ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 13h43 09/04/2024

ĐHĐCĐ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Kế hoạch doanh thu tăng 18,3%, lên 983 tỷ đồng

(KDPT) - Quý I/2024, doanh thu của Chứng khoán Rồng Việt ước tính đạt 283 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 78%, ước tính đạt 138 tỷ đồng; lãi sau thuế tăng 97%, đạt 110 tỷ đồng.

Chiều 8/4/2024 đã diễn ra buổi họp Đại hội cổ đông thường niên của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã chứng khoán: VDS). Đại hội lần này đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của năm 2024. Cụ thể, Chứng khoán Rồng Việt đề ra mục tiêu doanh thu năm nay là 983 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước; kế hoạch lãi sau thuế giảm 13% so với cùng kỳ, xuống còn 288 tỷ đồng.

Con số này được đưa ra dựa trên dự phóng về việc VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.080 đến 1.380, thanh khoản bình quân trong khoảng từ 18.000 đến 20.000 tỷ đồng/phiên.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Rồng Việt - ông Nguyễn Miên Tuấn thông tin tại Đại hội đồng cổ đông ngày 8/4 vừa qua.
Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Rồng Việt - ông Nguyễn Miên Tuấn thông tin tại Đại hội đồng cổ đông ngày 8/4 vừa qua.

Theo lãnh đạo VDSC nhận định, thị trường chứng khoán trong năm nay sẽ tăng trưởng tích cực nhờ nền kinh tế vĩ mô phục hồi, môi trường lãi suất thấp, ngoài ra còn có triển vọng nâng hạng thị trường cùng hệ thống KRX dần đi vào vận hành. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những rủi ro ngắn hạn bởi loạt hạn chế và bất cập hiện tại của nền kinh tế trong nước cũng như các biến động khó dự báo của nền kinh tế thế giới. 

Đặc biệt, đại hội lần này của Chứng khoán Rồng Việt còn thông qua kế hoạch tăng vốn cho công ty bằng việc phát hành tối đa 114 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, VDSC dự kiến sẽ phát hành 24,15 triệu đơn vị cổ phiếu để trả cổ tức, ngoài ra còn 8,85 triệu đơn vị ESOP và 81 triệu đơn vị chào bán riêng lẻ.

Sau khi việc phát hành hoàn tất, vốn điều lệ của VDSC sẽ được nâng lên gấp rưỡi, đạt 3.230 tỷ đồng. Đặc biệt, phương án chào bán riêng lẻ sẽ được thực hiện sau khi công ty đã hoàn thành việc trả cổ tức cũng như phát hành ESOP.

Đồng thời, các cổ đông cũng giao và ủy quyền cho Hội đồng quản trị tiến hành tìm kiếm và lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp; từ đó đàm phán và quyết định giá bán cụ thể, nhưng mức giá này sẽ không thấp hơn so với giá thị trường ở thời điểm chào bán cũng như giá trị sổ sách của công ty ở thời điểm gần nhất. Những cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong tối thiểu 3 năm đối với các nhà đầu tư chiến lược, với các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì tối thiểu là 1 năm.

Lãnh đạo VDSC bổ sung, việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ giúp doanh nghiệp chủ động và linh hoạt hơn trong việc sử dụng nguồn lực tài chính và giảm được áp lực huy động vốn từ những nguồn khác, tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường, tận dụng tốt hơn những cơ hội đầu tư. Nguồn vốn huy động sẽ được dùng cho những hoạt động giao dịch ký quỹ và ứng trước, tự doanh hoặc bảo lãnh phát hành và tham gia hoạt động thị trường trái phiếu.

Báo cáo tại đại hội lần này, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Tổng Giám đốc VDSC cho biết, bối cảnh địa chính trị và kinh tế toàn cầu năm 2023 đối mặt nhiều khó khăn, bất ổn, điều này đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của năm 2023, tổng doanh thu của Chứng khoán Rồng Việt là 831 tỷ đồng, so với năm 2022 đã giảm 4%. Sau khi đã khấu trừ các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của VDSC là 330 tỷ đồng, so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 giao phó đã vượt 52,4%, cải thiện rất nhiều so với mức lỗ 115 tỷ đồng của năm liền trước nhờ hoàn nhập những khoản chi phí đánh giá giảm giá trị danh mục đầu tư công ty đã trích lập.

