ISSN-2815-5823
MỘC TRÀ
Chủ nhật, 08h00 03/12/2023

Điện Biên: Đẩy mạnh phát triển hiệu quả và bền vững hợp tác xã

(KDPT) - Những năm gần đây, hoạt động của hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Điện Biên đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô và đa dạng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế. Qua đó đã thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 411 tổ hợp tác và gần 320 HTX. Các HTX tiếp tục được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, nhiều HTX đã nỗ lực vươn lên, đổi mới về nội dung hoạt động và tổ chức; sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành nghề. Triển khai xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị; liên kết, tham gia chuỗi giá trị ở các HTX được tăng cường. Một số chính sách đối với khu vực kinh tế tập thể đã được triển khai hỗ trợ thiết thực và có hiệu quả tốt.

Trang trại trồng bí xanh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh. (Ảnh: VietnamNet)

HTX tại Điện Biên hoạt động ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải. Mỗi lĩnh vực đều có những thành tựu nhất định, đáng ghi nhận.

Được thành lập từ năm 2021, HTX nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, xã Noong Luống, huyện Điện Biên có lĩnh vực hoạt động chủ yếu là trồng rau màu. Hiện HTX có 34 thành viên với diện tích trên 3,4 ha rau màu, trồng gồm các loại như: Bí, cà chua, đỗ leo… sản lượng rau, củ thu hoạch hàng năm của HTX đạt 700 tấn, mang lại nguồn thu nhập 1 tỷ đồng/năm.

Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX còn thực hiện tốt việc bao tiêu, tiêu thụ nông sản cho nông dân; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất giữa nông dân với HTX.

Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của các HTX Nông nghiệp tại Điện Biên được bày bán tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Điện Biên. (Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển)

Khi tham gia vào HTX, các thành viên đều được các ban ngành quan tâm, hỗ trợ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly, để có sản phẩm an toàn chất lượng đến với người tiêu dùng. Các sản phẩm của xã viên làm ra sẽ được HTX đứng ra thu mua, giúp các thành viên yên tâm sản xuất, không lo sản phẩm phải bán trôi nổi trên thị trường.

Mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hoá luôn được tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển. Mô hình này được khuyến khích gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để các thành viên HTX hiểu được lợi ích của kinh tế tập thể và tham gia HTX. Nhiều thành viên đã được tham gia tham quan mô hình HTX điển hình tiên tiến để học hỏi, nhằm nhân rộng, nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về mô hình HTX kiểu mới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine