ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ ba, 09h53 01/10/2024

Đằng sau khoản cho vay gần 38.000 tỷ đồng của EVNFinance và mối liên hệ với Amber Holdings

(KDPT) - Khác với báo cáo tài chính bán niên tự lập của EVNFinance, trong tài liệu soát xét vừa qua, kiểm toán đã đề cập sâu hơn đến khoản cho vay gần 38.000 tỷ đồng của công ty.

Vừa qua, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance - HoSE: EVF) đã công bố báo cáo tài chính bán niên được kiểm toán với nhiều điểm đáng lưu ý.

Trong tài liệu này, đại diện từ đơn vị kiểm toán cho EVNFinance là Công ty NHH Ernst & Young Việt Nam đã nêu vấn đề cần nhấn mạnh khi lưu ý người đọc thuyết minh số 10 (cho vay khách hàng) và thuyết minh số 13 (góp vốn, đầu tư dài hạn) của báo cáo tài chính giữa niên độ, trong đó mô tả các yếu tố có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai của các khoản mục cho vay và đầu tư dài hạn khác của công ty.

Đi sâu vào phần thuyết minh trong báo cáo tài chính bán niên 2024 của EVF được E&Y Việt Nam đề cập, tại thời điểm 30/6/2024, số tiền EVF đã cho vay khách hàng ghi nhận 37.969 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản, tăng hơn 13% so với cuối năm 2023.

Chi tiết về khoản cho vay khách hàng của EVNFinance trong báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán.
Chi tiết về khoản cho vay khách hàng của EVNFinance trong báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán.

Theo tài liệu, đã có hơn 11.369 tỷ đồng đã được EVF này cho vay ngắn hạn góp vốn vào các hợp đồng hợp tác kinh doanh để triển khai các dự án bất động sản dài hạn với tài sản bảo đảm là quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai.

Điểm đặc biệt nhất trong các khoản cho vay của EVNFinance, chính là việc EVF đã cho một nhóm khách hàng vay số tiền 24.901 tỷ đồng. Đây là những pháp nhân có cùng người đại diện hoặc cùng tòa nhà làm việc.

Đồng thời, đã có hơn 11.606 tỷ đồng cho vay liên quan các dự án bất động sản chưa triển khai xây dựng tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính.

29.747 tỷ đồng trong tổng dư nợ cho vay được định giá độc lập bởi một công ty thẩm định giá trong nhiều năm.

Những chi tiết nói trên trong báo cáo tài chính bán niên đã soát xét, đều từng không được EVF đề cập đến trong báo cáo tài chính bán niên mà công ty này tự lập. Ở thuyết minh số 8 về “Cho vay khách hàng” trong báo cáo tự lập, EVF chỉ nêu ngắn gọn: Cho vay các tổ chức kinh tế, cá nhân trong nước (hơn 34.663 tỷ đồng) và Cho vay bằng vốn tài trợ, ủy thác đầu tư (hơn 3.304 tỷ đồng).

Có thể thấy, khoản cho vay với khách hàng có cùng người đại diện hoặc cùng tòa nhà làm việc chiếm hơn 65% tổng dư nợ cho vay của EVNFinance. 

Cần lưu ý thêm, chi phí dự phòng rủi ro tính dụng trong 2 quý đầu năm 2024 là 495 tỷ đồng, gần gấp đôi nửa đầu năm ngoái (247 tỷ đồng).

Về phần thuyết minh số 13 được đơn vị kiểm toán nhắc đến trong báo cáo tài chính bán niên 2024 đã soát xét của EVNFinance, là về việc góp vốn, đầu tư dài hạn với 1.835 tỷ đồng.

Theo đó, tại thời điểm 30/6/2024, các khoản đầu tư dài hạn khác bao gồm một số khoản đầu tư có các đặc điểm sau: Đầu tư góp vốn vào các công ty từ ngày thành lập có khoản mục phải thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản và chưa phát sinh hoạt động kinh doanh đáng kể (hơn 1.137 tỷ đồng). Đồng thời, đầu tư góp vốn hơn 626 tỷ đồng vào các công ty là khách hàng vay của EVNFinance với tổng số dư nợ tại thời điểm 30/6/2024 lên tới 7.696 tỷ đồng.

Một lần nữa, chi tiết này không được EVF nêu ra trong báo cáo tự lập (ở thuyết minh số 11).

Giữa năm 2024, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của EVF ghi nhận âm 3.698 tỷ đồng, con số này trong kỳ trước là dương 767 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư của EVF cũng ghi nhận âm 874 tỷ đồng, trái ngược với 391 tỷ đồng trong kỳ trước. 

Về phần giao dịch với các bên liên quan, báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm nay của cho thấy có phát sinh giao dịch (chứng chỉ tiền gửi hoặc hoạt động cho vay) với một số công ty có liên quan trong "hệ sinh thái" Amber Holdings hay Amya Holdings.

Tuy nhiên, EVNFinance cho biết kể từ ngày 4/4/2024, Công ty cổ phần quản lý quỹ Amber không còn là người có liên quan tới doanh nghiệp.

Tương tự, Công ty Cổ phần quản lý quỹ Amber, Quỹ đầu tư trái phiếu an toàn Amber cũng phát sinh giao dịch với EVNFinance. Thành viên HĐQT của EVNFinance là người điều hành quỹ đầu tư trái phiếu an toàn Amber.

Dù vậy, báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2024 cũng thể hiện Quỹ đầu tư trái phiếu an toàn Amber cũng không còn là người liên quan với EVNFinance từ ngày 5/4/2024.

Thông tin từ báo cáo quản trị nửa đầu năm 2024 của EVNFinance.
Thông tin từ báo cáo quản trị nửa đầu năm 2024 của EVNFinance.

Về bản thân EVNFinance, công ty này được thành lập năm 2008, vốn điều lệ ban đầu là 2.500 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) và gần 6,5 vạn cổ đông là tổ chức và cán bộ nhân viên ngành điện.

Mối liên kết giữa EVF và Amber Holding còn được thể hiện ở việc Chủ tịch HĐQT EVF Phạm Trung Kiên là người đại diện theo pháp luật của Văn phòng đại diện CTCP QNK Bắc Giang tại Hà Nội, trong khi QNK Bắc Giang là chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng sân Golf, dịch vụ Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (tên thương mại là Amber Hills Golf & Resort) - được cho là một trong những dự án lớn của Amber Holdings.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch HĐQT EVF là ông Lê Mạnh Linh cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Amber.

Thành viên HĐQT EVF là ông Nguyễn Trung Thành là Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Amya Holdings từ tháng 5/2022

Một thành viên khác trong HĐQT của EVF là ông Nguyễn Văn Hải từng có thời gian làm Giám đốc pháp chế của Amber Capital.

Hai quý đầu năm 2024, EVF cũng ghi nhận phát sinh các giao dịch nhận tiền gửi với một số pháp nhân cùng nhóm như Công ty Quản lý quỹ Amber; phát hành chứng chỉ tiền gửi cho cho QLQ Amber và Quỹ đầu tư trái phiếu an toàn Amber. Đáng chú ý, EVNFinance còn cho Công ty Cổ phần Amya Holdings vay 356,2 tỷ đồng./.

(Còn tiếp)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine