ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ ba, 14h03 20/02/2024

Doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng, từng bước ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động

Không thể phủ nhận, công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) đang tiến nhanh và tạo ra môi trường kinh doanh mới. Không những ở thị trường quốc tế mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang bắt kịp xu hướng, ứng dụng AI vào hoạt động của mình. Mặc dù vậy thì hành trình đầu tư AI hiện chỉ mới ở điểm khởi đầu.

Cuộc đua AI bùng nổ trên toàn cầu

Ghi nhận cho thấy, OpenAI - là hãng sở hữu phần mềm chatbot tạo sinh AI nổi tiếng ChatGPT mới đây đã tiếp tục làm dậy sóng cộng đồng khi giới thiệu thêm Sora, công cụ có thể tạo ra những video giả lập từ văn bản. Trước đó không lâu thì Google đã đổi tên Bard - ứng dụng tương tự ChatGPT thành Gemini, được giới thiệu là có tính năng mạnh hơn trước đó và còn mạnh hơn nếu như trả thêm phí.

Cuộc đua về AI cũng tiếp tục được diễn ra ngày càng mạnh mẽ, trong bối cảnh công nghệ này được nhận định sẽ làm thay đổi đáng kể hành vi, không chỉ với những người dùng cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp.

Trưởng bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ ngân hàng tư nhân toàn cầu và quản lý tài sản của HSBC - ông James Cheo cho biết, sáng tạo AI sẽ trở thành xu hướng chính thống cần lưu ý. Theo đó thì AI sẽ tự động hóa các tác vụ lặp lại và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khuyến khích trong việc sáng tạo. Ví dụ như ngành chăm sóc sức khỏe đã bắt đầu sử dụng robot và AI trong phẫu thuật để có thể thực hiện các thủ thuật phức tạp với độ chuẩn xác cao hơn.

Không thể phủ nhận, công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) đang tiến nhanh và tạo ra môi trường kinh doanh mới. Không những ở thị trường quốc tế mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang bắt kịp xu hướng, ứng dụng AI vào hoạt động của mình. (Nguồn ảnh: Vneconomy)

Theo báo cáo Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 27 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của PwC công bố vào hồi đầu tháng 2/2024 đã đánh giá sự đột phá về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI, Generative AI) chính là đại xu hướng yêu cầu các lãnh đạo cần phải đổi mới để có thể bắt kịp.

Theo như khảo sát thì có hơn hai phần ba CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự đoán GenAI sẽ có tác động đáng kể đến công ty, lực lượng lao động và thị trường của họ trong thời gian 3 năm tới. Có khoảng một nửa số CEO lạc quan về việc GenAI sẽ góp phần tăng doanh thu cũng như lợi nhuận, khi mà công nghệ này giúp tăng đáng kể hiệu quả về thời gian của họ cũng như nhân viên.

Mặc dù vậy, dù có đánh giá cao về triển vọng AI, có đến 41% CEO thừa nhận rằng họ chưa áp dụng GenAI trên toàn công ty trong thời gian 12 tháng qua bởi có nhiều lý do. Trong nhóm các quốc gia thì Úc dẫn đầu về áp dụng GenAI với tỷ lệ là 63%, tiếp theo là Nhật Bản (50%) và Ấn Độ, New Zealand (ở mức 39%). Ở Việt Nam, câu chuyện đầu tư theo trào lưu AI cũng đang có xu thế nóng dần lên.

Theo như khảo sát thì có hơn hai phần ba CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự đoán GenAI sẽ có tác động đáng kể đến công ty, lực lượng lao động và thị trường của họ trong thời gian 3 năm tới. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Doanh nghiệp Việt Nam cũng hòa chung xu thế

Tổng giám đốc KMS Technology (đây là công ty sản xuất phần mềm quy mô trên 1.500 nhân viên) - ông Trần Trọng Đại cho biết, trên thực tế thì khái niệm AI đã có từ cách đây hàng chục năm, còn xu hướng đầu tư vào AI diễn ra nhiều cách đây khoảng 3-4 năm. Và công nghệ AI nói chung được ứng dụng trong những công việc có thể thay thế con người tự động hóa.

Và nếu như ở lĩnh vực phần mềm, AI có thể giúp cho người viết dòng lệnh tiết kiệm thời gian đáng kể thì đối với khâu bán hàng và marketing thì ứng dụng phổ biến nhất được nhắc đến nhiều đó chính là việc phân tích dữ liệu của người dùng.

Ví dụ như ngân hàng số Cake đã đặt mục tiêu trở thành “Next Gen AI Bank” trong thời gian 3 năm tới. CEO của Cake - ông Nguyễn Hữu Quang cho biết, hướng đi là xác định nhóm khách hàng trọng tâm đồng thời dùng AI tạo sinh để có thể cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hóa chi phí.

