ISSN-2815-5823
Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm

(KDPT) - Chúng ta đang sống trong thời đại Cách mạng 4.0 và hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, cơ hội luôn đi kèm với thách thức cho mỗi người trong cuộc sống. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên - đây là lực lượng lao động trẻ có sức sáng tạo, tiếp cận nhanh công nghệ và những công việc mới có đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao từ các nhà tuyển dụng.
Thứ tư, 16h54 05/06/2024
Quỳnh Linh
(thực hiện)

Tuy nhiên trên thực tế, không ít các sinh viên sau khi ra trường thất nghiệp, hay làm trái ngành nghề đào tạo, hoặc về quê phụ giúp bố mẹ, hay bám trụ lại các thành phố lớn sống qua ngày với các công việc tạm bợ để chờ các đợt thi tuyển đầy tính cạnh tranh khốc liệt.

Một số nguyên nhân dẫn tới thực trạng này có thể: Do chương trình đào tạo chưa cập nhật kịp thời những biến đổi của thực tế về lý luận và công nghệ, sinh viên thực tập mang tính hình thức, thiếu sự hướng dẫn sâu sát của giảng viên và của doanh nghiệp.

Đồng thời, không ít giảng viên thiếu kiến thức thực tế, thuần là chuyên gia học trên giảng đường từ khi là sinh viên tới thạc sĩ hay tiến sĩ, từ trợ giảng cho tới giảng viên chính thức, thiếu trải nghiệm tham gia làm việc tại các doanh nghiệp hay tổ chức phù hợp với chuyên ngành mình giảng dạy nên khiến bài giảng thiên về tính lý thuyết gây ra sự nhàm chán cho sinh viên và xa rời thực tiễn.

Sự kết nối với các nhà tuyển dụng giúp sinh viên ngay từ khi thực tập của không ít trường đại học chưa đi vào thực chất nên sinh viên thiếu cơ hội tiếp cận sớm, trải nghiệm thử thách từ các nhà tuyển dụng.

Về phía sinh viên: Các bạn thiếu kỹ năng sống tự lập, ít tham gia các hoạt động thiện nguyện, ngại đi làm bán thời gian, thiếu kỹ năng số, cái tôi lớn, khó làm việc nhóm, lối sống tự do thiếu tính kỷ luật nên khó thích ứng với mọi điều kiện thực tế công việc luôn thay đổi, áp lực cao sau này.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), cần sự kết hợp hài hòa mối quan hệ 3 bên giữa trường học - sinh viên - doanh nghiệp để giúp sinh viên năng động sớm tìm kiếm thành công các cơ hội việc làm ngay cả trong thời gian học và sau khi tốt nghiệp ra trường.

icon Quote

Cần sự kết hợp hài hòa mối quan hệ 3 bên giữa trường học - sinh viên - doanh nghiệp để giúp sinh viên năng động sớm tìm kiếm thành công các cơ hội việc làm ngay cả trong thời gian học và sau khi tốt nghiệp ra trường.

kinhdoanhvaphattrien.vn

Về phía nhà trường:

Thầy cô có thời gian bắt buộc đi học tập nghiên cứu thực tế tại các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan về ngành học để cập nhật xu thế thay đổi của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, thói quen thay đổi do Cách mạng 4.0 mang lại. Nội dung các bài giảng cần tư duy mở, bài tập cá nhân và bài tập nhóm mang tính định hướng, có tính thời sự cao để sinh viên chủ động tìm kiếm thông tin và thực tế tại các doanh nghiệp, xu thế xã hội.

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 2

Nội dung chương trình phải cân đối hợp lý giữa lý thuyết và thực hành nhằm tăng thời lượng một số môn chuyên ngành chính giúp sinh viên có nhiều thời gian thực tập, thực chiến tại các doanh nghiệp.

Phát triển mô hình giảng đường doanh nghiệp: Các trường đại học chủ động hợp tác, kết nối các doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành học của sinh viên để định kỳ gửi sinh viên tới đó thực tập, thậm chí có thể trả phí cho doanh nghiệp để sinh viên được hướng dẫn đào tạo một cách chuyên nghiệp từ cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp, sử dụng thành thạo các thiết bị văn phòng, máy móc và tham gia trực tiếp vào các công việc sản xuất kinh doanh khi đạt yêu cầu của doanh nghiệp.

