Một cổ phiếu “họ” GELEX đạt đỉnh 18 tháng, tăng 84% chỉ sau 1 nămTập đoàn GELEX đồng loạt bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Theo đuổi chiến lược phát triển hệ sinh thái 

Đại hội đồng cổ đông của GELEX năm 2024 diễn ra hồi cuối tháng 3 vừa qua đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và 37,5% so với thực hiện 2023. 

Với tầm nhìn trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, Hội đồng quản trị GELEX đã xác định cụ thể chiến lược cho mảng đầu tư, bằng việc tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư hiện hữu, tập trung nguồn lực vào các ngành hàng có tiềm năng theo chiến lược của Tập đoàn.

Từ nền tảng hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia uy tín, như Frasers Property, Sembcorp, năm nay, Hội đồng quản trị GELEX đưa ra định hướng tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển hệ sinh thái đối tác để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 được tổ chức sáng 28/3.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 được tổ chức sáng 28/3.

Chia sẻ chi tiết hơn về định hướng phát triển năm 2024, lãnh đạo Tập đoàn Gelex cho hay, công ty sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn. Trước đó, năm 2023, theo đánh giá của lãnh đạo Gelex, công ty đã thực hiện phát triển hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia như Frasers Property, Sembcorp Industries.

"Đây là chiến lược sẽ được Gelex đẩy mạnh trong năm 2024 nhằm tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn cho các lĩnh vực cốt lõi, đẩy mạnh xuất khẩu và hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam", vị lãnh đạo Gelex nhấn mạnh.

Trong chiến lược phát triển, doanh nghiệp này cũng xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực cốt lõi và từng bước áp dụng có hiệu quả khung quản trị tích hợp ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp).

Đặc biệt, GELEX cũng từng bước đầu tư chuyển đổi bất động sản khu công nghiệp từ một thể thức cơ bản truyền thống thành thể thức thành phố công nghiệp tích hợp đô thị sinh thái, hướng đến phát triển xanh và bền vững. Thành phố công nghiệp được quy hoạch bài bản sẽ là sự dung hợp giữa không gian sản xuất, sinh sống và thương mại, hướng đến thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Công ty cũng đã sẵn sàng các phương án huy động vốn dài hạn quy mô lớn trong, ngoài nước và thực hiện huy động khi điều kiện thị trường phù hợp; cũng như chuẩn bị tốt các nền tảng (con người, đối tác, vốn…) cho các dự án hạ tầng chiến lược quy mô lớn (nguồn điện, khu công nghiệp…).

Nhiều sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của các đơn vị thành viên trong tập đoàn được ra đời dựa trên dây chuyền sản xuất hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Gelex cũng từng bước đầu tư chuyển đổi bất động sản khu công nghiệp từ mô hình cơ bản truyền thống thành mô hình thành phố công nghiệp tích hợp đô thị sinh thái, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Năm 2024, bên cạnh các mục tiêu tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, GELEX sẽ tập trung vào phát triển các năng lực tổ chức, quản trị, trong đó lấy văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng, đầu tư thích đáng cho nguồn nhân lực và hoạt động R&D…

Công ty cũng sẽ đầu tư cho hoạt động R&D gồm con người, cơ chế chính sách và cơ sở vật chất để sẵn sàng hướng đến phương án huy động vốn dài hạn quy mô lớn và thực hiện huy động khi điều kiện thị trường phù hợp. Song song đó, Gelex sẽ tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi xanh và hướng tới phát triển bền vững, gắn sự phát triển của doanh nghiệp với phát triển của Việt Nam.

Sau khi nghe lãnh đạo Gelex trình bày, với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh trên cùng các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Với quy mô gần 10.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn hệ thống, GELEX hiện đang sở hữu đội ngũ nhân lực đa thế hệ, đã đem đến những góc nhìn, chuyên môn và kinh nghiệm đa dạng, giúp đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo đột phá.

Lãnh đạo GELEX luôn nhấn mạnh nhân sự là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và là động lực để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra. Do vậy, GELEX đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường sự gắn kết và phát huy tối đa giá trị của nguồn nhân lực.

Hình ảnh một cán bộ tại nhà máy EMIC - đơn vị thành viên của Tập đoàn GELEX.
Hình ảnh một cán bộ tại nhà máy EMIC - đơn vị thành viên của Tập đoàn GELEX.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực đa thế hệ cũng đặt ra bài toán khó trong công tác quản trị cũng như xây dựng chiến lược nhân sự của GELEX, làm sao phải hài hòa sự khác biệt, khai thác đúng và cộng hưởng đa dạng các thế mạnh, khắc phục hoặc bù lấp điểm còn hạn chế, nhằm phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ, mang đến cho GELEX những giá trị to lớn mà ít doanh nghiệp nào có được.