Trong khi đó thì đại diện của Tập đoàn Masan cho biết, hiện tại đang thử nghiệm công nghệ AI vào hệ sinh thái tiêu dùng, công nghệ của mình. Và lĩnh vực thử nghiệm đầu tiên chính là tập trung vào việc tìm hiểu kỹ hơn về 10 triệu hội viên khách hàng và sau đó là phát triển các sản phẩm, ưu đãi cũng như dịch vụ theo hướng cá nhân hóa.

Masan cũng đang thử nghiệm với Supra - đây chính là đơn vị vận hành logistics cho tập đoàn này được ra mắt vào hồi đầu năm 2022. Những mảng thử nghiệm bao gồm khâu lên đơn hàng, giao nhận và chia chọn hàng hóa ở kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm ở kho.

Và thông qua cơ sở dữ liệu thì Supra sẽ lên đơn và tính lộ trình giao hàng từ đó giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển. Hiện nay, nhóm này chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce với 10 cụm kho (trong đó bao gồm kho lạnh và kho khô) ở trên cả ba miền.

Đại diện của Masan cho biết, việc đầu tư vào AI bước đầu có những tín hiệu lạc quan. Trong khi mà Supra giúp hỗ trợ giảm 13% chi phí logistics đối với hàng hóa được giao qua hệ thống này thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng qua những hoạt động tiếp thị thông qua AI cũng cao hơn so với các địa phương khác. Đại diện của Masan cho biết: “Về dự báo nhu cầu, chúng tôi thấy rằng dựa vào công thức của mình, độ chính xác hiện tại cao hơn 10-20% so với cách chúng tôi làm trước đây”.

AI chính là công nghệ được hầu hết các hãng công nghệ quan tâm và đang dồn lực để đầu tư với quy mô hàng tỷ USD. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Mặc dù ứng dụng AI đang dần trở thành trào lưu và rõ nét hơn, thách thức chính vẫn còn rất nhiều, từ câu chuyện dữ liệu, nhân sự cho đến hiệu quả đầu tư vì đang ở trong giai đoạn mò mẫm công thức.

Đại diện của Masan cũng nói rằng, hành trình đầu tư vào AI mới chỉ ở bước khởi đầu. Trong thời gian vài năm tới, doanh nghiệp nào có thể ứng dụng AI vào toàn bộ công việc kinh doanh thì có thể nắm bắt được xu thế cũng như cách vận hành trong môi trường kinh doanh mới.

Còn theo đại diện của KMS Technology thì trên thực tế ứng dụng AI của doanh nghiệp đang ở mức thấp và chỉ mới dừng lại ở chỗ công cụ này đưa vào thì có xài được hay là không. Tổng giám đốc KMS Technology - ông Trần Trọng Đại nói thêm rằng: “Tuy nhiên thì đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, ai tìm ra cách thức ứng dụng AI trong hoạt động và giúp cắt giảm chi phí thì sẽ giành được phần thắng”.

Ghi nhận, theo khảo sát của PwC thì các trường hợp sử dụng GenAI đang ngày càng đa dạng bởi công nghệ này phát triển một cách nhanh chóng. Mặc dù vậy thì tỷ lệ áp dụng GenAI phụ thuộc nhiều vào dữ liệu nền tảng cũng như cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, giá trị thực tế mà GenAI mang đến cũng như mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro của ban quản lý. Trong khi đó thì GenAI vẫn có những lo ngại có liên quan đến rủi ro an ninh mạng đang gia tăng hay như lan truyền thông tin sai lệch.

Mặt khác thì báo cáo cũng cho thấy được trên bình diện xã hội, tác động của GenAI vẫn còn chưa rõ ràng. Và một số lợi ích về hiệu quả cũng có thể sẽ đến từ việc giảm biên chế nhân sự (26% CEO ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ cắt giảm nhân sự bởi GenAI).

Mặc dù vậy thì xu hướng cắt giảm có thể được cân bằng bằng việc tuyển dụng thêm ở những lĩnh vực khác. Báo cáo nhận định: “GenAI có thể thay thế một số vai trò công việc tuy nhiên đồng thời cũng tạo nên việc làm mới”.

Các chuyên gia cho biết, những gì đạt được trong nghiên cứu và ứng dụng AI đã cho thấy, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra được các sản phẩm cạnh tranh với thế giới.

Trước đó, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT khẳng định rằng: “Việt Nam không có khoảng cách quá xa so với các nước ở trong khu vực về cả nghiên cứu lẫn ứng dụng AI trong thực tế”.

Và AI chính là công nghệ được hầu hết các hãng công nghệ quan tâm và đang dồn lực để đầu tư với quy mô hàng tỷ USD. Cũng trong bối cảnh đó, FPT đang tìm những lĩnh vực và hướng đi khác biệt để có thể làm chủ được cuộc chơi. FPT xác định AI và công nghệ lõi và là mái chèo chính để có thể bắt kịp được dòng chảy của thế giới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024