Theo đó, Unilever Việt Nam cho biết gần đây có thông tin về việc thu hồi một số sản phẩm dầu gội khô của Unilever tại Hoa Kỳ và Canada. Về việc này, Unilever Việt Nam khẳng định, việc thu hồi chỉ áp dụng với các sản phẩm dầu gội khô dạng xịt được sản xuất trước tháng 10 năm 2021 tại hai thị trường trên.

Bộ Y tế yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo về việc thu hồi dầu gội nghi chứa chất gây ung thư Bộ Y tế yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo về việc thu hồi dầu gội nghi chứa chất gây ung thư

(KDPT) - Unilever Canada hôm 18/10 cho biết, họ đã ban hành lệnh thu hồi sản phẩm đối với các mã lô chọn lọc ...

Bộ Y tế yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo về việc thu hồi dầu gội nghi chứa chất gây ung thư

Một số sản phẩm dầu gội khô của Unilever.

Việc thu hồi các sản phẩm trên là tự nguyện và không chịu bất kỳ ảnh hưởng bởi quyết định nào hay lệnh cấm của các cơ quan quản lý sở tại. Bên cạnh đó, các sản phẩm được thu hồi chỉ áp dụng tại hai thị trường là Canada và Hoa Kỳ. Unilever Việt Nam khẳng định, sự việc này không ảnh hưởng tới các sản phẩm mà Unilever đang kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, hãng này đã có công văn báo cáo tới Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Unilever Việt Nam cho biết, tất cả sản phẩm của hãng đều được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho tới thành phẩm đầu ra, đáp ứng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế và các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Trước đó, xuất hiện thông tin Unilever Canada đã ban hành lệnh thu hồi sản phẩm đối với các mã lô chọn lọc của các sản phẩm bình xịt dầu gội khô Bed Head, Dove và TRESemmé được sản xuất trước tháng 10 năm 2021 do có khả năng tăng nồng độ benzene, một chất hóa học có khả năng gây ung thư. Người dùng có thể tiếp xúc với chất này qua đường hô hấp, đường miệng và qua da, dẫn đến ung thư bạch cầu, ung thư máu, tủy xương và một số dạng rối loạn máu có thể đe dọa tính mạng. Benzene cũng có thể gây hại cho cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Bên cạnh đó, Unilever cũng đã cho thu hồi một số loại dầu gội khô dạng xịt ở Mỹ. Các sản phẩm này mang thương hiệu Nexxus, Suave, TIGI và TRESemmé và lý do thu hồi là do có chứa benzen - một hóa chất có thể gây ung thư, theo CNN.

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cho biết Unilever từng nhập khẩu ba loại dầu gội khô sản xuất tại Mỹ, thuộc nhãn hiệu nghi chứa chất gây ung thư nên yêu cầu báo cáo. Thông tin này được Cục Quản lý Dược đưa ra sau khi nhận thông báo từ Bộ Y tế Canada về việc Unilever tự nguyện thu hồi một số lô sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt nhãn hiệu Dove, TRESemme và Bed Head. Lý do thu hồi là phát hiện hàm lượng benzene dưới dạng vết trong sản phẩm. Ba sản phẩm dầu gội khô là TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo; TRESemme Volumizing Dry Shampoo và Dove Invisible Dry Shampoo, sản xuất tại Mỹ, đã được Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam công bố năm 2019 và 2020. Theo báo cáo của công ty gửi Cục Quản lý Dược, từ năm 2020 đã ngừng nhập khẩu Dove Invisible Dry Shampoo và từ tháng 9/2021 ngừng hai sản phẩm TRESemme.

"Cục yêu cầu Unilever làm rõ việc thu hồi và tình trạng lưu hành các sản phẩm trên tại Việt Nam, đề xuất hướng xử lý và khuyến cáo liên quan", ông Hùng nói.

Unilever là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Anh quốc chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Tập đoàn này sở hữu hơn 400 nhãn hàng nổi tiếng và quen thuộc với người tiêu dùng. Unilever bắt đầu hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam từ năm 1995.

Tại Việt Nam, danh mục sản phẩm của Unilever Việt Nam có đến 27 nhãn hàng lớn như: Cif, Clear, Lifebuoy, Dove, Lipton, Omo, Vaseline...