Doanh nhân Lê Quốc Hùng (thứ 2 từ phải sang) tại một hội thảo.

Được biết, anh vốn là dân kỹ thuật, thông thạo tiếng Anh, đã từng thành công khi phân phối dòng máy tính Dell đầu tiên tại Hà Nội. Cơ duyên nào đưa anh đến với ngành mà nói vui là suốt ngày “thơm mùi dầu nhớt” với thiết bị công nghiệp?

Doanh nhân Lê Quốc Hùng: Khoảng năm 2005, khi tôi đã có chỗ đứng trong phân phối máy tính HP, Dell của Mỹ và có ý định đầu tư phần mềm. Vô tình, anh bạn giới thiệu cho tôi ông Tổng giám đốc khu vực châu Á chuyên về sản phầm chống ăn mòn mài mòn của hãng Chesterton. Lúc đó Chesterton đang muốn phát triển thị trường tại Việt Nam. Nghe đến lĩnh vực hoàn toàn mới này, tôi liền bị cuốn hút. Vốn là dân kỹ thuật lại biết tiếng Anh nên tôi quyết định nhận lời sang Mỹ học và trở về phát triển tại Việt Nam.

Mỗi ngành lại có tính đặc thù riêng, thật khó tin khi sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn cũng có rất nhiều loại, thậm chí có những máy móc thiết bị đặc biệt, sản phẩm này gần như “đo ni đóng giầy”? Anh có thể chia sẻ thêm về sự đặc biệt này?

Sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn này gồm 3 tổ hợp: mỗi tổ hợp có hàng trăm loại như: sản phẩm bôi trơn, vật liệu làm gioăng đệm, vật liệu bù khuyết kim loại. Nói nôm na là nghề của chúng tôi như “ông thầy lang”: phải bắt mạch, tìm hiểu bệnh nhân rồi mới kê đơn. Không đơn thuần là phân phối sản phẩm thông thường, chúng tôi phải đi khảo sát, tư vấn các giải pháp và cuối cùng mới thi công. Mỗi một máy móc, thiết bị cụ thể sẽ cần đo ni đóng giày” một cách phù hợp. Nếu như trước đây, với các thiết bị, máy móc ngành công nghiệp hỏng có thể vứt bỏ, thay thế bằng cách mua sản phẩm mới, hoặc hỏng phần nào thì hàn đắp, vá rồi phay mài , cắt phục hồi phần hỏng đó. Nhưng công nghệ chống ăn mòn, mài mòn sẽ tìm cách tối ưu. Ví dụ đơn giản, đôi giầy bạn đi xuống cát bị hỏng đế, bạn có thể thay đế giầy mới, sau một thời gian đi tiếp lại hỏng, lại thay… Sản phẩm mà công ty chúng tôi cung cấp có tính khác biệt. Chúng tôi không thay đế giầy mới cho bạn. Thay vào đó, chúng tôi nghiên cứu, phân tích xem đế giầy của bạn bị ăn mòn bị hỏng do cát hay do hoá chất. Sau đó đưa vật liệu đặc biệt mà cát và hóa chất không phá hủy được, từ đó bạn có thể tự tin đi giầy trên cát có hóa chất mà không lo bị hỏng. Nhưng vật liệu tôi đưa cho bạn không hề rẻ. Thậm chí nó đắt gấp 3 lần bạn thay đế mới. Nhưng lợi ích mang lại thì rất lớn, không thể so sánh theo chỉ đơn thuần giá trị đầu tư mà là hiệu quả cuối cùng thu được từ đầu tư công nghệ giảm tổng chi phí, tăng hiệu suất cho 3-5 vòng đời thiết bị, chưa kể thêm là vấn đề sức khỏe, an tòan lao động và môi trường đôi khi vô giá nếu xét về kinh tế thuần túy.

Câu slogan “Nâng cao tuổi thọ, giảm thiểu chi phí” thể hiện rất rõ mong muốn của các nhà kinh doanh, bản thân các sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn cũng phục vụ cho rất nhiều lĩnh vực: từ sản xuất công nghiệp, xử lý nước thải….đến may mặc, da giầy. Anh có thể chia sẻ thêm?

