ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 20h27 04/03/2024

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này

(KDPT) - Trong tuần này diễn ra rất nhiều cuộc họp quan trọng, từ Mỹ, Châu Âu cho đến Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng cũng sẽ tác động tới thị trường, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn cầu.

Theo Reuters, dữ liệu việc làm của Mỹ và phiên điều trần của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang (Fed), ngày quan trọng trong lịch sử bầu cử của Hoa Kỳ cũng như bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden - tất cả những sự kiện đáng chú ý nói trên đều diễn ra trong tuần này. Đồng thời, đây cũng là những thông tin được các nhà đầu tư theo dõi sát sao.

Đồng thời, phía bên kia Đại Tây Dương trong tuần này cũng sẽ diễn ra cuộc họp của Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB). Ngoài ra, còn có sự kiện công bố ngân sách của Vương quốc Anh. Trung Quốc cũng rục rịch họp quốc hội thường niên, diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế tỷ dân vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Trong tuần này, nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng cũng sẽ tác động tới thị trường, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Một số sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này có thể kể đến như:

Những dữ liệu trái chiều đến từ nền kinh tế số 1 thế giới

Tính đến thời điểm hiện tại, mùa báo cáo kết quả thu nhập của Mỹ đang dần kết thúc; song các nhà đầu tư không có nhiều thời gian nghỉ ngơi khi mà phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội sẽ diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm tuần này. Bên cạnh đó, dữ liệu việc làm tháng 2 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu (ngày 8/3).

Sự phấn khích đối với tiềm năng kinh doanh của AI đã đẩy cổ phiếu của Mỹ lên mức đỉnh mới, thậm chí trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh sẽ làm giảm tỷ lệ đặt cược vào việc Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Theo dự đoán, số việc làm mới ở Mỹ sẽ ghi nhận ở mức thấp nhất 3 tháng.

Nhiều dấu hiệu hiện nay cho thấy, sức mạnh trên thị trường việc làm vẫn đang tiếp diễn, đồng thời đây có thể là nguyên nhân khiến Fed đưa ra nhiều cảnh báo không nên kỳ vọng về việc họ sắp cắt giảm lãi suất. Vì thế, các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về việc lãi suất vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, tác động lớn đến thị trường và nền kinh tế.

Trong số những tác động này bao gồm cả sự gia tăng lợi suất Trái phiếu Kho bạc Mỹ. Nếu tình trạng này tiếp tục có khả năng khiến thị trường cổ phiếu rối loạn. Trong năm nay, lợi suất trái phiếu Mỹ với kỳ hạn 10 năm đã tăng thêm 40 điểm cơ bản. Theo kết quả thăm dò của Reuters với các nhà kinh tế, nền kinh tế Mỹ dự kiến tạo ra 188.000 việc làm mới, sau khi sụt giảm 353.000 việc làm trong tháng 1.

Sự kiện 'siêu thứ Ba' của Mỹ

Dù không phải là sự kiện tài chính, bầu cử Mỹ lại có sức ảnh hưởng lớn và tác động đến thị trường tài chính toàn cầu. Hiện nay vẫn còn quá sớm để đánh giá cũng như định vị chính xác về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11. Tuy nhiên, thứ Ba tuần này (5/3) được mệnh danh là ‘siêu thứ Ba’, bởi nó có thể làm sáng tỏ sự chia rẽ chính trị và các thách thức mà nền kinh tế số 1 thế giới đang phải đối mặt. ‘Siêu thứ Ba’ là ngày trong chu kỳ bầu cử sơ bộ của Tổng thống Mỹ khi có nhiều bang bỏ phiếu nhất.

Thời điểm hiện tại, vấn đề trần nợ cũng đã quay lại. Hôm thứ Năm vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua một biện pháp tạm thời trong ngắn hạn, mục đích ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Nhiều dự đoán cho thấy, ông Trump có thể sẽ nhận được nhiều số phiếu bầu cử trong ngày 'siêu thứ Ba'.

Thị trường Kho bạc nước này đã hấp thụ 169 tỷ USD nợ được phát hành trong tuần qua khá dễ dàng. Tuy nhiên, chính trị phân cực về tài chính của chính phủ giống như một lời nhắc nhở, khoản nợ quốc gia hiện đã đạt mức 34 nghìn tỷ USD và ngày càng tăng; do đó lợi suất trái phiếu Kho bạc có thể đã tăng quá nhanh.