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 3

Nhà trường cũng cần thành lập trung tâm xúc tiến hỗ trợ việc làm một cách thực chất, cho sinh viên đi làm thực tế từ 1 đến nhiều doanh nghiệp mà công việc phù hợp với chuyên ngành học.

Nhà trường thành lập các câu lạc bộ thiện nguyện, thể thao, văn nghệ, chuyên môn theo ngành học để cho sinh viên tham gia và khuyến khích tính điểm thưởng. Việc tham gia hoạt động thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng nhằm tạo ra đời sống tinh thần phong phú và giàu lòng trắc ẩn, làm người tốt là nền tảng của mọi thành công cho các bạn trong tương lai. Khi sinh viên rèn luyện thể thao liên tục thì sẽ giúp các bạn rèn luyện nghị lực và tính kỷ luật. Đạo đức kết hợp với nghị lực sẽ là nền tảng tạo ra trí tuệ, sáng tạo cho các bạn. Khi đó các bạn sinh viên có lối sống tích cực sẽ thành công vững chắc trong tương lai.

Về phía sinh viên:

Các bạn cần chủ động nắm vững phương pháp luận, mạnh dạn tìm kiếm, thử sức các công việc làm thêm ngay từ năm 1 đến năm 4. Như vậy, sẽ giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm và học được nhiều về phương pháp làm việc, tổ chức công việc, hiểu rõ hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ, tư duy sẽ nhạy bén hơn và sớm nắm bắt được các cơ hội việc làm tối ưu sau khi ra trường.

Sinh viên năng động tham gia kết nối các hội, nhóm anh chị đi làm để học hỏi kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới các nhà tuyển dụng tiềm năng, tham gia tích cực các câu lạc bộ thể thao, hoạt động thiện nguyện để luôn có sức khỏe tốt sẵn sàng chịu được áp lực công việc cao, sống giàu lòng yêu thương và có trách nhiệm với cộng đồng. Có đạo đức, nghị lực, trí tuệ thì luôn có cơ hội để thành công bền vững.

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 4

Sinh viên cũng cần tham gia học các lớp về kỹ năng số (tư duy lập trình, thiết kế web, sử dụng big data, sử dụng các sản phẩm AI…) để cập nhật các ứng dụng công nghệ 4.0 vào học tập và công việc sau này, thuyết trình, bán hàng, lãnh đạo bản thân, làm việc đội nhóm để giúp mình linh hoạt, đa năng, nắm bắt nhanh thực tế nghiệp vụ chuyên ngành.

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 5

Về phía doanh nghiệp:

Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nhân sự xuất sắc phù hợp luôn là nhân tố dẫn dắt sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Để có nhân sự chất lượng cao thì thay vì cạnh tranh ngắn hạn trên thị trường lao động thì các doanh nghiệp cần sớm chủ động kết nối các trường đại học để hợp tác chiến lược, lâu dài với nhà trường: Cấp học bổng, cử chuyên gia tham gia đào tạo nghiệp vụ, không gian thực tập, tham gia dự án kinh doanh cụ thể…

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 6
Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 7

Thường xuyên theo dõi tình hình học tập, thực hành để nắm bắt, phát hiện các nhân tố nhân sự tiềm năng để song hành cùng nhà trường bồi dưỡng, đào tạo ngay từ khi họ còn đang học, cũng như ưu tiên các sinh viên này tới doanh nghiệp làm việc hay gửi đi đào tạo tại nước ngoài để sau nay họ sẽ trở thành những nhân sự nòng cốt có cống hiến lớn cho doanh nghiệp và xã hội trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Quang Huy CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), NTU là một trong những trường đại học tập trung vào hướng nâng cao tính ứng dụng và thực tế cho sinh viên. Định hướng này được triển khai mạnh mẽ và cụ thể tới các khoa. Trong đó, Khoa Tài chính - Ngân hàng (NTU) đào tạo song hành giữa lý thuyết và thực hành, kết hợp các giảng viên là doanh nhân, giảng đường tại doanh nghiệp, thúc đẩy sinh viên phát triển tư duy phản biện, khai phóng những tiềm năng thế mạnh mỗi sinh viên trên cơ sở hiểu thấu bản thân, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng ngay từ năm thứ nhất đại học, có trách nhiệm và cam kết thực hiện từ mục tiêu lớn tới từng mục tiêu nhỏ, rèn luyện tính kỷ luật, tự lập, trải nghiệm đa dạng các doanh nghiệp để tìm ra công việc đam mê yêu thích của mình.