Đúng là như thế. Sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực: sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, ngành công nghiệp thép, xi măng, khai khoáng,… Với một công ty lớn như Honda hay Toyota, mỗi năm họ chi rất nhiều tiền cho sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn. Máy in đặc chủng, máy ép nhựa đăc chủng hay máy ép nhựa của Hàn Quốc, thì mỗi năm chi phí khoảng 10 triệu cho sản phẩm bôi trơn đặc biệt. Nhưng với một nhà máy điiện hay lọc hóa dầu thì hàng năm chi đến vài tỷ cho sản phẩm chống ăn mòn, xói mòi. Đấy là tính theo giá sản phẩm của Mỹ mà chúng tôi đang phân phối. Còn sản phẩm tương tự của Trung Quốc hay các nước khác thì giá trị thấp hơn. Tuy nhiên, bản thân tôi luôn nghĩ, làm kinh doanh không chỉ nói đến lợi nhuận, cái tôi mong muốn hơn chính là cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tối ưu. Đối với lĩnh vực công nghiệp, tìm được giải pháp công nghệ tốt đồng nghĩa với việc nâng cao tuổi thọ máy móc, tiết kiệm chi phí điện năng, giảm chi phí, thời gian, do ngừng sản xuất và sửa chữa, sử dụng lao động hợp lý và nâng cao hiệu suất thiết bị, dây chuyền sản xuất… Nếu tính đủ các chi phí đó vào, ta sẽ thấy lợi ích thực sự lớn mà các sản phẩm chống mài mòn, ăn mòn mang lại. Tại Việt Nam do đặc điểm khí hậu nhiệt đới, nồng độ khói bụi ô nhiễm, độ ẩm cao… sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn phát huy thế mạnh, rất phù hợp và đảm bảo an toàn cho người lao động. Chưa kể công nghiệp nói chung nhất là ngành sản xuất dược phẩm, thực phẩm sẽ phải đòi hỏi đến các chất chống ăn mòn, xói mòn cho thiết bị cần đạt chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế, gọi vui là mỡ dầu công nghiệp chịu nước, chịu nhiệt cao nhưng “an toàn đến mức ăn luôn được” và tự phân hủy trong môi trường sau phế thải.

Trên thế giới có rất nhiều nhà cung cấp các sản phẩm chống ăn mòn, mài mòn, tại sao anh lại chọn Chesterton và trở thành Đại lý độc quyền tại Việt Nam của hãng này? Phân phối sản phẩm đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, anh có những giải pháp gì để vượt qua?

Chesterton có bề dày hàng trăm năm hoạt động, là nhà cung cấp quốc tế hàng đầu về các giải pháp và các chương trình tối ưu hóa hệ thống trong sản xuất công nghiệp với các chuyên gia có kinh nghiệm và sự hỗ trợ toàn diện của các hệ thống các giải pháp như: Giải pháp làm kín trong công nghiệp, lớp phủ bảo vệ hiệu suất cao, và các sản phẩm bảo dưỡng công nghiệp đặc biệt. Được trở thành Đại lý độc quyền của hãng là một điều tôi nghĩ có thể tự hào. Hơn nữa, khi tham gia lĩnh vực này được một thời gian đủ dài, tôi thành “nghiện”; tôi luôn phải hoàn thiện, phải học hỏi không ngừng, rất thú vị. Chúng tôi phải mất 5 năm để có chỗ đứng trên thị trường, ban đầu chính những người khách nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam tìm đến công ty. Nhưng tôi luôn tin tưởng, Việt Nam là một đất nước đang phát triển. Tương lai sẽ có nhiều máy móc, thiết bị công nghiệp cần đến chúng tôi. Điều thú vị nữa là khi các bạn trẻ với tư duy thay đổi làm chủ, họ sẽ chủ động tìm kiếm các sản phẩm hữu ích như các sản phẩm của Chesterton.

Đối với sản phẩm đặc biệt của chúng tôi, thì tìm kiếm khách hàng mới trong giai đoạn này thực sự khó khăn. Do đó, chúng tôi chủ yếu phục vụ tốt khách hàng truyền thống. Nhiều công đoạn như thiết kế sơ bộ, tư vấn giải pháp… đều được họp bàn, trao đổi qua điện thoại, internet. Việc hàng nhập khẩu từ Mỹ do dịch Covid 19 nên khó xác định đúng về thời gian nhập khẩu như trước kia, nhưng nếu khách hàng chấp nhận thêm chi phí có thể vận chuyển thay đường biển bằng bằng hàng không. Khi cần thi công, chúng tôi sẽ dồn lực vào các “khe” thời gian an toàn khi dịch lắng xuống… Chính điều đó đã góp phần giúp chúng tôi dần thích nghi với hoàn cảnh chung.

Xin cảm ơn anh!

XUÂN NHI (Thực hiện)