ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ sáu, 13h00 23/02/2024

Giá bán căn hộ Đà Nẵng tăng đều đặn, chạm mốc 50-60 triệu đồng/m2

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đã trải qua một năm 2023 trầm lắng, thế nhưng mặt bằng giá bán vẫn đang tăng cao.

Giá bán chạm mốc 60 triệu đồng/m2

Chị Nguyễn Diệu Hằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng) tìm mua căn hộ từ đầu năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Với số tiền tích cóp gần 2 tỷ đồng sau nhiều năm đi làm, chị vẫn khó có thể mua đứt một căn hộ mới. Ngay tại khu vực vùng ven thành phố, giáp với tỉnh Quảng Nam, giá bán một căn hộ hai phòng ngủ cũng đã hơn 2 tỷ đồng.

Vì không muốn phải mua nhà trả góp, chị Hằng chuyển hướng sang tìm những căn hộ cũ, đã qua sử dụng. Tuy nhiên, theo chân môi giới đi tìm nhà cả tháng nay, chị vẫn chưa tìm được căn nào ưng ý. Những căn hộ có vị trí đẹp đều có mức giá từ 2,1-2,2 tỷ đồng. Còn những căn hộ vừa túi tiền thì lại cũ kỹ, xuống cấp, nằm cách xa trung tâm thành phố.

Một dự án căn hộ ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Theo khảo sát của phóng viên, dù thanh khoản trên thị trường căn hộ Đà Nẵng khá trầm lắng nhưng giá bán vẫn đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là trên thị trường sơ cấp. Một số dự án căn hộ mới, nằm ở ngoài vùng ven ghi nhận mức giá bán khởi điểm gần tiệm cận với giá bán căn hộ ở khu vực trung tâm.

Đơn cử, một dự án tổ hợp căn hộ tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, mới ra mắt thị trường trong năm 2023 có mức giá khởi điểm là 43 triệu đồng/m2. Dự án này thu hút sự chú ý của người mua nhờ những tiện ích đẳng cấp và nằm ở vị trí đẹp. Hay như khu vực quận Hải Châu cũng có một dự án căn hộ có mức giá bán gần 60 triệu đồng/m2, cao hơn 15% so với các dự án căn hộ ở xung quanh đó.

Mặt bằng giá bán căn hộ Đà Nẵng đang tăng cao, dù thanh khoản trên thị trường đang trầm lắng.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, thị trường căn hộ Đà Nẵng đã trải qua một năm 2023 khá trầm lắng. Tuy nhiên, trong khi nguồn cung và lượng giao dịch ảm đạm thì giá bán căn hộ tại Đà Nẵng vẫn trong xu hướng tăng lên. Cụ thể, trong năm 2023, giá bán sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ 3-5% ở những phân kỳ tiếp theo của dự án nhưng được hỗ trợ bằng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn, hỗ trợ ân hạn nợ gốc, lãi vay từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, trên thị trường thứ cấp, phần lớn người bán chủ động giảm giá phổ biến 2-6% so với đầu năm nhằm kỳ vọng gia tăng thanh khoản.

Trong năm 2023, sức cầu trên thị trường căn hộ Đà Nẵng tăng 9 điểm so với năm 2022, tuy nhiên phần lớn chỉ đến từ một dự án căn hộ mới mở bán tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Giao dịch tập trung ở những dự án căn hộ có mức giá tầm trung từ 50-60 triệu đồng/m2, đã hoàn thiện pháp lý, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, tiềm lực tài chính mạnh.

Thị trường đón đầu đà phục hồi

Giới quan sát nhận định, một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường căn hộ Đà Nẵng là sự phát triển về kinh tế, du lịch và hạ tầng. Đà Nẵng là một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển kinh tế cao trong cả nước, là trung tâm du lịch, điểm đến của các du khách và chuyên gia nước ngoài.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Đà Nẵng còn đón nhận một loạt thông tin tích cực từ các dự án hạ tầng giao thông nổi bật. Cụ thể như thông tin khánh thành cầu vượt đi bộ đầu tiên ven vịnh Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, khánh thành tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Tuý Loan dài 10,5 km với tổng mức đầu tư 745,5 tỷ đồng.

Thị trường căn hộ Đà Nẵng có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển trong năm 2024.

Ông Hoàng Phạm Đình Hiệp - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hoàng Gia Minh nhìn nhận, những loại hình căn hộ có mức giá trung bình đang là dòng sản phẩm có thanh khoản tốt tại TP. Đà Nẵng. Bởi vì, đây là những loại hình căn hộ có giá bán phù hợp với tài chính của đa số người dân và nhà đầu tư, được trang bị các tiện ích dịch vụ cơ bản như bể bơi, phòng thể dục, thể thao, khu vui chơi trẻ em...

Theo ông Hiệp, dù đa dạng về sản phẩm nhưng thị trường căn hộ Đà Nẵng vẫn cần cải thiện về chất lượng nếu như muốn chinh phục lượng lớn khách hàng đến đầu tư.

Cụ thể, các dự án căn hộ cần cung cấp những tiện ích nội khu như bể bơi, phòng tập thể dục, khu vui chơi trẻ em, khu vườn, khu nướng BBQ và các dịch vụ quản lý chuyên nghiệp khác để thu hút khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư cần phải ưu tiên đặt chất lượng xây dựng lên hàng đầu với các vật liệu và thiết bị đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Chất lượng xây dựng đáng tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo giá trị và sự hấp dẫn của các sản phẩm căn hộ tại Đà Nẵng.

Những loại hình căn hộ có mức giá trung bình đang là dòng sản phẩm có thanh khoản tốt tại TP. Đà Nẵng

Giới chuyên gia của DKRA Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ mới tại Đà Nẵng trong năm 2024 dự kiến tăng nhẹ so với năm 2023, dao động ở mức 800-1.000 căn, phần lớn nguồn cung tập trung tại TP. Đà Nẵng. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng A vẫn sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới đưa ra thị trường và tập trung chủ yếu ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn.

Nhìn chung thanh khoản căn hộ trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp sẽ khó có đột biến trong ngắn hạn và được kỳ vọng có những cải thiện rõ nét hơn bắt đầu từ nửa cuối năm 2024. Riêng thanh khoản trên thị trường sơ cấp sẽ tập trung ở những dự án ở quận Ngũ Hành Sơn với mức giá từ 50-65 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá bán căn hộ sơ cấp ở Đà Nẵng sẽ không có nhiều biến động.

Trong năm 2024, mặt bằng giá bán căn hộ sơ cấp ở Đà Nẵng sẽ không có nhiều biến động hoặc điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực các chi phí đầu vào. Các chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi vay ngân hàng, ân hạn gốc... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích cầu thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024