icon Quote

NTU là một trong những trường đại học tập trung vào hướng nâng cao tính ứng dụng và thực tế cho sinh viên. Định hướng này được triển khai mạnh mẽ và cụ thể tới các khoa. Trong đó, Khoa Tài chính - Ngân hàng (NTU) đào tạo song hành giữa lý thuyết và thực hành, kết hợp các giảng viên là doanh nhân, giảng đường tại doanh nghiệp, thúc đẩy sinh viên phát triển tư duy phản biện, khai phóng những tiềm năng thế mạnh mỗi sinh viên trên cơ sở hiểu thấu bản thân, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng ngay từ năm thứ nhất đại học, có trách nhiệm và cam kết thực hiện từ mục tiêu lớn tới từng mục tiêu nhỏ, rèn luyện tính kỷ luật, tự lập, trải nghiệm đa dạng các doanh nghiệp để tìm ra công việc đam mê yêu thích của mình.

kinhdoanhvaphattrien.vn

"Chúng tôi vừa đào tạo chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng song hành với đào tạo kỹ năng số qua các môn học: Tài chính công nghệ, phân tích xử lý dữ liệu lớn, ứng dụng AI… Khoa sẽ thường xuyên mời các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ, fintech, lãnh đạo các khối công nghệ hay ngân hàng số tại các định chế tài chính tới trực tiếp đào tạo và hướng dẫn cho sinh viên nắm bắt những kiến thức cơ bản, ứng dụng vào thực tế, sử dụng công nghệ vào hỗ trợ cho học tập và công việc.

Trong đào tạo quan trọng là làm cho sinh viên phát triển khả năng tự học, thích ứng với thực tế, khai phóng được những tiềm năng tốt đẹp của bản thân, giúp các bạn trẻ luôn có khát vọng cống hiến để làm chủ các cơ hội việc làm phù hợp và thăng tiến vững chắc trong tương lai", ông Huy chia sẻ.

icon Quote

Trong đào tạo quan trọng là làm cho sinh viên phát triển khả năng tự học, thích ứng với thực tế, khai phóng được những tiềm năng tốt đẹp của bản thân, giúp cac bạn trẻ luôn có khát vọng cống hiến để làm chủ các cơ hội việc làm phù hợp và thăng tiến vững chắc trong tương lai.

kinhdoanhvaphattrien.vn

"Chúng tôi sẽ thường xuyên đưa sinh đi thực tập tại các doanh nghiệp, kết nối các nhà tuyển dụng để giúp sinh viên có cơ hội làm thêm đa dạng các loại hình doanh nghiệp phù hợp với định hướng chuyên ngành đào tạo. Khoa Tài chính ngân hàng NTU sẽ tổ chức các chuyển đi dã ngoại, thiện nguyện để gắn kết sinh viên khi tham gia các hoạt động cộng đồng, rèn luyện tính kỷ luật, teamwork, tính cam kết và trách nhiệm, lòng yêu thương với cộng đồng.

Phần lớn đội ngũ giảng viên sẽ là những người đã từng có thâm niên giảng dạy, hay làm tại các doanh nghiệp và định chế tài chính, liên tục cập nhật sự thay đổi của thực tế. Do đó, các thầy cô sẽ giúp sinh viên cập nhật được tri thức tiên tiến và nâng cao được tính thực chiến ngay trong quá trình đang học trên ghế nhà trường", CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi cho biết thêm.

Đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng đường doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao tính thực chiến, chủ động kiến tạo cơ hội việc làm - ảnh 10

Với triết lý đào tạo Khai phóng tuệ tâm, vươn tầm quốc tế, đào tạo ra những con người có tâm sáng, chí bền, nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai, giàu bản sắc Việt Nam và khát vọng toàn cầu, Khoa tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi đang có chính sách học bổng hấp dẫn cho các ứng viên tài năng trong tuyển sinh năm học 2024-2025: Dựa theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh từ 21-23 điểm được học bổng 35%, 24-26 điểm được học bổng 60%, từ 27 điểm được học bổng toàn phần./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024