ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 06h00 09/05/2024

ĐHCĐ Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

(KDPT) - Được biết, Bidiphar (DBD) trong năm 2024 lên kế hoạch doanh thu đạt 2.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đi ngang so với mức thực hiện năm trước là 320 tỷ đồng. Công ty cũng lên kế hoạch cổ tức tối thiểu ở mức 20%.

Đặt ra nhiều mục tiêu đáng chú ý

Đại hội cổ đông của CTCP Dược - trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar, mã chứng khoán: DBD) diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua đã thông qua tất cả các tờ trình, trong đó bao gồm nhiều nội dung quan trọng như bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) cho nhiệm kỳ mới; ngoài ra còn có kế hoạch đầu tư nhà máy; kế hoạch phát hành cũng như chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2024.

Được biết, công ty trong năm 2024 đặt mục tiêu tổng doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bidiphar vẫn giữ nguyên kế hoạch lợi nhuận trước thuế tương đương kết quả thực hiện của năm trước là 320 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông của CTCP Dược – trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar, mã chứng khoán: DBD) diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua đã thông qua tất cả các tờ trình. (Ảnh minh họa)
Đại hội cổ đông của CTCP Dược – trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar, mã chứng khoán: DBD) diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua đã thông qua tất cả các tờ trình. (Ảnh minh họa)

Đối với kênh bệnh viện, Bidiphar trong năm nay sẽ chú trọng tập trung phát triển nhóm kháng sinh tiêm và tiêm truyền, đảm bảo mức tăng trưởng là 30%. Đối với kênh nhà thuốc, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán những sản phẩm nằm trong danh mục chủ lực; phát triển các khách hàng thuốc và tăng doanh thu bình quân ở trên mỗi khách hàng.

Đối với kế hoạch đầu tư trong năm nay, công ty cũng dự kiến sẽ tiến hành giải ngân số tiền hơn 842 tỷ đồng. Trong đó, có gần 108 tỷ đồng là phục vụ cho việc đầu tư mua sắm, nâng cấp cũng như sửa chữa bổ sung trang thiết bị của nhà máy 498 Nguyễn Thái Học. Tiếp đến, Bidiphar sẽ dùng hơn 734 tỷ đồng cho việc đầu tư chuyển tiếp các dự án bao gồm: Nhà máy ung thư Nhơn Hội (84 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất vô trùng thể tích nhỏ (gần 624 tỷ đồng) và Tòa nhà văn phòng Bidiphar (16,4 tỷ đồng)...

Đối với những dự án đầu tư mới, công ty trong năm nay có hạng mục đầu tư mới đối với dự án Nhà máy OSD - Non Betalactam dành cho dây chuyền sản xuất thuốc uống dạng rắn, tổng vốn đầu tư lên tới 850 tỷ đồng. Nhà máy này có công suất 1,3 tỷ sản phẩm/năm (tương đương 100 tấn/năm), đạt tiêu chuẩn GMP-EU và được xây dựng tại Khu kinh tế Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ được khởi công vào năm tới.

Chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu

Tại đại hội diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bidiphar cũng đã nhất trí thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023 cho các cổ đông bằng cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện là 25%. Tức là, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu DBD sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu mới. Sau khi việc chia cổ tức bằng cổ phiếu hoàn thành, dự kiến vốn điều lệ của Bidiphar sẽ tăng thêm khoảng 936 tỷ đồng.

Tại đại hội diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bidiphar cũng đã nhất trí thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023 cho các cổ đông bằng cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện là 25%. (Ảnh minh họa)
Tại đại hội diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bidiphar cũng đã nhất trí thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2023 cho các cổ đông bằng cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện là 25%. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, công ty này còn dự định phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Theo đó, Bidiphar sẽ áp dụng chương trình này dành riêng cho cán bộ nhân viên của công ty có thành tích xuất sắc, mức giá phát hành dự kiến sẽ không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, số lượng cổ phiếu phát hành cũng sẽ không vượt quá mức 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tính tại thời điểm phát hành.

Những cổ phiếu này của cán bộ nhân viên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm tính từ ngày kết thúc đợt phát hành; đến năm thứ 5 có thể giải tỏa 100% số cổ phiếu. Đặc biệt, những quyền lợi phát sinh từ số lượng cổ phiếu được mua (nếu có) cũng không bị hạn chế chuyển nhượng. Theo dự kiến, thời gian phát hành cổ phiếu là trong năm tới.

Ngoài ra, Bidiphar năm nay còn tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ 23,3 triệu cổ phiếu dành cho tối đa 5 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, con số này tương đương với 31,12% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Tính từ ngày hoàn thành đợt chào bán, số cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Mức giá chào bán tối thiểu là 50.000 đồng/cổ phiếu. Giá bán cụ thể sẽ được xác định bởi HĐQT Bidiphar theo đúng thỏa thuận trực tiếp với các nhà đầu tư. Đợt phát hành sẽ được thực hiện khi Bidiphar hoàn tất quá trình phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức.

Sau khi phát hành cổ phiếu thành công, nguồn vốn huy động sẽ được công ty sử dụng cho việc bổ sung vốn đầu tư cho 2 dự án, lần lượt là  Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ và Nhà máy OSD Non - Betalactam.

Ban lãnh đạo công ty cho hay, tiêu chí của Bidiphar khi tìm kiếm đối tác chiến lược là phải mang đến giá trị mới cho doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, công ty vẫn đang sản xuất, kinh doanh những nhóm sản phẩm cơ bản cùng nhóm sản phẩm chiến lược. Nhưng để có thể đón đầu xu thế mới, có một số ngành nghề tương đối tiên phong nên Bidiphar cần phải tìm kiếm đối tác ở hướng này.

Thứ nhất, công ty sẽ tìm kiếm đối tác có thể chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm có sự khác biệt, nhằm giúp công ty có thể bắt kịp được xu hướng và xu thế công nghệ, đồng thời phát triển sản phẩm trên toàn thế giới. Trong năm nay, HĐQT Bidiphar cũng tiếp tục triển khai phương án phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư theo uỷ quyền của Đại hội cổ đông năm 2023.

Đáng chú ý, tại Đại hội còn bầu cử HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029, số lượng thành viên là 7 (bao gồm cả 2 thành viên HĐQT độc lập) như nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội còn bầu cử HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029, số lượng thành viên là 7 (bao gồm cả 2 thành viên HĐQT độc lập) như nhiệm kỳ 2019-2024.
Đại hội còn bầu cử HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029, số lượng thành viên là 7 (bao gồm cả 2 thành viên HĐQT độc lập) như nhiệm kỳ 2019-2024.

Danh sách các ứng cử viên cụ thể như sau: Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch HĐQT DBD; bà Phạm Thị Thanh Hương - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DBD; ông Trương Thanh Liêm - thành viên HĐQT kiêm trưởng ban Kiểm toán nội bộ DBD; ông Nguyễn Ngọc Dũng - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc DBD; bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc TIM Việt Nam JSC kể từ năm 2018 tới nay; ông Phan Tấn Thư - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Bảo Minh và Ông Tạ Nam Bình - Phó Chủ tịch HĐQT DBD.

Kết quả, cả 7 ứng cử viên đều đã trúng cử./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024