ISSN-2815-5823

Giá bán bất động sản thuộc phân khúc chung cư hạng sang có thể giảm

(KDPT) - Thời gian qua giá bán bất động sản nhất là ở phân khúc chung cư đã xảy ra rất nhiều biến động, trong khi giá căn hộ bình dân và trung cấp tăng thì các dự án hạng sang có thể giảm nhẹ trong thời gian tới.

Căn hộ chung cư tăng giá đều đặn

Theo khảo sát tình hình thị trường bất động sản cho thấy nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội chuyên bán những căn hộ sơ cấp cho chủ đầu tư đã mở hàng trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết. Theo ghi nhận giá bán căn hộ sơ cấp tại một số dự án chung cư cũng tăng từ 1-2 % so với thời điểm mở bán trước đó. Theo một số công ty môi giới, lượng khách hỏi nhiều và quan tâm nhất vẫn tập trung ở phân khúc giá 40-60 triệu đồng/m2. Những sàn chuyên bán chuyển nhượng cũng cho biết tỷ lệ chốt thành công giao dịch trong một ngày từ 3 đến 8 giao dịch.

Trong số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, quý IV/2023 hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức giá nhà tăng khá cao. Tại Hà Nội, giá nhà ở quận Nam Từ Liêm tăng 4,1%, giá nhà quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%, giá nhà ở quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%... Đáng chú ý, một số dự án có mức tăng giá trung bình tương đối cao như: Goldsilk Complex (Hà Đông) tăng khoảng 4,1% (lên mức 33,5 triệu đồng/m2), Golden Land (Thanh Xuân) tăng khoảng 3,5% (lên mức 38,7 triệu đồng/m2, Hoàng Thành Pearl (Nam Từ Liêm) tăng khoảng 4,1% (lên mức 52,3 triệu đồng/m2)...

Giá căn hộ chung cư đã tăng mạnh trong thời gian qua do nguồn cung khan hiếm. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong năm 2023 chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Còn tại TP.HCM chỉ số giá căn hộ đã tăng khoảng 16 điểm phần trăm. Trong đó, giá căn hộ sơ cấp và thứ cấp tại Hà Nội liên tục gia tăng. Còn tại TP.HCM giá căn hộ cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại. Tuy nhiên, những dự án cao cấp, hạng sang lại đang có xu hướng giảm trên thị trường thứ cấp.

Mức độ quan tâm đến hoạt động bán chung cư trên cả nước trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 46%. Cụ thể, trong tháng 1/2024 lượng tìm kiếm chung cư tại Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm chung cư cũng tăng 59%. Tại các tỉnh, thành khác xu hướng này cũng diễn ra tương đối phổ biến.

Mặc dù nguồn cầu tăng đột biến nhưng nguồn cung căn hộ trên thị trường vẫn chưa đạt được sự phát triển tương xứng. Thậm chí, nguồn cung căn hộ tại hai thị trường lớn trong năm 2023 đều ghi nhận sự sụt giảm. Tại Hà Nội, trong năm 2023 nguồn cung căn hộ mới chỉ đạt khoảng 10.500 căn, giảm khoảng 31% so với năm trước. Tại TP.HCM, trong năm 2023 nguồn cung căn hộ mới tung ra thị trường cũng chỉ khoảng 7.500 căn giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2022.

Thời gian qua, số lượng nguồn cung căn hộ sụt giảm là do số lượng dự án căn hộ mới được phê duyệt ngày càng khan hiếm, những dự án cũ thì vẫn đang chật vật trong việc triển khai những vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại các doanh nghiệp cũng đã gần như cạn kiệt nguồn vốn nên vẫn phải nằm im chờ đợi tín hiệu mới từ thị trường.

Mặc dù Chính phủ cùng với các Bộ, Ban ngành đã tích cực hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn này và đạt được kết quả đáng ghi nhận, nhưng chính vì áp lực dòng tiền của doanh nghiệp chưa khơi thông nên tình hình chung vẫn là khó khăn. Những dự án được khởi động lại cũng thực hiện theo mức độ cầm chừng chứ không phát triển nhanh như trước.

Căn hộ cao cấp hạng sang có thể giảm giá

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, giữa lúc nguồn cung trên thị trường khan hiếm mà nguồn cầu lại cao đã khiến cho giá chung cư liên tục thiết lập những mặt bằng giá mới nhất là tại hai đô thị lớn. Giá căn hộ tại Hà Nội vẫn tăng đều trong thời gian qua trong khi những dự án chung cư mới tại TP.HCM cũng đang bước vào chu kỳ tăng giá trở lại trong khi thị trường thứ cấp lại có biến động nhẹ khi giá nguồn cung giảm chậm.

Ông Đính cho rằng trong ngắn hạn giá căn hộ chung cư tại những thành phố lớn sẽ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng như hiện tại đặc biệt là căn hộ phân khúc bình dân và trung cấp. Thậm chí, những dự án mới có giá vừa túi tiền sẽ không còn xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, giá của các căn hộ chung cư hạng sang trên thị trường thứ cấp có thể giảm nhẹ. Theo chuyên gia này kỳ vọng đến giữa năm 2025 khi các bộ luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản được áp dụng, những quy định mới thực thi sẽ giúp gỡ khó cho chủ đầu tư cũng như những người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Phân khúc căn hộ cao cấp trên thị trường thứ cấp có dấu hiệu giảm giá so với thời điểm trước đây. (Ảnh minh họa)

Khi nguồn cung nhà ở xã hội hồi phục và bật tăng trở lại trên thị trường nhiều khả năng sẽ giải quyết được một số vấn đề vướng mắc đang tồn đọng. Trong đó có việc giảm áp lực về nhu cầu nhà ở trên thị trường, nhờ đó mà giá chung cư mới có thể giảm xuống và tiếp cận được với nhiều khách hàng là những người có nhu cầu ở thực.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhận định, phân khúc nhà ở vẫn đang “neo giá cao” là do chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí đền bù giải tỏa, phát triển cơ sở hạ tầng được nâng cấp nên giá cũng phải tăng theo. Đồng thời, việc hạn chế nguồn cung trên thị trường vẫn là một vấn đề lớn khiến cho giá bán ở phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục tăng mạnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024