Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thời gian qua, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm, lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ thắt chặt, nợ công thế giới đã tăng lên mức kỷ lục. Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine phức tạp hơn, bất ổn địa chính trị, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu… ngày càng gia tăng. Cùng với đó, các nền kinh tế đối tác lớn của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình trạng nợ công cao. Điều này cũng ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại diễn đàn.
Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI cho biết, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo động lực phát triển mới là quá trình chuyển đổi về tư duy, nhận thức và hành động. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong các chuyển đổi trên. Bên cạnh những thuận lợi, thời cơ là những khó khăn, thách thức đan xen.

Trong đó, khó khăn lớn là nguồn lực đầu tư. Chỉ riêng chuyển đổi xanh, theo ước tính của Ngân hàng Phát triển Châu Á, Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD cho cả giai đoạn đến năm 2040, tương đương 20 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, thị trường tài chính xanh quy mô còn nhỏ, chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích dòng vốn tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực xanh.

Với những động lực tăng trưởng mới khác như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ… dù các bộ ngành đã kịp thời đề xuất và xây dựng các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư kinh doanh nhưng đến nay nhiều văn bản, quy định pháp luật còn đang trong quá trình hoàn thiện.

Toàn cảnh diễn đàn.
Toàn cảnh diễn đàn.

Để khơi thông động lực tăng trưởng mới, các đại biểu dự diễn đàn đưa ra nhiều giải pháp như:Nhanh chóng tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với đó, các đại biểu đề nghị, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung vào các ngành sản xuất chip bán dẫn, năng lượng mới (hydrogen)…/.