ISSN-2815-5823

Xu hướng việc làm của Gen Z: Trân trọng cảm xúc cá nhân, khuyến khích phát triển chuyên môn

(KDPT) - Thị trường lao động ngày càng có những bước tiến mới với sự tham gia của Gen Z. Vậy, thế hệ này sở hữu những khác biệt và đang mong chờ điều gì cho sự nghiệp của mình.

Kỳ vọng lớn về nghề nghiệp

Theo một khảo sát mới của Anphabe, có tới 56% Gen Z coi thu nhập đủ để sống thoải mái và tiết kiệm là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn công việc. Điều này đã phản ánh rõ ràng nhu cầu cơ bản về mặt tài chính mà còn cho thấy thế hệ này mong muốn có một nền tảng vững chắc cho tương lai, nơi họ không chỉ làm việc để kiếm sống mà còn muốn xây dựng sự nghiệp vững chắc.

Theo 53% số người được hỏi, họ cũng rất ưu tiên sự ổn định trong công việc. Sự ổn định không chỉ được hiểu theo nghĩa truyền thống là có được công việc lâu dài mà còn liên quan tới việc có một con đường sự nghiệp rõ ràng và có cơ hội để phát triển, thăng tiến.

49% Gen Z đưa ra mục tiêu làm việc tại nơi có cơ hội để phát triển và được đào tạo. Họ mong muốn được nhà tuyển dụng cung cấp công cụ và kiến thức để thực hiện công việc hiện tại, vừa muốn có cơ hội để học hỏi, tự do phát triển kỹ năng và tiến xa hợn trong sự nghiệp. Như vậy để thấy, thế hệ lao động trẻ luôn kỳ vọng lớn vào bản thân, muốn phát triển về kỹ năng và chuyên môn, không ngừng mở rộng tương lai và tận dụng mọi cơ hội để tự hoàn thiện.

Thế hệ lao động trẻ luôn kỳ vọng lớn vào bản thân, muốn phát triển về kỹ năng và chuyên môn. (Ảnh minh họa)
Thế hệ lao động trẻ luôn kỳ vọng lớn vào bản thân, muốn phát triển về kỹ năng và chuyên môn. (Ảnh minh họa)

Mục tiêu của Gen Z là môi trường làm việc không đơn thuần chỉ để phát triển tài chính mà còn phát triển bản thân. Những người trẻ kỳ vọng vào một môi trường mà những đóng góp, ý tưởng của họ được trân trọng, được khai thác, và có cơ hội để nâng cao kỹ năng, kiến thức của bản thân.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp

Khi tham gia thị trường lao động, Gen Z không đơn thuần tìm kiếm một công việc mà còn hướng tới xây dựng sự nghiệp phản ánh đam mê và giá trị cá nhân của họ.

Đứng đầu danh sách các lĩnh vực ưa thích của Gen Z là ngành ẩm thực và nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính và bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại. Điều này phản ánh sở thích cá nhân và còn cho thấy sự đánh giá cao về tiềm năng phát triển, tạo sự ổn định tài chính trong tương lai.

Ngành ẩm thực và nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính và bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại được Gen Z hướng tới. (Ảnh minh họa)
Ngành ẩm thực và nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính và bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại được Gen Z hướng tới. (Ảnh minh họa)

Gen Z còn hướng tới việc tìm kiếm những cơ hội để phát triển, học hỏi và thể hiện bản thân. Người trẻ luôn nỗ lực khám phá, tìm kiếm và mong muốn đóng góp cho xã hội bằng năng lực của mình.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Gen Z tìm việc làm. Theo khảo sát, 73% mong muốn làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung, nơi họ nhận được sự kết nối và hỗ trợ.

72% Gen Z mong muốn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này tạo ra một xu hướng mới trên thị trường lao động: sự chú trọng hơn vào chất lượng cuộc sống.

Thế hệ này sẽ xem công việc là một phần của cuộc sống, thứ họ tìm kiếm là sự hài hòa giữa đam mê nghề nghiệp và thời gian dành cho bản thân, gia đình cũng như sở thích cá nhân.

Để thu hút nhân tài Gen Z, các tổ chức và doanh nghiệp cần hiểu rõ và tôn trọng những kỳ vọng này, đồng thời phải tạo được môi trường làm việc hợp lý, nơi mọi người có thể tự do phát huy khả năng và đam mê của mình.

Gen Z định hướng tương lai thị trường lao động

Việc hiểu rõ mong muốn của Gen Z không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút nhân lực mà còn hỗ trợ tạo nên môi trường làm việc phát triển bền vững. Người trẻ mong đợi một môi trường làm việc mà họ sẽ trân trọng cảm xúc cá nhân và khuyến khích phát triển về mặt chuyên môn.

Có thể thấy, hiện nay thế hệ trẻ tìm việc làm không chỉ với mục tiêu kiếm tiền mà còn muốn một công việc có ý nghĩa, đóng góp cho xã hội, phản ánh giá trị và niềm tin của họ.

Việc này yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp xem xét lại giá trị cốt lõi và sứ mệnh của mình, tiếp tục tạo ra các chương trình phát triển nhân sự, tập trung cả vào kỹ năng chuyên môn và phát triển kỹ năng mềm cùng sự hiểu biết xã hội.

Thế hệ trẻ mong muốn làm việc trong môi trường có sự kết nối và cơ hội để phát triển bản thân. (Ảnh minh họa)
Thế hệ trẻ mong muốn làm việc trong môi trường có sự kết nối và cơ hội để phát triển bản thân. (Ảnh minh họa)

Việc tạo ra một môi trường tích cực, gắn kết và hỗ trợ nhau là điều mà các đơn vị sử dụng lao động cần chú tâm hơn. Môi trường làm việc trong tương lai là nơi mà nhân viên cảm nhận được sự kết nối và thỏa sức đóng góp ý kiến cá nhân. Sự đổi mới, sáng tạo cần được xem là một phần của văn hóa doanh nghiệp, không chỉ qua những dự án và công việc hàng ngày, mà còn thông qua việc tạo điều kiện tối đa để nhân viên tham gia vào các sáng kiến cải tiến.

Thị trường lao động đang trải qua những biến động mạnh, việc nắm bắt và đáp ứng kỳ vọng của thế hệ lao động Gen Z sẽ là yếu tố then chốt cho sự phát triển trong tương lai của các tổ chức và doanh nghiệp.

Thu hút và phát triển nhân sự

Đối với doanh nghiệp, để thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z đòi hỏi sự thay đổi cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp tới cách thức quản lý và phát triển nhân sự.

Hiện tại Gen Z là nhân viên, nhưng trong tương lai sẽ là những lãnh đạo, người tiêu dùng và người tạo ra xu hướng. Việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của người trẻ không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân sự chất lượng cao mà còn góp phần tạo ra môi trường làm việc đáng mơ ước, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Như vậy để thấy, sự tập trung tìm hiểu và khai thác Gen Z không chỉ là một chiến lược nhân sự, mà còn là chiến lược kinh doanh lâu dài mà mọi doanh nghiệp nên ưu tiên để có thể phát triển mạnh mẽ ở hiện tại và định hình thành công trong tương lai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024