ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 07h19 18/03/2024

Điều gì đang xảy ra với “gã khổng lồ” xe điện Tesla khi cổ phiếu lao dốc mạnh?

(KDPT) - Cổ phiếu Tesla hiện đang có hiệu suất tồi tệ nhất trong chỉ số S&P500. Tương lai của gã khổng lồ xe điện này đang là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải.

Theo thông tin từ tờ CNN, Tesla từng là đại diện cho tương lai của ngành ô tô. Tuy nhiên, tương lai của chính công ty hiện cũng đang là một dấu hỏi lớn.

Cổ phiếu Tesla trước đây từng là một trong 7 siêu cổ phiếu thuộc Magnificent Seven (nhóm vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán Mỹ), nhưng hiện đang có hiệu suất tệ nhất trong chỉ số S&P500, giảm gần 32% kể từ tháng 1.

Có dẫn chứng đầy đủ trong câu chuyện Tesla sụt giảm. Công ty này đối mặt với vấn đề về an toàn và những đợt thu hồi xe, tốc độ tăng trưởng chậm lại và thậm chí buộc phải hạ giá nhiều sản phẩm. Chuyên gia phân tích tại Wells Fargo là Colin Langan đã đưa ra một báo cáo chỉ ra bức tranh còn đen tối hơn so với trước.

Langan cho rằng Tesla không có chút tăng trưởng nào dù là một công ty trong nhóm tăng trưởng. Theo ông, trong năm nay, tốc độ tăng trưởng của Tesla sẽ vẫn đi ngang và năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm khi cạnh tranh tăng lên, lượng giao xe không như kỳ vọng và những sức ép khác khiến họ phải hạ giá tiếp.

Cách đây ít ngày, UBS cũng hạ dự báo với công ty. Theo các chuyên gia phân tích, những lo ngại đang ngày càng chồng chất khi nhu cầu với xe điện trên thế giới đã sụt giảm trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc đang dần chiếm được thị phần lớn chưa từng có.

Chuyện gì đang xảy ra với Tesla? (Ảnh minh họa)
Chuyện gì đang xảy ra với Tesla? (Ảnh minh họa)

Không tính Tesla, tất cả các cổ phiếu thuộc nhóm Magnigicent Seven (gồm cả Apple, Amazon, Meta, Google, Nvidia và Microsoft) đều có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 hoặc 3 con số trong 3 tháng cuối cùng của năm vừa qua. Tesla đã báo cáo lợi nhuận giảm 40% so với cách đó 1 năm.

Tất nhiên, công ty vẫn hoạt động tốt sau cơn bão. Khi những nguyên tắc cơ bản của công ty trở thành câu hỏi, môi trường xe điện đang ngày càng trở nên đông đúc hơn. Giá cổ phiếu của họ đã sụt giảm 60% từ mức cao nhất năm 2021, thời điểm đạt tới 407 USD.

Thế nhưng, cổ phiếu Tesla ở đợt giảm giá gần đây vẫn rất đắt đỏ khi so với những con số về doanh thu và lợi nhuận. Tốc độ tăng trưởng mạnh như trước không còn và cổ phiếu đang ngày càng giảm.

Ngân hàng Wells Fargo đã hạ dự báo về giá cổ phiếu này từ 200 USD còn 125 USD, giá trị giảm thêm 25% nữa. Mặt khác, UBS cũng hạ giá mục tiêu đối với cổ phiếu Tesla còn 165 USD từ mức 225 USD.

Trong khi, Elon Musk vẫn cho rằng đó chỉ là tạm thời và ông có thể nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể tiếp theo đang tới gần với mẫu xe giá rẻ mới mà Tesla dự định sẽ ra mắt vào cuối năm sau. Tuy nhiên, giới đầu tư không sẵn sàng chờ đợi cho tới lúc đó và cổ phiếu Tesla cuối cùng đã giảm mạnh.

Trong suốt năm 2023, cổ phiếu Tesla vốn tăng gấp đôi, song động lực đó chỉ tới nửa đầu năm và cổ phiếu này bắt đầu năm 2024 với sự yếu ớt, giảm 16% trước báo cáo lợi nhuận ngày 13/3. Hiện nay, cổ phiếu đang giao dịch ở mức thấp nhất tính từ tháng 4 năm ngoái.

Đợt giảm giá ngày 14/3 là bất thường, quy mô lớn như mức 11,4% vào cuối năm 2022. Khi đó, các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng doanh số bán hàng và lợi nhuận của Tesla và tình trạng kinh tế của Mỹ.

Trong quý IV, lợi nhuận của Tesla cũng cho thấy sự áp lực khi biên lợi nhuận hoạt động giảm gần ½ còn 8,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Dan Ives - một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Wedbush, buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla đưa ra rất ít câu trả lời về sự thu hẹp của biên lợi nhuận.

Trong một ghi chú, ông cho rằng đã sai lầm khi chờ đợi Musk bày tỏ trách nhiệm và mang đến một cái nhìn chiến lược về tài chính, về việc tiếp tục giảm giá xe, cấu trúc biên lợi nhuận và nhu cầu thay đổi./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024