Họa sĩ máy Ai-Da Robot

Robot Ai-Da
Robot Ai-Da

Ai-Da Robot đã trở thành một “Họa sĩ máy” có triển lãm cá nhân (solo) đầu tiên trên thế giới, gây tiếng vang không kém gì những họa sĩ đương đại nổi tiếng. Xưởng vẽ của “Cô” là một căn phòng ốp gỗ nằm trong khuôn viên trường Đại học Oxford, có không gian chẳng khác gì so với xưởng vẽ của họa sĩ chuyên nghiệp với các tác phẩm nghệ thuật bày kín xung quanh. Dự án robot họa sĩ Ai-Da được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford, đã cho thấy những tác phẩm hội họa đầy mới mẻ, gây ngạc nhiên cho mọi người. Đây có thể là những bước phát triển mới cho ngành hội họa, các “Họa sĩ AI” sẽ là làn gió mới tới những tác phẩm nghệ thuật trong tương lai.

Máy bay không người lái

Có thể nói thời đại của máy bay không người lái (drone) đã đến. Và những thiết bị bay không người lái này đang dần phát triển để trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Trong bối cảnh đó, các ngành công nghiệp và chính phủ đều chạy đua để tìm ra những cách thức sử dụng công nghệ mới nổi này.

Với đà phát triển công nghệ hiện đại, drone sẽ được tích hợp với nhiều tính năng tự động chuyên biệt khác, đảm bảo khả năng quay chụp trên không và mặt đất để cung cấp các giải pháp kiểm tra khép kín. Tự động hóa, học máy (machine learning) và AI sẽ nâng cao chất lượng thu thập và kiểm tra dữ liệu, đảm bảo tăng tốc phản ứng và đưa ra hành động của drone trong tương lai.

Robot Ai-Da

Công nghệ in 3D

Công nghệ in 3D cho phép tạo ra bất kỳ vật thể 3D nào trên thực tế, nhưng cũng có thể bị lợi dụng theo những cách có hại. Khi máy in 3D có giá hợp lý và phổ biến, việc kiểm soát in các món đồ bị cấm như vũ khí sẽ khó kiểm soát bởi bất kỳ ai cũng có thể tải xuống bản mẫu và in bất cứ thứ gì họ muốn ngay tại nhà.

Xe điện sẽ ngày càng phổ biến

Với việc giá dầu, xăng lên xuống thất thường với những diễn biến khó lường thì xe điện đang là lựa chọn khá phổ biến hiện nay. So sánh ra thì lượng điện năng tiêu thụ cho một lần sạc của xe điện rẻ hơn rất nhiều lần so với chi phí xăng. Xe điện vừa tiết kiệm chi phí vừa không gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, vì vậy người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để tin dùng xe điện.

Kính thiên văn James Webb

Những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ xa xôi được chụp bởi kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới đã mang đến cảm giác ngạc nhiên cho nhiều người. Các khám phá mới sẽ nhanh chóng xuất hiện khi các nhà khoa học có thể phân tích vô vàn dữ liệu. Kỷ nguyên thiên văn học mới đã bắt đầu.

Điện toán đám mây giảm nhẹ mối lo suy thoái

Quan ngại về cuộc suy thoái trong năm 2023 sẽ là lý do để các doanh nghiệp chuyển những tác vụ sử dụng nhiều dữ liệu lên đám mây nhằm giảm chi phí hạ tầng và chi phí vận hành, đồng thời cải thiện an ninh mạng. Ngoài ra, các tổ chức còn có thể khai thác dữ liệu để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chẳng hạn, các năng lực mô phỏng tiên tiến và quản lý dữ liệu đo kiểm như trích xuất và mã hóa tính năng theo thời gian thực sẽ cho phép sử dụng lưới dữ liệu an toàn trên đám mây để đẩy nhanh quá trình thấu hiểu khách hàng thông qua những thuật toán mới, khai thác các bộ dữ liệu đa dạng hơn.

Trong năm tới, đám mây được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích bất ngờ cho các doanh nghiệp trong quá trình vượt qua những khó khăn kinh tế.