Điều đáng nói, việc củng cố tài chính tích cực khó có thể diễn ra trong năm bầu cử. Thay vào đó, việc sử dụng những biện pháp chi tiêu tạm thời sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Một số dữ liệu quan trọng đến từ Trung Quốc

Quốc hội Trung Quốc sẽ bắt đầu phiên họp thường niên vào thứ Ba tuần này (ngày 5/3) khiến niềm hy vọng về gói kích thích mới của nước này ngày càng tăng cao, mục đích vực dậy thị trường bất động sản vẫn đang ảm đạm, tiếp thêm sinh lực cho người tiêu dùng trong bối cảnh giảm phát đang ở mức tồi tệ nhất tính từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Trong năm nay, có nhiều vấn đề đang bị đe dọa hơn so với việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mốc 5%. Tháng 2/2024, chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi từ mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, chấm dứt chuỗi 6 tháng giảm liên tiếp. Đồng thời, hiệu suất tháng 2 cũng ở mức tốt nhất kể từ cuối năm 2022. Việc mua cổ phiếu có động lực chính là do nhà nước lãnh đạo, sở hữu nhiều quy định chặt chẽ hơn về việc bán khống.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Dự đoán tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc năm 2024 và số liệu của các năm trước đó.

Tuy nhiên trong lịch sử, chứng khoán nước này đã có thời điểm chạm đáy trong 5 năm, chủ yếu là do thị trường đã giảm mạnh kỳ vọng vào những kích thích kinh tế bổ sung của Bắc Kinh. Chính vì thế, thị trường càng thêm nóng lòng chờ đợi những điều sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong những ngày sắp tới.

ECB vẫn sẽ chưa hạ lãi suất?

Thứ Năm tuần này, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tiến hành họp. Lúc này, trọng tâm chú ý của thị trường đó là liệu các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng có nhắc lại việc vẫn còn quá sớm để đề cập tới vấn đề giảm lãi suất hoặc mở ra cơ hội mới về một động thái nào đó hay không.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, lãi suất vẫn được giữ nguyên. Đồng thời, ECB cũng đã lùi thời điểm thảo luận việc cắt giảm lãi suất. Ngân hàng này còn nhấn mạnh, dù động thái tiếp theo là cắt giảm lãi suất, điều này cũng sẽ diễn ra muộn hơn so với dự đoán của các nhà giao dịch. Thực tế, áp lực tiền lương dù đã được giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Theo những diễn biến giá cả tại Châu Âu, nhiều khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất trước khi FED thực hiện.

Từ chỗ thị trường dự đoán về việc ECB sẽ cắt giảm lãi suất tổng cộng 150 điểm cơ bản đầu năm 2024, thị trường hiện tại lại kỳ vọng mức giảm lãi suất chỉ ở mức 90 điểm cơ bản. Trong đó, động thái đầu tiên được dự đoán sẽ diễn ra vào tháng Sáu.

Theo những diễn biến giá cả tại Châu Âu, nhiều khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất trước khi FED thực hiện. Thông thường, ECB sẽ di chuyển chính sách sau động thái của Fed.

Kế hoạch ngân sách của Anh ra sao?

Trong ngân sách công bố hôm thứ Tư (6/3), Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt sẽ phải tìm cách để cắt giảm thuế, hỗ trợ triển vọng bầu cử của Thủ tướng Rishi Sunak hiện nay đang khá ảm đạm nhưng vẫn không gây thêm bất kỳ bất ổn nào trên thị trường trái phiếu.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn chưa thể quên cuộc khủng hoảng ‘ngân sách nhỏ’ của cựu thủ tướng Liz Truss, đồng thời triển vọng tài chính cũng không có dấu hiệu cải thiện kể từ đó. Vì thế, ông Hunt cũng không có nhiều cơ hội để hành động trong bối cảnh đứng ra tranh cử tại Quốc hội ngày 6/3 tới.

Điểm tên loạt sự kiện tài chính toàn cầu đáng chú ý trong tuần này
Loạt phương tiện truyền thông hiện tại đang tập trung đồn đoán rằng, nhiều khả năng Anh sẽ giảm thuế thu nhập hoặc tỷ lệ an sinh xã hội khác.

Tuy nhiên, loạt phương tiện truyền thông hiện tại đang tập trung đồn đoán rằng, nhiều khả năng Anh sẽ giảm thuế thu nhập hoặc tỷ lệ an sinh xã hội khác. Theo kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông Hunt sẽ sử dụng hầu hết những giải pháp này, thậm chí là tất cả những ‘dư địa’ tài chính mà ông có./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024