Ước tính lợi nhuận quý I/2024 tăng trưởng mạnh

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của quý I/2024, Ban lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt cho biết, doanh thu công ty ước tính đạt 283 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 88%. Lợi nhuận trước thuế tăng 78%, đạt 138 tỷ đồng. Lãi sau thuế ước tính tăng 97% so với quý I/2023 và đạt 110 tỷ đồng. Nếu so với kế hoạch đề ra cho cả năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 38% kế hoạch lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của quý 1/2024, Ban lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt cho biết, doanh thu công ty ước tính đạt 283 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 88%.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh của quý 1/2024, Ban lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt cho biết, doanh thu công ty ước tính đạt 283 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 88%.

Cũng trong quý này, dư nợ bình quân của VDSC đã tăng 15% so với năm trước, đến cuối tháng 3/2024 đã tăng 23% so với cuối năm 2023. Theo Ban lãnh đạo công ty, năm 2024 sẽ tăng năng lực tài chính, thúc đẩy thêm mảng dư nợ cho vay margin, phát triển thêm khách hàng và đẩy doanh thu môi giới, margin tăng lên.

Như đã nói, Ban lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 dựa trên đánh giá của thị trường, dựa trên kịch bản dự báo thanh khoản xấp xỉ ở mức 18.000-20.000 tỷ đồng. Vì thế, quý I đang tốt hơn dự báo.

Với giả định thứ 2, biến động VN-Index nằm trong khoảng 1.080-1.380 điểm. Vì thế, Chứng khoán Rồng Việt đề ra kế hoạch doanh thu năm 2024 là 983 tỷ đồng, tăng 18,3% so với thực hiện năm trước. Xét về chi phí, VDSC năm 2022 có khoản dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư, đến năm 2023 giá cổ phiếu lại hồi phục, thế nên chi phí dự phòng giảm đã giúp tổng chi phí giảm theo. Trong năm nay, con số chi phí này vẫn chưa tính đến những kịch bản phải dự phòng. 

Đồng thời, diễn biến của năm 2024 có thể sẽ tích cực hơn, tình hình quý I/2024 cũng đang phản ánh rõ điều này. Tuy nhiên, do bối cảnh nền kinh tế và địa chính trị vẫn còn nhiều phức tạp, thế nên Hội đồng quản trị muốn đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 ở mức thận trọng. Khi thị trường thuận lợi, Chứng khoán Rồng Việt sẽ nỗ lực hết sức để ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn. 

Tiến hành tăng vốn theo 3 hình thức

Năm 2022, Chứng khoán Rồng Việt đã tăng vốn từ 1.051 tỷ đồng lên mức 2.100 tỷ đồng. Cho đến nay, so với những công ty khác, Rồng Việt đang đứng ở vị trí khoảng 25 - Ban lãnh đạo nhận định đây là con số khá khiêm tốn. Một số hoạt động cũng bị ảnh hưởng và giảm cạnh tranh, đặc biệt là môi giới và cho vay vì quy mô vốn (dù hiệu quả hoạt động ROEa 14,7% cũng đang nằm trong top đầu của các công ty chứng khoán trên thị trường). Nhiều công ty chứng khoán khác đang có kế hoạch tăng vốn trên 10.000 tỷ đồng.

Chứng khoán Rồng Việt sẽ có kế hoạch gia tăng quy mô vốn theo 3 hình thức nhằm tăng năng lực tài chính và bổ sung vốn cho vay margin, ứng trước cũng như tự doanh, bảo lãnh phát hành cho hoạt động kinh doanh nguồn vốn. Phần nhiều trong cấu trúc sử dụng vốn, vốn chủ sở hữu khoảng 60% tối đa cho tự doanh, phần nhỏ dành cho tài sản cố định (gồm có cả hệ thống công nghệ), phần lớn vốn vay cùng với một vốn chủ sở hữu phân bổ hoạt động cho vay ứng trước và margin. 

