ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ bảy, 19h43 04/11/2023

Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công

(KDPT) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã chủ trì Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công).

Trải qua hơn 2 tháng kể từ khi công bố chương trình (ngày 29/8), Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng. Trong đó, giải pháp được Tập đoàn VinGroup lựa chọn là: Emulsion Flow Technologies; giải pháp được FPT IS lựa chọn là: FAEGER; giải pháp được Công ty Công nghệ MoMo lựa chọn là: Handprint; giải pháp được Tập đoàn Kokyu lựa chọn là: Vietcetera; giải pháp được Tập đoàn Money Forward lựa chọn là: Ecotek; giải pháp được Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng lựa chọn là: RIKKEI.AI; giải khán giả bình chọn: Vietcetera.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại chương trình.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tất cả các doanh nghiệp sở hữu thách thức đều đã đưa ra những đề bài phù hợp với thực tiễn và thu hút được rất nhiều sự quan tâm không chỉ đến từ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Nhật Bản và trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Chương trình đã tạo niềm tin, động lực, bài học kinh nghiệm tốt lan tỏa cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giúp các doanh nghiệp tự tin, có hướng đi đúng, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi áp dụng đổi mới sáng tạo. 6 giải thưởng cao nhất của chương trình là những giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất, tiềm năng nhất, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Nishimura Yasutoshi phát biểu tại chương trình.

Ngoài 6 doanh nghiệp đưa ra bài toán, chương trình năm nay có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương, các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tập đoàn hai nước, hiệp hội, tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư, cơ quan thông tấn, báo chí.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Nishimura Yasutoshi đã tiến hành tọa đàm song phương. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị Bộ trưởng Nishimura tiếp tục quan tâm, ủng hộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và NIC nói riêng; giới thiệu thêm các doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản phù hợp có thể đặt văn phòng, trung tâm R&D, nhà máy sản xuất thử nghiệm (fablab) tại NIC Cơ sở Hòa Lạc.

Lễ trao giải chương trình “Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công” nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn được hợp tác chặt chẽ cùng METI trong các công tác giữa Chính phủ hai bên nói chung cũng như trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản tới tham quan, tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa phía Nhật Bản và dề nghị Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hợp tác đầu tư và Việt Nam, tập trung vào những ngành trọng tâm như: chip bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh, chuyển đổi số, cùng với đó là đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024