồi (khoảng 2.729 ha). Bên cạnh đó, IPPG còn đề xuất ý tưởng quy hoạch Dự án Khu tổ hợp đô thị thông minh – phi thuế quan (khoảng 850 ha) và đề nghị tài trợ chi phí quy hoạch Phân khu Khu đô thị sân bay.

Tập đoàn Sun Group cũng tham gia ý tưởng với Dự án Khu tổ hợp đô thị thông minh – phi thuế quan với diện tích 1.110 ha (thuộc Phân khu Đô thị sườn đồi). Sun Group còn đề xuất tham gia nghiên cứu và đầu tư Khu đô thị ven sông Tây Nam Nhà máy nước Cầu Đỏ (khoảng 50 ha).

Tập đoàn BRG đề xuất tài trợ ý tưởng quy hoạch phân khu khu vực khoảng 11.573 ha và đề xuất tài trợ ý tưởng quy hoạch tổng thể phát triển không gian 9 xã phía Nam Hòa Vang, khoảng 25.042 ha. Đối với khu dự trữ phát triển, bên cạnh Tập đoàn Vingroup tự khảo sát khoảng 450 ha tại xã Hòa Châu – Hòa Tiến, cũng có sự tham gia của Công ty cổ phần Phát Đạt…

“Ban lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo rất quyết tâm với định hướng đầu tư tại Đà Nẵng, thể hiện qua việc nhiều lần cử đoàn công tác đến làm việc tại Đà Nẵng, với mục tiêu đầu tư một dự án hiện đại, mang tầm khu vực châu Á – Thái Bình Dương và quốc tế tại Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG chia sẻ.

Dự báo, dòng vốn đầu tư lớn sẽ tiếp tục được doanh nghiệp, nhà đầu tư rót vào Đà Nẵng, khi các quy hoạch được triển khai xong. Bởi vậy, Đà Nẵng đang ráo riết đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch giai đoạn mới.

Đà Nẵng cụ thể hóa chính sách

Theo Đồ án Quy hoạch chung, Đà Nẵng hình thành 2 vành đai kinh tế, gồm: vành đai phía Bắc là vành đai “công nghiệp công nghệ cao và cảng biển – logistics” và vành đai phía Nam là vành đai “đổi mới sáng tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Đặc biệt, đô thị Đà Nẵng sẽ hình thành 12 phân khu chức năng. Chính quyền Đà Nẵng đang nỗ lực hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, bà Huỳnh Liên Phương cho biết, nhà đầu tư hiện rất quan tâm đến việc triển khai quy hoạch 12 phân khu. Bởi đó là cơ sở để các dự án đi vào quy hoạch chi tiết hơn, xác định ranh giới rõ ràng hơn, nhà đầu tư có thể thực hiện quy hoạch 1/500 để tiến đến đấu giá sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Mỗi quy hoạch phân khu sẽ gắn liền với loạt dự án lớn, tạo ra nhiều động lực và dư địa phát triển cho Đà Nẵng.

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Cảng Liên Chiểu.

Phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông là khu đô thị hiện trạng được cải tạo và tái thiết, hình thành đô thị nén khu vực trung tâm thành phố, tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Phân khu Cảng biển Liên Chiểu có trọng tâm là phát triển cảng Liên Chiểu, cụm logistics và khu đô thị cảng biển. Phân khu Công nghệ cao sẽ chú trọng phát triển khu công nghệ cao, các khu công nghiệp hiện hữu và các khu công nghiệp mới. Phân khu Đô thị sườn đồi sẽ là phân khu không gian xanh được phân bố dọc theo khu vực đồi núi phía Tây…

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, cho biết, Thành phố đang chủ động xây dựng, hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt một số chính sách, quy hoạch lớn, mang tính chiến lược. Thành phố cũng đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có tính pháp lý liên quan đến việc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, các bản án của tòa án, các kiến nghị của kiểm toán.

Bên cạnh đó, Thành phố chủ động đề xuất triển khai thành lập Trung tâm Tài chính quy mô khu vực tại Đà Nẵng; Đề án Thành lập Khu phi thuế quan; xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án động lực, trọng điểm như cảng Liên Chiểu; Khu đô thị Đại học Đà Nẵng; tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn Hòa Liên – Túy Loan); nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng…

“Tất cả các hoạt động trên sẽ tạo nền tảng, tiền đề để hướng tới mục tiêu đến năm 2045, TP. Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á theo định hướng tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị”, ông Lê Trung Chinh khẳng định.

Với những dư địa lớn trên các lĩnh vực, thành phố biển này sẽ trở thành “thành phố đáng đầu tư”.

Được biết, sáng nay ngày 27/06/2022 tại khách sạn Novotel Danang Premier Han River, Thành phố Đà Nẵng, Báo Đầu tư đã phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng, các chuyên gia du lịch, chuyên gia kinh tế, quy hoạch, bất động sản (BĐS) uy tín cùng đông đảo doanh nghiệp và cơ quan báo chí Trung ương, địa phương. Nội dung chính hội thảo gồm 2 chủ đề xuyên suốt là “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng đến” và “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng sống”.

THANH XUÂN