Nhận diện ngành công nghệ số tiền tỷ đô

Trong vài năm trở lại đấy việc đăng ký quyền tác giả với hàng chục sản phẩm công nghệ như số hóa văn bản tài liệu, tổng đài viên ảo, thanh toán bằng giọng nói… đã giúp cho các doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp hơn và tiết kiệm được thời gian, quan trọng là giúp cho doanh nghiệp tăng trưởng đều đặn.

Ông Vũ Gia Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế (Inter ITS) cho biết, ông rất tâm đắc với sản phẩm Voice Brandname (hiển thị tên thương hiệu cuộc gọi) do công ty ông sáng lập ra. Doanh nghiệp của ông Luyện không phải trường hợp duy nhất áp dụng chuyển đổi số thành công.

Sản phẩm 1Office là một trong 12 nền tảng số xuất sắc "make in Việt Nam" đã đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi của những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời, ứng dụng này cũng mang đến doanh thu lớn cho công ty sáng lập. Ông Lê Việt Thắng - Tổng giám đốc 1Office cho biết, nhiều năm qua doanh nghiệp này đã ghi nhận mức doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần so với những năm trước. Mặc dù năm 2023, thị trường gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp của ông vẫn tăng trưởng hai chữ số.

Số liệu từ Vinasa cho thấy năm 2013, doanh thu của ngành công nghệ thông tin và truyền thông đã có sự tăng trưởng khi đạt gần 34 tỷ USD. Cụ thể, ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin đóng góp doanh thu 2,4 tỷ USD. Sau một thập kỷ, doanh thu của ngành đã tăng trưởng vượt bậc gấp 4 lần đạt hơn 148 tỷ USD.

Mặc dù thời điểm hiện tại kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin vẫn đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc từ 30-100%, thậm chí có công ty tăng trưởng đến 2.800%.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực thực hiện chuyển đổi số
Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin vẫn đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc từ 30-100%.

Lãi kỷ lục nhờ chuyển đổi số

Trong năm 2023 những câu lạc bộ lãi kỷ lục trên thị trường Việt Nam đều là những “ông lớn” trong ngành công nghệ thông tin như Công ty Cổ phần FPT. Năm 2023, doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin ở thị trường nước ngoài của FPT đã vượt mốc 1 tỷ USD, đạt 24.288 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với năm 2022. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của FPT lần lượt là 52.617 tỷ đồng và 7.792 tỷ đồng, cùng tăng khoảng 20% so với năm trước.

Điểm đáng chú ý là trong vòng 5 năm gần đây doanh thu từ việc chuyển đổi số đã đóng góp rất lớn vào doanh thu của FPT, đặc biệt là tại thị trường nước ngoài dịch vụ chuyển đổi số cho thị trường nước ngoài đã tăng gấp 6 lần, chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của dịch vụ công nghệ thông tin của FPT cho thị trường nước ngoài. Trong đó, những công ty mới đã tập trung phát triển những hoạt động mới với các nền tảng công nghệ tối ưu như Cloud - chiếm 40% doanh thu dịch vụ chuyển đổi số, một số công nghệ mới khác như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu cũng chiếm 21%.

Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng đã tạo bất ngờ trên thị trường nhờ vào công cuộc chuyển đổi số. Doanh thu của Rạng Đông trong năm 2023 đạt hơn 8.300 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 584 tỷ đồng, đây là con số đạt đỉnh trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, EPS (lợi nhuận trên cổ phiếu) đạt 24.813 đồng, đã giúp cho cổ phiếu của doanh nghiệp vươn trên đứng trong top đầu sàn chứng khoán.

Thương hiệu công ty đã tồn tại hơn 60 năm nên doanh nghiệp này được coi như là một trong những công ty đưa chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất thành công. Lãnh đạo công ty cho biết, họ đã áp dụng chuyển đổi số trong quá trình xây dựng hệ thống tự động hóa các khâu sản xuất, quản lý. Nếu như trước đây 1 tháng công ty chỉ sản xuất được 5 triệu đèn LED thì đến thời điểm hiện tại đã sản xuất được 7 triệu bóng đèn 1 tháng tháng.

Thách thức cạnh tranh trên thị trường

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn các doanh nghiệp cũng đã phải đầu tư mạnh vào chuyển đổi số để không bị tụt lại phía sau. Ví dụ như MobiFone, dự án trung tâm công nghệ cao đã được tập đoàn này khởi động hồi tháng 4/2023 tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc tại Hà Nội với tổng diện tích 10.026 m2. Dự kiến khi trung tâm công nghệ cao này được đưa vào hoạt động không chỉ giúp cho doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ mà còn mang lại nguồn doanh thu lớn.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực thực hiện chuyển đổi số
Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn các doanh nghiệp cũng đã phải đầu tư mạnh vào chuyển đổi số để không bị tụt lại phía sau.

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã không phát triển chuyển đổi số chính điều này đã khiến họ bị chậm lại hoặc lãng phí tài nguyên. Ông Vũ Gia Luyện cho biết, trong thời gian tới sẽ có những dự án mới được triển khai và kết hợp với một số đơn vị, thành lập các ban tiết giảm chi phí, để đem lại các giải pháp thiết thực, đồng thời có thể tạo ra không gian tăng trưởng mới cho ngành trên thị trường.

Khi cả thị trường rơi vào tình trạng khó khăn nhiều doanh nghiệp đã chọn cách cắt giảm nhân sự, tác động đến doanh thu của những doanh nghiệp khai thác tăng trưởng dựa vào số người dùng như 1Office. Hiện nay, trên thị trường thế giới ngày càng có nhiều ông lớn về công nghệ đã tạo nên thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng không hề lép vế khi trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt đã gia nhập thị trường Mỹ, Nhật…

Theo các chuyên gia đánh giá nếu như Việt Nam có cơ chế hỗ trợ tốt, môi trường chính sách hợp lý, thì nước ta có thể trở thành một cường quốc về công nghệ. Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã và đang hoàn thiện cơ chế phát triển, nâng cao hơn nữa quá trình chuyển đổi số để bắt kịp với xu thế và tạo ra những cơ hội mới./.