ISSN-2815-5823

Đất TMD là gì và điểm hấp dẫn của đất TMD đối với các nhà đầu tư?

Ký hiệu đất TMD là gì? Đất TMD là một loại đất thương mại do pháp luật quy định và ban hành, mang lại giá trị kinh tế cao hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Đất TMD là gì?

Được biết đến là một loại đất có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và đô thị hóa của khu vực, đất TMD đem lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Dẫu vậy, vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức mơ hồ về đất TMD là đất gì và có đặc điểm nổi bật nào?

Loại đất TMD là gì?

Định nghĩa đất TMD là gì? Căn cứ theo Phụ lục số 01 ban hành cùng với Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định đất TMD là ký hiệu của loại đất thương mại, dịch vụ và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp trong hệ thống phân loại đất đai của Việt Nam. 

Các hoạt động xây dựng công trình trên mảnh đất TMD đều phải có liên quan đến mục đích kinh doanh, buôn bán và cung cấp những dịch vụ. Điều này góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát triển các cơ sở kinh doanh, hấp dẫn các nhà đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân.

Ngày nay, diện tích của nhóm đất này ngày càng tăng nhanh theo thời gian do nhu cầu mở rộng kinh doanh của người dân ngày một cao.

Đất TMD có nhiều tiềm năng phát triển nhờ giá trị kinh tế mà loại đất này đem đến
Đất TMD có nhiều tiềm năng phát triển nhờ giá trị kinh tế mà loại đất này đem đến

Đất TMD dùng để làm gì?

Vậy đất TMD được dùng để làm gì? Đất TMD được Nhà nước quy định để sử dụng cho các hoạt động xây dựng cơ sở kinh doanh, dịch vụ hay những công trình khác nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, thương mại, dịch vụ bao gồm tất cả trụ sở, văn phòng đại diện, khách sạn, đất làm kho, nhà tắm, bãi để hàng hóa của các tổ chức kinh tế nhưng không thuộc khu vực sản xuất.

Loại đất thương mại, dịch vụ đang được pháp luật Việt Nam thừa nhận và ủng hộ phát triển. Tuy nhiên, để hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ hợp pháp của người sử dụng đất TMD cần nắm rõ những quy định sử dụng đất TMD được quy định bởi pháp luật hiện hành. 

Đặc điểm nổi bật của loại đất TMD

Sau khi đã nắm được loại đất TMD là gì mà mục đích sử dụng của loại đất này, bạn cũng cần nắm được chi tiết đặc điểm của đất thương mại dịch vụ. Cụ thể như sau:

  • Diện tích của đất TMD không quá lớn nhưng có vị trí đẹp, thuận tiện kinh doanh mua bán, khu vực xung quanh được đầu tư đồng bộ. Bởi là đất thương mại dịch vụ nên thường được bố trí cơ sở hạ tầng trước khi giao đất cho người mua. 

  • Giá đất có thể thấp hơn nhiều so với đất dự án.

  • Nằm tại các vị trí đắc địa gần trung tâm hoặc mặt đường lớn, đông người qua lại.

  • Phát triển đất TMD giúp nâng cao điều kiện kinh tế hộ gia đình, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

  • Có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, đem lại nhiều lợi nhuận lớn cho cá nhân hoặc nhà đầu tư. 

  • Được phân chia thành 2 loại: đất được cấp do thu hồi từ đất nông nghiệp và đất thuộc quỹ đất cộng đồng.  

Đất TMD có diện tích không quá lớn nhưng sở hữu vị trí đắc địa
Đất TMD có diện tích không quá lớn nhưng sở hữu vị trí đắc địa

Quy định về sử dụng đất TMD

Việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ TMD được quản lý chặt chẽ bởi các quy định pháp lý. Căn cứ theo Khoản 2 và Khoản 3 tại Điều 153 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc sử dụng đất TMD như sau: 

“2. Việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về bảo vệ môi trường.

3. Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê đất, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khác; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 186 của Luật này còn được nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất để làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê đất, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.”

Một số câu hỏi quan trọng liên quan đến đất TMD

Khi tìm hiểu về đất TMD là gì cùng những giá trị thực mà loại đất này đem lại, nhiều nhà cá nhân và nhà đầu tư nhận thấy những tiềm năng lớn trong tương lai khi đầu tư vào đất này. Tuy nhiên, họ cũng không khỏi băn khoăn và đặt ra một số câu hỏi về đất TMD như sau:

Có nên mua đất TMD hay không?

Vốn dĩ đất thương mại dịch vụ TMD mang lại nhiều lợi nhuận cho người sử dụng, hưởng nhiều ưu tiên từ chính sách của Nhà nước cùng với giá thành tương đối phù hợp. Tuy nhiên, việc quyết định mua đất TMD phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư và khả năng tài chính của từng cá nhân hoặc tổ chức. 

  • Đối với những cá nhân, tổ chức muốn đầu tư để phục vụ cho việc kinh doanh, thương mại thì đất TMD là một sự lựa chọn hấp dẫn nhờ vào tiềm năng sinh lời cao, thời hạn sử dụng đất dài và có khả năng thu hồi vốn đầu tư. Hơn nữa, khi không còn nhu cầu sử dụng cũng có thể trả lại cho Nhà nước.

  • Đối với những cá nhân, tổ chức muốn đầu tư đất TMD vào những mục đích ngoài thương mại, dịch vụ thì nên cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ theo các quy định pháp luật khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngoài ra, việc đầu tư vào đất TMD cũng đòi hỏi phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể và khả năng khai thác tối đa tiềm năng của mảnh đất.

Nhà đầu tư có thể xem xét mục đích sử dụng đất TMD để quyết định đầu tư
Nhà đầu tư có thể xem xét mục đích sử dụng đất TMD để quyết định đầu tư

Đất TMD có lên thổ cư được không?

Sau khi tìm hiểu về đất TMD là đất gì và hiểu được những quy định của loại đất này, người sử dụng băn khoăn "Liệu rằng đất TMD có lên thổ cư được không?". Câu trả lời là .

Đất TMD có thể được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, tuy nhiên, quá trình này cần tuân thủ các quy định của pháp luật và phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền. Hơn nữa, việc chuyển đổi này thường đòi hỏi các thủ tục hành chính phức tạp và có thể phải trả một khoản phí nhất định.

Trước khi quyết định đầu tư vào đất TMD, cá nhân và nhà đầu tư cần nắm rõ đất TMD là gì và những tiềm năng của mảnh đất đó mang lại. Đồng thời, việc tuân thủ theo những quy định pháp lý khi sử dụng loại đất này cũng giúp nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư hiệu quả./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024