ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 10h13 12/05/2024

Giá chung cư Hà Nội cắt “cơn sốt”

(KDPT) - Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng đột biến khiến nhiều người phải cân nhắc kỹ lưỡng về việc mua bán. Chính điều này đã khiến cho nhiều chủ hộ phải giảm giá để có thể bán được sản phẩm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục lập đỉnh mới, nhiều người đã tranh thủ bán nhưng cũng có những người giữ lại chờ thời điểm giá cao hơn. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã vượt qua khả năng mua bán của nhiều người vì thế thanh khoản đã chậm lại. Do đó, nhiều chủ căn hộ đã chấp nhận giảm bớt giá để có thể đẩy hàng đi. 

Thực tế ghi nhận nhu cầu sở hữu nhà vẫn cao nhưng quyết định dừng mua sau nhiều năm cân nhắc. Anh Đ.H.P đã tiết kiệm được số tiền 1,5 tỷ đồng nhưng không mua nhà nữa vì theo anh với số tiền này nếu muốn mua nhà ở thời điểm hiện tại thì cần phải vay mượn thêm ít nhất là 1 tỷ đồng mới đủ. Nhưng cũng chỉ mua được những căn hộ chung cư xa trung tâm và có diện tích hạn hẹp. Ví dụ sẽ mua được những căn hộ chung cư ở huyện Thanh Trì, còn không đủ khả năng để chi trả cho những căn hộ chung cư trong nội đô. 

Hiện tại, anh P. đang thuê căn hộ chung cư tại Hoàng Mai với giá 8 triệu đồng/tháng. Theo như mức chi phí này thì cả gia đình vẫn đang xoay xở được không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu phải vay hơn 1 tỷ đồng để mua nhà thì chắc chắn gia đình sẽ gặp khó khăn vì phải trả góp, tiền lãi hàng tháng cũng tương đối lớn. 

Theo ghi nhận thực tế từ những môi giới trên thị trường cho biết, căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại, tính thanh khoản cũng thấp hơn
Theo ghi nhận thực tế từ những môi giới trên thị trường cho biết, căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại, tính thanh khoản cũng thấp hơn

Tuy nhiên, không chỉ có người mua đã bắt đầu chững lại mà nhiều người sở hữu căn hộ cũng đã bắt đầu có những động thái mới. Bởi lẽ người mua giảm thì nguồn cung cũng không thể thanh khoản nhanh chóng như mong muốn, mà nếu như giá càng tăng thì càng không có người mua. 

Một người phụ nữ đang sở hữu căn hộ chung cư tại quận Long Biên và có nhu cầu bán đã phải thừa nhận những khó khăn trong quá trình mua bán. Mặc dù đã đăng tin rao bán nhưng gần như không có giao dịch trên thị trường. Do đó, ban đầu người này phát giá căn hộ chung cư 2 ngủ của mình 3 tỷ đồng thì giờ đã giảm xuống 2,8 tỷ đồng chỉ trong một tháng.

Theo ghi nhận thực tế từ những môi giới trên thị trường cho biết, căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại, tính thanh khoản cũng thấp hơn và gần như không có người mua, những giao dịch diễn ra chỉ là giao dịch ảo, không có thật. Lý do được môi giới đưa ra là vì trước đó giá tăng nhanh nên người mua cũng không còn vội. Trong khi đó, những người bán có việc cần gấp vẫn chấp nhận hạ giá để đẩy hàng cho kịp thời.

Những nhà môi giới cho biết, thời điểm hiện tại giá căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại, tính thanh khoản cũng chậm hơn đất nền và nhà riêng. Các môi giới cho rằng hiện tại nhiều người vẫn có nhu cầu quan tâm đến phân khúc chung cư nhưng vì giá cao nên không phải ai cũng sẵn sàng xuống tiền. 

Nhiều chuyên gia đánh giá, nguyên nhân khiến cho giá căn hộ chung cư tăng là do chi phí đầu vào tăng, nguồn cung lại hạn hẹp do những vướng mắc về pháp lý nên không có dự án mới. Vì thế, chỉ khi nguồn cung được tháo gỡ thì giá bán cũng mới giảm bớt và người mua cũng mới có thể “xuống tiền” để mua được các dự án có mức giá tầm trung và tầm thấp. 

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Quốc Anh cho biết từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường nhà ở đã sôi động trở lại vì lượng tìm kiếm đã tăng. Đặc biệt ở thị trường Hà Nội, nhu cầu tăng cao nhưng nhiều người đã phải lùi lại kế hoạch mua bán vì giá tăng nhanh nhất là loại hình chung cư. Tuy nhiên, trong thời gian tới việc giảm giá, kéo giá nhà chung cư xuống thấp cũng là điều rất khó vì cầu đang vượt xa nguồn cung.  

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trước mắt giá căn hộ chung cư tại trung tâm những thành phố lớn sẽ vẫn duy trì đà tăng giá, căn hộ tầm trung nhiều khả năng sẽ biến mất trên thị trường, chỉ còn lại căn hộ cao cấp. Trong khi đó trên thị trường thứ cấp giá của căn hộ hạng sang ghi nhận mức giảm nhẹ.

Nếu như nguồn cung tăng thì giá chung cư cũng sẽ giảm, nhưng chưa thể giảm sâu vì giai đoạn vừa rồi tăng đã quá cao
Nếu như nguồn cung tăng thì giá chung cư cũng sẽ giảm, nhưng chưa thể giảm sâu vì giai đoạn vừa rồi tăng đã quá cao

Thời gian tới, khi nguồn cung nhà ở xã hội được tháo gỡ thì mặt bằng chung của bán căn hộ mới được điều chỉnh xuống mức phù hợp hơn, để nhiều người có nhu cầu ở thực tiếp cận được với phân khúc giá rẻ. Lúc này thì nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM cũng mới tăng trở lại và giá bán cũng mới có thể dễ chịu hơn, nhưng cũng không thể giảm sâu và quay trở lại như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Đính đánh giá nhà đầu tư cần phải bình tĩnh hơn để chờ đợi đến khi những Luật mới chính thức có hiệu lực, các dự án trên thị trường mới được “cởi trói” để tăng nguồn cung. Nếu như nguồn cung tăng thì giá chung cư cũng sẽ giảm, nhưng chưa thể giảm sâu vì giai đoạn vừa rồi tăng đã quá cao. Vì thế, nhiều khả năng mức giá sẽ ổn định hơn trong tương lai thay vì tăng liên tục như hiện nay. 

Hiện nay, tình hình chung của thị trường bất động sản vẫn khá trầm lắng chưa có sự hồi phục rõ ràng. Do đó, phân khúc căn hộ chung cư vẫn cần thêm thời gian chờ đợi để hồi phục trở lại, tuy nhiên, những nhà đầu tư cũng phải hết sức cẩn thận, kiểm tra kỹ tính pháp lý của các dự án trước khi mua bán. Không nên vội vã xuống tiền ngay khi thị trường hồi phục, bởi lẽ thời điểm đó khá “nhạy cảm” và chưa thể chắc chắn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024