ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ bảy, 09h24 17/12/2022

Điện toán lượng tử: Chìa khóa mở ra tương lai công nghệ

(KDPT) - Điện toán lượng tử (hay còn gọi là máy tính lượng tử) có thể đưa ra những cách giải quyết mới và hiệu quả cho các vấn đề tính toán phức tạp nhất. Công nghệ AI sẽ là lĩnh vực có nhu cầu cao nhất ở thế giới công nghệ trong tương lai gần, dòng chảy phát triển của thế giới khoa học công nghệ hiện nay không thể bỏ qua một lĩnh vực gọi là điện toán lượng tử.
Điện toán lượng tử - kỷ nguyên dữ liệu mới
Điện toán lượng tử - kỷ nguyên dữ liệu mới

Điện toán lượng tử là gì

Điện toán lượng tử sử dụng các trạng thái lượng tử nguyên tử để tác động đến tính toán. Dữ liệu được tập hợp thành các qubits hay gọi là bit lượng tử. Các dữ liệu này có khả năng nắm giữ đồng thời tất cả các trạng thái có thể xảy ra. Dữ liệu được giữ trong qubits bị ảnh hưởng bởi dữ liệu được giữ trong các qubits khác, ngay cả khi có sự tách biệt về mặt vật lý. Mỗi qubit bổ sung giúp tăng công suất xử lý tính toán lượng tử theo cấp số nhân mà không làm tăng mức tiêu thụ điện năng. Khi các nhà nghiên cứu mở rộng qubits và ổn định các máy tính lượng tử, tiềm năng của chúng ta ngày càng phát triển.

Máy tính lượng tử sử dụng các bit lượng tử thay vì sử dụng các bit nhị phân truyền thống là số 0 và số 1 cho thông tin kỹ thuật số. Máy tính lượng tử sẽ là phương pháp đặc biệt hữu ích, có thể được ứng dụng trong những lĩnh vực đòi hỏi nhu cầu tính toán lớn như dự đoán thị trường chứng khoán, tìm ra các tuyến vận chuyển hiệu quả hơn, sản xuất thực phẩm, hóa học, nghiên cứu dược phẩm, mật mã và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Điện toán lượng tử áp dụng vào nhiều khía cạnh cuộc sống

Giá trị thực của máy tính lượng tử nằm ở khả năng thực hiện các phép tính toán nhanh hơn nhiều lần so với máy tính thông thường. Ngoài ra, thiết bị tính toán này còn có tiềm năng thực hiện đồng thời nhiều phép tính phức tạp, tăng cường năng lực cho máy tính thông thường bằng cách thực hiện các bài toán tối ưu hóa, phân tích các bộ dữ liệu và phép mô phỏng lớn.

Hệ thống máy tính lượng tử cũng có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn hơn so với máy tính thông thường theo cấp số nhân. Do đó, các hệ thống lượng tử có nhiệm vụ tạo điều kiện đẩy nhanh đổi mới sáng tạo trong các ứng dụng công nghiệp. Chính phủ và học thuật, có thể kể đến như: Phát triển sản phẩm và công nghệ, máy tính lượng tử sẽ tối ưu hóa năng lực mô phỏng và giả lập, cho phép các nhà phát triển sản phẩm tạo ra các bản sao song sinh số có độ trung thực cao, chính xác và kiểm tra chúng theo nhiều kịch bản thực tế hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Trong lĩnh vực khoa học y học phát triển dược phẩm đến cải thiện hình ảnh chuẩn đoán y tế, máy tính lượng tử có khả năng phân tích phân tử và tương tác tế bào với tốc độ đáng kinh ngạc, cho phép các nhà nghiên cứu có khả năng mô phỏng hệ thống của con người và xem xét vô số biến sinh hóa.

Ngày nay, việc bảo mật dữ liệu là vô cùng quan trọng, máy tính lượng tử có thể bẻ khóa các thuật toán mà máy tính thông thường sử dụng để tạo ra các số nguyên tố lớn làm nền tảng cho các chương trình bảo mật kỹ thuật số. Đồng thời, máy tính lượng tử cung cấp khả năng thay đổi mẫu hình để cải thiện đáng kể an ninh mạng, nhờ khả năng tạo ra các con số ngẫu nhiên mang giá trị lớn, đáng tin cậy và không thể giải mã.

Cùng với đó, công nghệ cũng tạo kho dữ liệu ảo, một khi bạn phân loại dữ liệu của mình, bạn cần xác định cách dữ liệu được mã hóa, cũng như cách sử dụng khác của mật mã để tạo ra kho dữ liệu ảo. Kho dữ liệu ảo sẽ bao gồm các thông tin như giao thức mật mã, thuật toán mật mã bất đối xứng và đối xứng, độ dài khóa, nhà cung ứng mã hóa,…

Công nghệ mã hóa giúp bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân và xác thực danh tính người dùng.
Công nghệ mã hóa giúp bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân và xác thực danh tính người dùng.

Trong việc nghiên cứu khoa học, khả năng mô phỏng của máy tính lượng tử cho phép các nhà nghiên cứu cải thiện tính năng mô hình hóa thời tiết, mô phỏng các môi trường hiện không thể tiếp cận. Cùng với đó, khả năng mô phỏng của máy tính lượng tử có thể quản lý các biến phức tạp của hậu cần chuỗi cung ứng toàn cầu và hài hòa dữ liệu từ nhiều nguồn. Máy tính lượng tử sẽ tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên và cải thiện quá trình lập kế hoạch, cải thiện tính bền vững và giá trị của hoạt động chuỗi cung ứng.

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) chạy trên máy tính lượng tử sẽ giám sát, dự đoán và hỗ trợ làm giảm tắc nghẽn giao thông ở các khu vực đô thị lớn. Qua đó, giảm tắc nghẽn đô thị cũng là giảm lượng khí thải carbon và chi phí bảo trì. Hơn nữa, máy tính lượng tử cũng cho phép các nhà quy hoạch đô thị ra các quyết định phát triển đô thị với cơ sở tốt hơn để cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân trong môi trường đô thị.

Đây là một lĩnh vực đã, đang, và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Để vận dụng tối đa công nghệ vào cuộc sống chúng ta cần một lượng lớn tài năng để duy trì cũng như làm nguồn động lực cho sự phát triển. Tương lai công nghệ sẽ rộng mở và đợi chờ con người làm nên những điều tuyệt vời.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024