ISSN-2815-5823

Động thái mới của các doanh nghiệp địa ốc phía Nam

(KDPT) - Có một tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực phía Nam đó là các chủ đầu tư đã chuyển từ tư thế phòng thủ sang chủ động tổ chức mở bán trở lại các dự án.

Nhiều tín hiệu đáng mừng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 01/08/2023, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc cho dự án bất động sản đã nhận được 112 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Trong đó, Hà Nội đã giải quyết được 419 dự án, tương đương 58,8% số lượng dự án gặp khó khăn. TP Hồ Chí Minh chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án, tương đương 37,2% số lượng dự án có vướng mắc.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tình hình kinh tế - xã hội vừa trải quãng thời gian đặc biệt khó khăn trong những tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và ngành Xây dựng đã có sự chuyển biến tích cực trong những tháng gần đây. Các dự án bất động sản đã và đang được tháo gỡ sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung, thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Bộ Trưởng Xây dựng dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động.

Bên cạnh đó, đến nay, Ngân hàng Nhà nước giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5 - 2,0%/năm. Mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm, hứa hẹn các doanh nghiệp bất động sản có khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Mặt khác, việc giảm lãi suất cũng có tác động mang lại tâm lý tích cực hơn cho thị trường địa ốc khi người có nhu cầu mua nhà, đầu tư bất động sản sẽ tăng lên.

Đồng thời, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ thúc đẩy sự phục hồi trở lại của thị trường bất động sản. Theo đó, Nghị quyết 33 của Chính phủ ra đời, cùng một loạt Nghị định, Chỉ thị, Công điện, Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của các bộ, ngành cơ bản cũng đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Sun Group đánh giá, các giải pháp Chính phủ đưa ra thực sự cần thiết, không chỉ tác động tới bất động sản, mà còn lan tỏa tới các ngành nghề khác, trong đó có du lịch.

“Chúng tôi đánh giá cao Nghị định 10 và Nghị định số 35. Nghị định 10 đã tháo gỡ được nhiều pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng gắn với đất sử dụng vào mục đích thương mại, cụ thể ở đây là các condotel, biệt thự nghỉ dưỡng. Nghị định số 35 bổ sung một số điều thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng đã tăng cường phân cấp thẩm quyền cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thẩm định báo cáo khả thi, quyền thẩm định thiết kế xây dựng… do đó rút ngắn rất nhiều các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Việc khánh thành một loạt tuyến giao thông, kết nối du lịch đã tạo lực đẩy cho bất động sản”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, đánh giá.

Doanh nghiệp địa ốc đã mạnh dạn “bung hàng”

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước thì bản thân các doanh nghiệp cũng đang chuyển từ tư thế phòng thủ sang chủ động tổ chức mở bán trở lại các dự án.

Theo đó, các chính sách sách bán hàng hấp dẫn để kích cầu như tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà đã được các chủ đầu tư tung ra.

Đơn cử như Masterise Homes đã khuấy động thị trường khi liên tục “trình làng” những chính sách hỗ trợ tài chính, tặng gói nội thất, chiết khấu cho khách hàng thanh toán sớm tại các dự án. Doanh nghiệp này đang triển khai loạt dự án, trong đó có Lumière Riverside tọa lạc tại khu dân cư Thảo Điền (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Tại Đồng Nai , Novaland, Ecopark, Thang Long Real Group…cũng đang rục rịch dự án ra thị trường. Trong đó, Novaland chính thức tái kí khởi động lại dự án Aqua City (Biên Hoà). Trong khi đó, tại Nhơn Trạch, Thang Long Real Group đang giới thiệu dự án căn hộ Fiato City nằm trong KDC Thang Long Home – Hiệp Phước nhận được sự quan tâm khá tốt từ khách mua. Căn hộ tại đây đang chào giá từ 1,7 tỷ đồng/căn.

Nhiều chủ đầu tư khu vực phía Nam đã bắt đầu mạnh dạn mở bán các sản phẩm ra ngoài thị trường (Ảnh minh họa).
Nhiều chủ đầu tư khu vực phía Nam đã bắt đầu mạnh dạn mở bán các sản phẩm ra ngoài thị trường (Ảnh minh họa).

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, quý II/2023 có hai dự án khởi động là Vung Tau Centre Point do SG Holdings phát triển và dự án The Maris Vũng Tàu. Trong đó, căn hộ sở hữu vĩnh viễn Vung Tau Centre Point tháng 8/2023 mới chính thức mở bán.

Tại Bình Dương, Bcons, Phú Đông Group, C- Holdings, Pi Group, Lê Phong… là những doanh nghiệp đang rục rịch ra thị trường với dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền. Trong đó, theo Phú Đông Group, khoảng quý IV/2023, doanh nghiệp sẽ khởi công xây dựng dự án Phú Đông SkyOne có mức giá trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản, các chủ đầu tư lớn đã bắt đầu quay trở lại thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường địa ốc. Chỉ những chủ đầu tư lớn khởi động dự án mới kéo được thị trường trở lại sau thời gian đóng băng. Các khu vực có sự tham gia của các chủ đầu tư với dự án quy mô sẽ vực dậy thị trường khu vực đó, tạo sức nóng cục bộ.

Chưa kể, việc các chủ đầu tư ra chính sách bán hàng linh hoạt ở thời điểm này đang là cơ hội rất tốt với người mua.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024