ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 10h48 13/04/2024

Định giá cổ phiếu chứng khoán đang ở mức cao

(KDPT) - Giới phân tích nhận định rằng, ngành chứng khoán hiện tại được định giá không còn rẻ. Việc chọn và nắm giữ danh mục đầu tư cần phải xét đến đặc điểm riêng của từng công ty chứng khoán.

Câu chuyện của FTS và BSI

Xét theo phương pháp định giá cơ bản thường áp dụng cho các doanh nghiệp tài chính như ngân hàng, dịch vụ tài chính - chứng khoán là định giá theo thị giá/giá trị sổ sách (P/B), cho thấy FTS và BSI đang có mức định giá cao nhất, đặc biệt là nhìn tương quan với những công ty khác trong Top 10 công ty có thị phần môi giới cao nhất trên sàn HoSE năm 2023.

Mã cổ phiếu FTS của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT hiện đang giao dịch trên vùng giá 60.000 đồng/cp, kể cả sau khi Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) mua vào hơn 3 triệu cổ phiếu này trong tuần từ 11-18/3/2024. 

Theo đó, ngày 11/3, khối ngoại mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu FTS, ngày 15/3 tiếp tục mua thêm 2 triệu cổ phiếu. Thời gian này, 4 cổ đông lớn của FTS là bà Nguyễn Thị Minh cùng hai con gái Nguyễn Thị Thái Anh, Nguyễn Thị Thúy, con dâu Ngô Thị Thanh Nga đã bán khoảng 3 triệu cổ phiếu FTS tại vùng giá đỉnh 62.000 - 64.000 đồng/cp. Phó tổng giám đốc, Kế toán trưởng FTS tiếp tục bán ra 216.000 cổ phiếu từ ngày 15/3.

Động thái giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông lớn và bán ra của cổ đông nội bộ đã phản ánh về định giá cổ phiếu FTS. Như vậy, với mặt bằng giá này, P/E năm 2023 của FTS gần 30 lần, P/B là 3,76 lần. Câu chuyện kỳ vọng đầu tiên giúp FTS tăng giá là khoản đầu tư tài chính vào cổ phiếu niêm yết với giá vốn 14,2 tỷ đồng, đánh giá theo giá thị trường thì chênh lệch 344 tỷ đồng với giá vốn và tăng 31 tỷ đồng so với kỳ đánh giá trước. 

Động thái giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông lớn và bán ra của cổ đông nội bộ đã phản ánh về định giá cổ phiếu FTS.
Động thái giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông lớn và bán ra của cổ đông nội bộ đã phản ánh về định giá cổ phiếu FTS.

Sau ngày 29/2, mã này đủ điều kiện tham gia danh mục của Quỹ VHM ETF, khiến giá cổ phiếu liên tục bật tăng. Từ giữa tháng 3, khi Quỹ ETF chấm dứt việc mua vào, giá FTS vẫn giữ ở vùng đỉnh, nhưng theo giới phân tích, không có lý do hợp lý cho vùng định giá cao gần bằng 4 lần giá trị sổ sách hiện nay của cổ phiếu này.

Cổ phiếu BSI của Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV hiện ở vùng giá 64.000 đồng/cp, định giá P/B là 2,77 lần và P/E là 22 lần. Cổ phiếu này được hỗ trợ bởi thông tin tức cực là lợi nhuận năm 2023 tăng  3,4 lần so với năm 2022, dù chưa hoàn thành kế hoạch năm. Cùng với thông tin BSI và định chế tài chính Edmond de Rothschild - thành viên trong “hệ sinh thái” của gia tộc Rothschild cùng nhau ký thỏa thuận liên doanh góp vốn để thành lập công ty quản lý quỹ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, kế hoạch năm 2024 vừa được công bố trong tài liệu đại hội đồng cổ đông, cho thấy, lợi nhuận trước thuế kế hoạch của BSI là 550 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2023; Cổ tức trả bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%. Định giá BSI năm 2024 vẫn duy trì ở mức cao so với thị trường và nhóm ngành chứng khoán.