Chính sách của Chứng khoán Rồng Việt tỏ ra khá thận trọng đối với hoạt động cho vay margin trong 5 năm gần nhất. Vì thế, trong cả giai đoạn khó khăn như năm 2022, doanh nghiệp vẫn không gặp quá nhiều rủi ro trong hoạt động cho vay margin.

Chia sẻ tại đại hội, lãnh đạo VDSC cho biết, định hướng trong hoạt động đầu tư của công ty là tiến hành triển khai nhiều hoạt động đầu tư cùng lúc, cổ phiếu và trái phiếu, kinh doanh nguồn vốn.
Chia sẻ tại đại hội, lãnh đạo VDSC cho biết, định hướng trong hoạt động đầu tư của công ty là tiến hành triển khai nhiều hoạt động đầu tư cùng lúc, cổ phiếu và trái phiếu, kinh doanh nguồn vốn.

Trên báo cáo tài chính năm 2023, Chứng khoán Rồng Việt có ghi nhận một số khoản đầu tư lớn vào MWG, DBC, CMG…ở mục AFS. Ban lãnh đạo cho biết, công ty đã thanh toán một phần lợi nhuận nói trên, ví dụ như DBC, CMG đã xác định 1 phần đầu tư ngắn hạn và một phần trung dài hạn. Điều này được thể hiện rõ nét trong báo cáo chi tiết quý I/2024.

Dễ dàng thấy được, các sản phẩm dịch vụ của Chứng khoán Rồng Việt trong năm 2023 đã tập trung vào 3 nhóm sản phẩm là công nghệ, đầu tư và sản phẩm tài chính.

Đối với sản phẩm công nghệ, Chứng khoán Rồng Việt đã tiến hành cải tiến app giao dịch chứng khoán, đồng thời cho ra mắt hệ thống giao dịch mới iDragon pro cùng  tính năng, tiện ích tốt hơn; cải thiện bảng giá chứng khoán… cũng như hoàn thiện các sản phẩm hỗ trợ hoạt động đầu tư của khách hàng, điển hình hư smartDragon, hiDragon, eduDragon…

Đối với các sản phẩm đầu tư, công ty trong năm vừa qua đã hoàn thiện sản phẩm smartPortfolio, tiến hành cập nhật hàng tháng và giới thiệu tới khách hàng tham khảo theo nhiều chủ đề khác nhau như thận trọng, cân bằng, tăng trưởng, các chủ đề theo định giá và theo ngành…

Về sản phẩm tài chính, Chứng khoán Rồng Việt trong quý IV/2023 đã cho ra mắt sản phẩm M15 có liên quan cho vay margin, mục đích tạo nhiều thuận lợi cũng như tiết giảm chi phí cho những nhà đầu tư có khuynh hướng thích giao dịch nhiều. 

Khi được bổ sung thêm năng lực tài chính, Chứng khoán Rồng Việt sẽ tiếp tục đầu tư và nâng cấp các sản phẩm này, mục đích tăng hiệu quả đầu tư và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Chia sẻ tại Đại hội, lãnh đạo VDSC cho biết, định hướng trong hoạt động đầu tư của công ty là tiến hành triển khai nhiều hoạt động đầu tư cùng lúc, cổ phiếu và trái phiếu, kinh doanh nguồn vốn (chủ yếu đối với việc nắm giữ trái phiếu cùng chứng chỉ tiền gửi ngân hàng để thực hiện việc kinh doanh nguồn).

So với thời điểm cuối năm ngoái, việc đầu tư trái phiếu và giá trị nắm giữ của Chứng khoán Rồng Việt đã không còn lớn, đã thanh toán khá nhiều, trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ hiện còn hơn 50 tỷ đồng, đa phần là đầu tư cổ phiếu niêm yết. Định hướng của VDSC là còn tùy theo giai đoạn thị trường, khi thị trường giảm sâu và có định giá hấp dẫn sẽ tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết và có thể lên đến tối đa 50-60% vốn chủ sở hữu; ngược lại khi định giá cao và rủi ro cao, công ty sẽ giảm tỷ trọng này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024