ISSN-2815-5823

Giá bán bất động sản nhà ở bị chủ nhà đưa “lên trời”

(KDPT) - Chỉ trong một thời gian ngắn giá bán, giá cho thuê nhà đất đã bị đưa “lên trời” khi người mua tìm đến phân khúc này ngày càng nhiều giữa lúc giá bán chung cư tăng mạnh.

Hệ lụy của việc giá nhà ở tăng cao trong thời gian qua đã khiến cho nhiều người phải từ bỏ giấc mơ sở hữu một ngôi nhà của riêng mình. Nếu như giá chung cư vẫn đang tăng không có điểm dừng vượt ngoài khả năng chi trả thì người mua đã tìm đến những phân khúc khác trên thị trường để giảm gánh nặng về giá. Trong đó, nhà trong ngõ đã được lựa chọn và tìm kiếm nhiều hơn cả tuy nhiên do những ảnh hưởng chung của thị trường mà chủ nhà cũng đang “thét” giá lên cao. 

Nhà trong ngõ bỗng dưng tăng cao

Theo khảo sát từ một số kênh rao bán bất động lớn trên thị trường bất động sản cho thấy, không chỉ giá chung cư mà giá nhà ở trong ngõ ở Hà Nội cũng đang ở mức cao. Cụ thể, giá nhà ở trong ngõ tại những quận trung tâm của Thủ đô như Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đều đang dao động ở mức  110-150 triệu đồng/m2, tùy vị trí, diện tích.

Ví dụ một căn nhà có diện tích 45m2 được xây dựng 5 tầng có địa chỉ tại ngõ Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đang được chủ nhà rao bán với giá 7,3 tỷ đồng, tương đương 173 triệu đồng/m2. Hay một căn nhà khác ở trong mặt ngõ đường Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang được chủ nhà rao bán với giá 130 triệu đồng/m2. Theo thông tin đăng bán ngôi nhà này có diện tích 55 m2 được xây 4 tầng và điều đáng chú ý là ngõ trước nhà chỉ rộng 2 m.

Một căn nhà khác trên phố Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) được giới thiệu có diện tích 40 m2 xây dựng 5 tầng được chủ nhà rao bán với giá 9 tỷ đồng, tương đương 225 triệu đồng/m2. Điểm nổi bật của căn nhà này được thông báo là nhà mới xây, đường trước nhà ô tô 7 chỗ đi qua thoải mái.

Nhà trong ngõ đã được lựa chọn và tìm kiếm nhiều hơn tuy nhiên do những ảnh hưởng chung của thị trường mà chủ nhà cũng đang “thét” giá lên cao. (Ảnh minh họa)
Nhà trong ngõ đã được lựa chọn và tìm kiếm nhiều hơn tuy nhiên do những ảnh hưởng chung của thị trường mà chủ nhà cũng đang “thét” giá lên cao. (Ảnh minh họa)

Không chỉ các quận nội thành mà giá nhà tại các quận ngoại thành như Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức… cũng đang ở mức cao. Ví dụ một căn nhà được xây dựng 5 tầng với diện tích 35 m2, nằm trong ngõ đường Nguyễn Bặc, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì đang được chủ nhà rao bán 3,7 tỷ đồng, tương đương 106 triệu đồng/m2.

Theo chia sẻ của các nhà đầu tư bất động sản lâu năm trên thị trường cho biết, nhà đất tại khu vực nội thành Hà Nội từ trước đến giờ vẫn tăng giá liên tục khi quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp. Trong thời điểm hiện tại khi giá chung cư tăng cao nhiều người chuyển hướng sang nhà trong ngõ nên nhu cầu càng lớn.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết cũng không ngờ giá nhà đất trong ngõ tại Hà Nội lại tăng mạnh như vậy trong thời gian qua. Mức giá nhà đã bị đẩy cao vượt qua cả giá trị thực tế nên dễ gây “bong bóng” nếu thị trường chủ quan.

Một môi giới chia sẻ những ngôi nhà trong ngõ thiếu tiện ích, diện tích nhỏ, không an toàn cháy nổ nhưng giá lại được rao ra thị trường quá cao. Do đó, khi mua nhà trong ngõ cũng cần phải hết sức chú ý đến những vấn đề này để chọn được ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính.

Người bán không chịu giảm giá

Một số nhà môi giới đã chia sẻ trong vài tháng trở lại đây, giá căn hộ chung cư, giá nhà trong ngõ đều tăng vọt. Nhiều chủ nhà sẵn sàng quay xe tăng giá bán, đặt cọc khi thấy nhiều người quan tâm hỏi mua và lãi được nhiều hơn.

Một môi giới bất động sản nhà đất ở Hà Nội cho biết, từ thời điểm đầu năm giá nhà trong ngõ tại các quận ven đô đã tăng mạnh từ 5-10% so với năm 2023. Người này chia sẻ thời điểm cuối năm 2023 giao dịch thành công một căn nhà diện tích 30 m2 xây dựng 4 tầng ở phố Ngũ Nhạc, quận Hoàng Mai, với giá 3,1 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại những căn nhà có vị trí tương tự lại bán được thành công với giá 3,6 tỷ đồng.

Cũng theo nhà môi giới này, hiện tại tâm lý của khách hàng đã cởi mở hơn họ sẵn sàng thực hiện giao dịch nếu thấy mức giá đưa ra phù hợp. Tuy nhiên, nhiều giao dịch không thể thành công vì chủ nhà thổi giá, phá vỡ hợp đồng đặt cọc hoặc quay ra đòi giá bán cao hơn.

Một nhà môi giới lâu năm khác cũng chia sẻ hiện nay các chủ nhà đang bị “ảo giá” khi thấy nhu cầu tìm mua nhà đất trong ngõ tăng. Tâm lý của họ cũng đã khác hơn so với năm 2023 khi không sẵn sàng nhượng bộ và cũng không cần thiết phải bán ngay như trước đây.

Nguyên nhân chính là do thị trường tuy đã hồi phục nhưng nguồn cung vẫn chưa được khơi thông. Trong đó, giá chung cư tăng cao khiến nhiều người không thể mua nên đã phải tìm phương án khác là mua nhà đất trong ngõ để giá rẻ hơn. Chính điều này khiến cho số lượng người mua tăng nhanh và người bán có cơ hội để đẩy giá lên cao.

Một nhà môi giới lâu năm khác cũng chia sẻ hiện nay các chủ nhà đang bị “ảo giá” khi thấy nhu cầu tìm mua nhà đất trong ngõ tăng. (Ảnh minh họa)
Một nhà môi giới lâu năm khác cũng chia sẻ hiện nay các chủ nhà đang bị “ảo giá” khi thấy nhu cầu tìm mua nhà đất trong ngõ tăng. (Ảnh minh họa)

Thời điểm hiện tại thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, các phân khúc bất động sản đều đang trong “tầm ngắm” của các nhà đầu tư để đón sóng trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận và đánh giá đúng tình hình thị trường, không nên thổi giá lên cao tạo nên những cơn sốt đất vượt qua giá trị thực của sản phẩm bất động sản vì trong lâu dài người bị ảnh hưởng sẽ là người bán.

Tuy nhiên, nếu như giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nguồn cung khan hiếm thì chắc chắn giá nhà trong thời gian tới cũng sẽ “đu” theo. Khi tất cả các sản phẩm cùng tăng giá thì sẽ gây ra áp lực lớn và nguồn cầu sẽ càng khan hiếm trên thị trường, đến một thời điểm nhất định sẽ khiến nguồn cung dư thừa và giá tiếp tục đi ngang./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024