ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ hai, 13h55 16/09/2024

Giá vàng hôm nay 16/9: Thành bại tại FED?

(KDPT) - Dù vẫn có rủi ro đợt điều chỉnh ngắn hạn, một số nhà phân tích tin rằng đây vẫn có thể là khởi đầu của một đợt tăng giá vàng quy mô hơn.

Sáng nay 16/9, niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng hôm nay SJC 1L, 10L, 1KG ghi nhận 78,5 triệu đồng mua vào - 80,5 triệu đồng bán ra. Với giá vàng SJC 5C, giá mua vào ở mức 78,5 triệu đồng và 80,52 triệu đồng bán ra. 

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ được niêm yết giá mua vào - bán ra lần lượt ở mức 77,9 triệu đồng - 79,2 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay trên thế giới hiện dao động trên Kitco quanh mức 2.581 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay.
Giá vàng thế giới hôm nay.

Thị trường vàng đã chốt tuần bằng mức đỉnh mới. Trong tháng 8, ngưỡng kháng cự của giá vàng là dưới 2.550 USD/ounce, song đã bị phá vỡ. Giá vàng tương lai tháng 12 hiện đang giao dịch ở mức 2.606,90 USD/ounce, tăng 3,2% so với cuối tuần trước.

Trong một bình luận gửi cho Kitco News, Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, đã mô tả đợt tăng giá này giống như một "lò xo xoắn cuối cùng đã bật ra". Dữ liệu kinh tế hỗ trợ môi trường lãi suất thấp hơn, không chỉ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mà còn trên toàn cầu.

Nhiều nhà phân tích lưu ý, lợi suất thực giảm khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, sẽ tạo ra động lực đáng kể cho cả giá vàng. Thậm chí theo ông Hansen, giá vàng tăng cũng một phần do thị trường bạc lên cao. 

Colin Cieszynski, Giám đốc danh mục đầu tư và Chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, dự kiến ​​giá vàng sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng thị trường trước tiên phải vượt qua biến động vào tuần này.

"Đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng toàn cầu. Chúng ta có thể thấy giá vàng tăng so với tất cả các loại tiền tệ chính", ông nói. "Tôi không nghĩ chúng ta đang trong cuộc đua để xuống đáy, nhưng đó là động lực đẩy giá vàng lên cao hơn".

Tuy nhiên, nhìn về tuần này, Cieszynski cho biết, giá vàng có thể sẽ chưa sự bứt phá,  bởi vẫn còn quá nhiều bất ổn xung quanh quyết định chính sách tiền tệ sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang.

Hiện tại, thị trường đánh giá có 43% khả năng lãi suất sẽ giảm 50 điểm cơ bản vào tuần tới. Cieszynski lưu ý, nếu Fed lựa chọn cắt giảm 25 điểm cơ bản, giá vàng có thể chịu một số áp lực bán. Các nhà kinh tế gọi quyết định sắp tới là "lật đồng xu".

"Bất kể kết quả của tuần này như thế nào, giá vàng sẽ tăng trong những tháng tới", ông nói.

Phillip Strieble, Trưởng nhóm chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, dự kiến ​​sẽ có một số áp lực bán đối với vàng ngay trong tuần, vì thị trường quá lạc quan về việc FED cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho biết các nhà đầu tư nên mong đợi sự biến động vào tuần này.

"Nếu FED trở nên ôn hòa, giá vàng có thể tăng vọt khi thị trường bắt đầu định giá các đợt cắt giảm tiếp theo. Nhưng nếu FED tung ra lập trường cứng rắn, hãy dự kiến ​​giá vàng sẽ lao dốc", ông nói. “Dù thế nào đi nữa, mọi thứ sẽ như một chuyến tàu lượn siêu tốt. Hãy thắt dây an toàn và giữ bình tĩnh!”

James Stanley, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Forex.com, cũng lạc quan về giá vàng, nhưng ông không khuyến nghị bám theo thị trường ở mức hiện tại.

Trong khi quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ là trọng tâm chính vào tuần này, các dữ liệu kinh tế quan trọng khác cũng có thể gây ra một số biến động. Thị trường sẽ nhận được dữ liệu sản xuất khu vực, dữ liệu thị trường nhà ở và số liệu bán lẻ.

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ của FED, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ công bố các quyết định chính sách./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine