ISSN-2815-5823

FED giữ nguyên lãi suất, giá vàng thế giới tăng, trong nước giảm

(KDPT) - Đêm 1/11 (theo giờ Việt Nam), FED quyết định không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Sau quyết định này, giá vàng thế giới tăng nhẹ trong khi giá vàng trong nước giảm.
FED có thể không tăng lãi suất trong tháng 11, giá vàng có thể tiếp tục tăng FED có thể không tăng lãi suất trong tháng 11, giá vàng có thể tiếp tục tăng

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5%, cao nhất 22 năm qua. Hồi tháng 9, cơ quan này cũng không tăng lãi suất.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của FED đã được giới đầu tư toàn cầu chào đón. Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc ngừng tăng lãi suất sẽ mang lại sự ổn định cho các thị trường tài chính.

Kết phiên giao dịch, cả 3 chỉ số chứng khoán của Mỹ đều tăng điểm mạnh, trong khi các thị trường chủ chốt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản và Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trên 1%.

FED có thể không tăng lãi suất trong tháng 11, giá vàng có thể tiếp tục tăng
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: Reuters)

Các nhà quan sát đánh giá thị trường phản ứng tích cực với quyết định ngừng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

"Việc FED không hành động gì thêm là một tin tốt cho thị trường tài chính. Bởi vì những thay đổi trong chính sách lãi suất thường mang lại sự không ổn định và thậm chí là sự hỗn loạn. Giữ nguyên lãi suất trong trường hợp này cho thấy chính sách của FED đã đi vào giai đoạn ổn định, đây là lý do khiến các thị trường chứng khoán tăng điểm", PGS. Buhui Qiu, Trường Kinh doanh Sydney, Australia, nhận định.

FED vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ tiếp tục quan sát các biến động của tình hình lạm phát và nền kinh tế để điều chỉnh lãi suất. Theo các nhà quan sát, hiện chưa có dự báo nào về khả năng sớm đảo chiều chính sách lãi suất tại Mỹ.

"Tôi nghĩ FED vẫn còn rất thận trọng với các biến động kinh tế trước khi đưa ra các quyết định mới. Tôi cho rằng vẫn sẽ còn một đợt tăng lãi suất nữa, hoặc là trong cuộc họp tiếp theo vào cuối năm, hoặc là vào đầu năm sau. Có rất ít khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong tương lai gần", PGS. Buhui Qiu cho biết.

Theo dự báo của trường Kinh doanh Kelley, Mỹ, FED có thể sẽ tính đến việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, với mức giảm nhẹ khoảng 0,25 điểm %.

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 1.984 USD/ounce, tăng 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho biết, số lượt nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhiều hơn dự kiến. Cụ thể, trong phiên kết thúc tuần vào ngày 28/10, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 217.000, tăng 5.000 đơn so với tuần trước, khi chỉ là 210.000 đơn.

Mặc dù có sự yếu đuối trong thị trường việc làm, giá vàng vẫn không phản ứng mạnh vì sự quan tâm chính yếu là đối với quyết định chính sách và quan điểm của FED gần đây.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang đánh giá khả năng 80% rằng FED sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất vào tháng 12.

Mặc dù vàng thỏi đã vượt qua mức kháng cự 2.000 USD cách đây vài ngày, De Casa vẫn nhận thấy vùng kháng cự tại đó vẫn mạnh mẽ do sự phục hồi giá vàng được thấy vào tháng trước có thể đã diễn ra "quá nhanh".

Vàng thường được sử dụng như một "hàng rào" chống lại lo ngại về tình hình chính trị và kinh tế, đã vượt qua mức quan trọng 2.000 USD/ounce trong tuần trước khi những nhà đầu tư đổ xô vào vàng thỏi, do tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu tăng cao, được thúc đẩy bởi quan điểm chính sách tiền tệ tích cực của FED, đã tạo áp lực lớn lên giá vàng.

Robert Minter, chuyên gia chiến lược đầu tư quỹ hoán đổi danh mục tại Abrdn, cho rằng, lập trường "diều hâu" của các ngân hàng trung ương sẽ không đủ để ngăn giá vàng vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce và thậm chí vượt qua mức cao kỷ lục mọi thời đại.

FED có thể không tăng lãi suất trong tháng 11, giá vàng có thể tiếp tục tăng
Giá vàng trong nước điều chỉnh giảm. (Ảnh minh họa)

Hôm nay (3/11), giá vàng trong nước đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Lúc 6h20 ngày 3/11, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 69,8-70,6 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 69,95-70,65 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều./.

BÌNH NGUYÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024