Lan tỏa văn hóa chia sẻ tri thức trong doanh nghiệp

Dù đối mặt với bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, nhưng GELEX vẫn liên tục cải tiến chính sách nhân sự, đảm bảo việc làm cùng các chế độ đãi ngộ, quan tâm đến vấn đề sức khỏe và đời sống tinh thần của người lao động. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy gắn kết CBNV với Tập đoàn, nhằm nâng cao đời sống tinh thần của CBNV, đồng thời tăng cường sự thấu hiểu và gắn kết. Bên cạnh đó, GELEX cũng chú trọng đến việc tạo ra không gian làm việc tiện nghi, hiện đại phục vụ cho CBNV trong khi làm việc, thư giãn…

Việc duy trì công tác tuyên dương, khen thưởng, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo tại các đơn vị trong nhiều năm qua đã trở thành hoạt động có ý nghĩa, lan tỏa và trở thành nét đẹp văn hóa trong hệ thống GELEX. Các hoạt động này đã tạo động lực cho người lao động cảm thấy hứng thú và có tinh thần gắn bó, cống hiến đối với vị trí công việc mà mình đang đảm nhiệm, đồng thời giúp mỗi doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ nhân sự mạnh gắn kết, có giá trị nền tảng lâu dài và bền vững.

Đặc biệt, GELEX xác định, để hiểu và thích ứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện phát triển bản thân cho mọi CBCNV thì việc xây dựng văn hóa học tập của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Do đó, Tập đoàn đã chủ động xây dựng và triển khai công tác đào tạo xuyên suốt toàn hệ thống, tạo cơ hội để cán bộ công nhân viên được tiếp cận, học hỏi kiến thức mới.

Năm 2023, GELEX đã đầu tư hơn 16 tỷ đồng để tổ chức 563 khóa đào tạo, với gần 120 ngàn giờ đào tạo cho hơn 13 ngàn lượt CBCNV tham gia.
Năm 2023, GELEX đã đầu tư hơn 16 tỷ đồng để tổ chức 563 khóa đào tạo, với gần 120 ngàn giờ đào tạo cho hơn 13 ngàn lượt CBCNV tham gia.

Bà Mai Thị Minh Thu, Giám đốc Nhân sự - Tập đoàn GELEX cho biết, trên chặng đường phát triển, GELEX đã và đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên 3 giá trị cốt lõi: Uy tín - Chất lượng - Sáng tạo. Những giá trị này được chắt lọc trong suốt quá trình lớn mạnh của doanh nghiệp, được gìn giữ và phát triển trong suốt một phần ba thế kỷ qua.

“Tại GELEX, chúng tôi khuyến khích CBNV trên toàn hệ thống tìm kiếm, đóng góp các giải pháp sáng tạo trong toàn bộ các hoạt động theo định hướng. Bên cạnh chế độ phúc lợi toàn diện, môi trường làm việc văn minh, Ban Lãnh đạo Tập đoàn còn tạo điều kiện phát triển và trao quyền cho các cấp bậc để khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới, để giá trị của mỗi cá nhân gắn với giá trị chung của Tập thể”, bà Thu nhấn mạnh.

GELEX định hướng sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa vào nguồn nhân lực, đưa Tập đoàn trở thành doanh nghiệp uy tín thu hút nhân tài, nơi người lao động được phát triển toàn diện về mọi mặt, khẳng định vị thế Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng hội nhập và vươn tầm quốc tế.

Có mặt trên thị trường hơn 3 thập niên, trải qua nhiều giai đoạn tái cấu trúc, đến nay, GELEX đã trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu, sở hữu những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện và hạ tầng. Thông qua các công ty thành viên, GELEX sở hữu các thương hiệu uy tín như: Dây cáp điện CADIVI, Thiết bị đo điện EMIC, Máy biến áp THIBIDI, Động cơ điện HEM, Dây đồng CFT, máy biến áp truyền tải MEE, Vật liệu xây dựng Viglacera, Bất động sản Khu công nghiệp Viglacera, Nước sạch Sông Đà…

Thông qua đơn vị thành viên, GELEX sản xuất và cung cấp bộ sản phẩm đầy đủ trong chuỗi giá trị ngành điện từ truyền tải đến phân phối và sử dụng dân dụng với các tính năng ưu việt, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Các công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm đồng bộ và luôn tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong mỗi bước đi, GELEX luôn dành sự quan tâm đến phát triển bền vững thông qua việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực cốt lõi và từng bước áp dụng có hiệu quả Khung quản trị tích hợp ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp). Công ty định hướng toàn hệ thống đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đưa các sản phẩm, thương hiệu trong hệ thống GELEX vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.