ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp sẵn sàng hủy cọc mua xe xăng, chuyển đổi sang xe điện

(KDPT) - Doanh nghiệp đang nỗ lực hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, họ sẵn sàng hủy cọc xe xăng để mua xe điện góp phần xanh hóa giao thông.

Doanh nghiệp hướng đến mục tiêu xanh

Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa VinFast - GSM và hơn 50 doanh nghiệp vận tải hành khách tại Việt Nam sáng 30/9, ông Hồ Chương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam kể lại câu chuyện mới đây, công ty đã ký hợp đồng mua xe ô tô chạy xăng của Toyota nhưng sau đó sẵn sàng hủy, mất tiền cọc để chuyển đổi sang dùng xe điện VinFast.

Đây là quyết định không dễ dàng thời điểm đó nhưng ông tính toán, một chiếc Toyota Vios vận hành trong thành phố tiêu hao tới 1.750 đồng/km. Trong khi đó, với xe điện VinFast, chi phí trung bình chỉ khoảng 600 đồng/km, đồng nghĩa, chỉ riêng chi phí năng lượng, xe điện đã tiết kiệm hơn xe xăng tới 60%.

Lắng nghe những ý kiến của các hãng vận tải trong buổi gặp,tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ Tịch tập đoàn Vingroup bày tỏ mong muốn đồng hành và là đối tác của các doanh nghiệp để cùng phát triển, mang lại lợi ích chung.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc GSM trong buổi gặp gỡ đại diện 50 hãng taxi. (Ảnh: GSM)
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc GSM trong buổi gặp gỡ đại diện 50 hãng taxi. (Ảnh: GSM)

Vị tỷ phú nhấn mạnh 2 mục tiêu lớn: “Một là xây dựng tương lai cho con em chúng ta, để các thế hệ sau có môi trường sống xanh, sạch, an toàn hơn. Hai là có một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế. “VinFast có thể là thương hiệu đầu tiên nhưng từ sự truyền cảm hứng đó, chúng ta sẽ có hàng chục, hàng trăm thương hiệu khác. Đó cũng sẽ là niềm tự hào, là tương lai của con em chúng ta ”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc GSM Toàn cầu, bày tỏ sự tự hào khi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải hành khách đang đoàn kết, chung tay cùng nhau chuyển đổi sang phương tiện xanh. Ông Thanh tính toán trong năm nay, khoảng 10 hãng vận tải chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Ông hy vọng trong năm 2025, con số này lên tới 40-50 hãng, qua đó giúp xe điện phủ xanh khắp các tỉnh, thành Việt Nam.

Xe điện mang đến sự thay đổi lớn

Ông Nguyễn Ngọc Đồng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (đơn vị vận hành hãng Lado Taxi) là một trong những doanh nhân hiểu rõ nhất sự thay đổi sau khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện VinFast. Ông nhớ lại thời gian năm 2022, Lado đã phải loay hoay tìm hướng đi sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh. Xe điện là hướng đi ông Đồng đặt niềm tin để giữ thương hiệu cũng như rất nhiều lao động của hãng, với đội ngũ ban đầu là những chiếc VF e34. Doanh thu của Lado ngày càng tăng lên, cùng với đó là thu nhập của tài xế.

Ngoài việc chất lượng xe điện làm hài lòng đông đảo khách hàng cùng chi phí sử dụng tiết kiệm, điều khiến ông Đồng ấn tượng là chất lượng hậu mãi. Ông kể, từng mua hàng nghìn xe xăng của các hãng nhưng chưa từng được hưởng chế độ hậu mãi “tốt khủng khiếp” như của VinFast và GSM.

Một trạm sạc xe điện VinFast.
Một trạm sạc xe điện VinFast.

Riêng về Lado Taxi, ông Đồng cho biết, hãng hiện đã chuyển đổi hơn 800 xe sang xe điện. Ông cam kết tới hết năm, Lado Taxi sẽ chuyển đổi sang taxi điện 100% với khoảng 1.100 xe.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh phải đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích chuyển đổi phương tiện, đặc biệt là xe taxi và xe buýt. Đồng thời, cơ quan này đang sửa đổi quy chuẩn về trạm dừng nghỉ, yêu cầu bố trí vị trí sạc xe điện tại các bến xe và hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024