Theo số liệu năm 2021, khi nhóm ngành chứng khoán đạt đỉnh về định giá, cả hai cổ phiếu FTS và BSI có định giá P/B gần 4 lần, nhưng vẫn thấp hơn so với những doanh nghiệp đầu ngành khác. Song, ở thời điểm hiện tại, hai mã này đều có định giá P/B cao nhất ngành.

Bước vào cuộc đua tăng vốn

Từ dữ liệu quá khứ trong giai đoạn 2011-2021, cho thấy phần lớn thời gian nhóm ngành chứng khoán giao dịch ở mức định giá P/B từ 1-2 lần. Nếu chỉ nhìn vào định giá này thì cổ phiếu chứng khoán hiện nay không còn ở vùng định giá hấp dẫn để đầu tư. 

Các công ty chứng khoán đồng loạt tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. (Ảnh minh họa)
Các công ty chứng khoán đồng loạt tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. (Ảnh minh họa)

Nhóm chứng khoán có độ nhạy biến động giá cao và thường được đẩy lên vùng định giá cao trong khi đặc thù của thị trường là dòng tiền chi phối. Với nguồn tiền dồi dào, lãi suất thấp kỷ lục, cùng những thông tin tích cực về triển vọng nâng hạng thị trường giúp định giá nhóm này tiếp tục tăng cao. Dòng tiền rẻ và kỳ vọng từng đẩy giá nhóm chứng khoán tăng mạnh vào năm 2018 và 2021 với P/B bình quân là 3 lần.

Thời gian này, các công ty chứng khoán đồng loạt tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, đây là một tín hiệu thể hiện rằng các công ty chứng khoán tranh thủ sự hưng phấn của thị trường để huy động vốn. 

Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Chứng khoán VCI vừa diễn ra, Ban lãnh đạo cho biết, ngoài các phương án tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 30%, VCI còn đàm phán bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với giá mong muốn tương đương thị giá hiện tại. 

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (mã VDSC) chuẩn bị trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỷ đồng từ mức 2.100 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức và phát hành riêng lẻ với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Từ cuối năm ngoái, Công ty Chứng khoán SSI đã lên phương án phát hành thêm 453 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ lên 19.645 tỷ đồng, bằng việc phát hành cổ phiếu thưởng 15%, chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cp…

Có rủi ro khi dòng tiền rút ra khỏi nhóm chứng khoán để sang nhóm ngành khác.
Có rủi ro khi dòng tiền rút ra khỏi nhóm chứng khoán để sang nhóm ngành khác.

Về trung hạn, nâng hạng thị trường vẫn là câu chuyện hấp dẫn nhất, hậu thuẫn cho nền giá của nhóm cổ phiếu chứng khoán. Nhưng trong ngắn hạn, giới phân tích cảnh báo dòng tiền vào nhóm này đang ở vùng đỉnh nhiều tuần qua.

Trưởng nhóm Phân tích Finn Group - bà Trần Hồng Vân cho rằng, tín hiệu kỹ thuật cho thấy, suốt nhiều tháng qua dòng tiền đã chảy rất mạnh vào nhóm chứng khoán, hiện đã bắt đầu giảm. Tháng 3 vừa qua, dòng tiền này vẫn chiếm tỷ trọng cao trên thị trường nhưng lịch sử cho thấy khi dòng tiền giữ ở vùng đỉnh khoảng 3 tuần hoặc đạt đỉnh trong 10 tuần thì sẽ chuyển sang nhóm ngành khác. Qua đó có thể dự đoán rủi ro khi dòng tiền rút ra khỏi nhóm chứng khoán để sang nhóm ngành khác.

Theo ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Nghiên cứu và phân tích đầu tư, Công ty cổ phần FIDT, thông tin nâng hạng thị trường và vận hành hệ thống KRX vẫn là câu chuyện hấp dẫn đối với ngành chứng khoán. Tuy nhiên, việc lựa chọn cổ phiếu nhóm này trong thời gian tới phải lưu ý đến các yếu tố cơ bản, xem xét dòng tiền vào mã nào vì sẽ có sự phân hóa của dòng tiền./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024