Doanh nghiệp “mỏi mắt” tìm môi giới
Tăng tốc tìm người
Tại báo cáo về thị trường bất động sản năm 2023 và dự báo 2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, quý IV/2023 thị trường đã ghi nhận xu hướng tích cực với sự xuất hiện của một số dự án và lễ mở bán quy mô lớn. Bên cạnh đó, báo cáo của VARS cũng cho thấy nguồn cung đã có sự cải thiện. Theo thống kê của VARS, quý IV/2023 đã có 21.774 sản phẩm được cung cấp ra thị trường trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu ra mắt. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng dần, cả 4 quý năm 2023 đã có 17.900 sản phẩm được hấp thụ.
Trên đà phục hồi, thị trường bất động sản cũng có nhiều hoạt động sôi nổi hơn, thị trường việc làm liên quan đến lĩnh vực này cũng sôi động trở lại. (Ảnh: Tạp chí Tài chính) |
Trên đà phục hồi, thị trường bất động sản cũng có nhiều hoạt động sôi nổi hơn, thị trường việc làm liên quan đến lĩnh vực này cũng sôi động trở lại. Số lượng ứng tuyển cho vị trí môi giới bất động sản thời điểm cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng tăng hơn khoảng 50% so với đầu năm. Các doanh nghiệp chủ đầu tư và cả đại lý dự án cũng có chiến dịch tuyển dụng mạnh mẽ bên cạnh chiến dịch bán hàng mới và giỏ hàng phong phú.
Đơn cử như Vinhomes đã tung kế hoạch bom tấn khi tuyển dụng hàng nghìn nhân viên kinh doanh bổ sung vào hệ thống phân phối song song với tiếp tục phát triển hệ thống đại lý cũ trên toàn quốc. Các chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá, việc tuyển dụng số lượng lớn nhân sự của Vinhomes là luồng gió mới tạo thêm hứng khởi cho thị trường.
Việc nhiều doanh nghiệp tuyển dụng môi giới được xem như cách thức để các công ty bất động sản chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường. (Ảnh minh họa) |
Trước đó, Công ty bất động sản Sao Việt cũng đã thông báo tuyển dụng 50 môi giới với chế độ lương cứng, hoa hồng đãi ngộ đều tăng cao so với trước đây. Công ty cũng bỏ chi phí đào tạo và sàng lọc các kỹ năng cho từng nhân viên. Tuy nhiên, về phía người được tuyển dụng, ngoài việc phải có hiểu biết về thị trường cũng cần biết cách lập kế hoạch bán hàng, pháp lý và thị trường.
Một công ty môi giới bất động sản khác là Cát Tường Land cũng tuyển dụng 150 nhân sự có chuyên môn. Bên cạnh lương cứng là 8 triệu đồng/tháng, nhân viên môi giới còn được hưởng phần phí môi giới lên tới 5-7% tùy sản phẩm.
Cao Nguyên Land cũng đang tuyển nhân sự mảng thổ cư để chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2024.
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản khác như: Gamuda Land, Đất Xanh Group, Thắng Lợi Group, Vạn Xuân, Nam Group... cũng đang tích cực tuyển nhân sự ở nhiều vị trí.
Ngoài những yêu cầu công việc thông thường, nhiều doanh nghiệp cũng có yêu cầu cao hơn với môi giới. (Ảnh: Thế giới tiếp thị) |
Trên mạng xã hội, nhiều công ty và môi giới cũng đăng tin “tìm đồng đội” năm 2024. Ngoài những yêu cầu công việc thông thường, nhiều doanh nghiệp cũng có yêu cầu cao hơn với môi giới như cần có chứng chỉ môi giới mới được bán hàng và hưởng chính sách thưởng nóng. Có thể thấy, động thái này được xem như cách thức để các công ty bất động sản thu hút được nhân sự giỏi để chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường.
Sự chuẩn bị cho chu kỳ phục hồi
Từ góc độ doanh nghiệp tuyển dụng, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 cho biết, doanh nghiệp ông cũng như nhiều doanh nghiệp khác đã bắt đầu tuyển dụng trở lại từ quý IV/2023 nhưng vẫn khó tuyển người. Một là nhiều môi giới sau thời gian dài mất việc đã tự tìm công việc khác thay thế. Hai là đến từ tính khách quan của thị trường khi thanh khoản chưa cải thiện trở lại.
Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6. (Ảnh: Báo Đầu tư) |
Dự báo năm 2024, ông Quê cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán 2024, nghe ngóng thị trường tốt trở lại, một lực lượng môi giới đã bắt đầu quay lại với nghề. Nên năm 2024 khả năng sẽ có sự tăng lên về số lượng cả sàn và môi giới bất động sản.
Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng, cho rằng, để bước vào thị trường bất động sản giai đoạn mới, đội ngũ bán hàng ngoài có các kiến thức về ngành như pháp lý, tài chính, khả năng đánh giá phân tích thị trường còn phải đảm bảo đa nhiệm hoạt động, khả năng hiểu sản phẩm, đọc vị nhu cầu khách hàng... Môi giới cũng phải thích ứng nhanh hơn nữa. Về phía sàn giao dịch, sẽ phải đầu tư hơn với việc đào tạo nhân sự.
Năm 2024, nhiều chuyên gia dự báo sóng hồi của bất động sản sẽ bắt đầu. Từ đó, hoạt động tuyển dụng môi giới của các doanh nghiệp được cho là sẽ sôi động hơn.
Chia sẻ về những khó khăn khi tuyển dụng, giám đốc một công ty bất động sản cho biết, rất khó để tuyển và đào tạo được đội ngũ nhân sự lành nghề và có thể trụ lại dâu dài với nghề. Bên cạnh đó, sau đợt suy thoái vừa qua, cả thị trường và người mua nhà thay đổi đòi hỏi đội ngũ kinh doanh cũng phải thay đổi để thích nghi.
“Thị trường lúc này không còn như trước đây, khách hàng thận trọng và yêu cầu cao hơn, không còn “mua dễ bán dễ” nữa đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh phải thích ứng với sự thay đổi này”, vị này cho biết.
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) |
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản đang từng bước phục hồi và có sự phân hóa theo từng khu vực, phân khúc. Những nhân sự có năng lực nghiệp vụ, tay nghề cứng vẫn được “săn tuyển”. Những môi giới muốn vào nghề thì cần học hỏi, đào tạo thật bài bản. Ông Đính cũng đánh giá, đây cũng là giai đoạn thách thức với các sàn môi giới không đủ năng lực cạnh tranh. Thị trường đang tốt lên về mặt thanh khoản sẽ kéo theo lực lượng môi giới đi làm trở lại. Thời điểm này, nhân sự bất động sản thường đi theo dự án, theo thị trường. Vì vậy, công ty nào có giỏ hàng tốt, lịch sử giao dịch tốt thì sẽ dễ thu hút môi giới đầu quân hơn.
Bên cạnh đó, ông Đính cũng nhấn mạnh, Luật Kinh doanh bất động sản đã được thông qua, khi chính thức có hiệu lực sẽ siết chặt hơn việc quản lý và giám sát với hoạt động môi giới bất động sản. “Xét về triển vọng nghề nghiệp, môi giới địa ốc vẫn có cơ hội lớn nhưng cũng nhiều thách thức bởi tính cạnh tranh ngày càng cao. “Vì vậy, môi giới phải luôn học hỏi, nâng cao nghiệp vụ không ngừng và giữ được đạo đức nghề nghiệp, uy tín với khách hàng, không chỉ giỏi kiến thức mà còn phải giỏi cả pháp lý, thị trường …”, ông Đính cho biết./.