ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 10h27 13/05/2024

Giá vàng miếng đột ngột giảm mạnh hơn 3 triệu đồng

(KDPT) - Sau khi Phó Thủ tướng có chỉ đạo “khẩn trương thanh tra thị trường”, giá vàng miếng SJC đột ngột giảm hơn 3 triệu đồng một lượng.

Sáng 13/5, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được niêm yết  ở mức 85,5-88,5 triệu đồng, giảm 3,3 triệu đồng và 2,8 triệu đồng tương ứng ở chiều mua vào và bán ra so với cuối tuần trước. Theo đó, mỗi lượng vàng miếng đã giảm gần 4 triệu đồng so với mức đỉnh thiết lập vào 10/5, sau khi Chính phủ đề nghị nhanh chóng kiểm tra ngay thị trường vàng.

Vừa qua, các đơn vị kinh doanh vàng cũng điều chỉnh mạnh giá mua bán vàng miếng. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI hạ giá vàng miếng về mức 85,5-87,5 triệu đồng/ lượng. Giá vàng miếng tại Mi Hồng cũng giảm xuống còn 86-88,5 triệu đồng.

Mặt khác, giá vàng nhẫn trơn và nữ trang sáng 13/5 tại các đơn vị kinh doanh vẫn đi ngang và bình ổn ở quanh vùng 76,5 triệu đồng, theo tình hình của kim loại quý trên thị trường quốc tế.

Vàng miếng đột ngột lao dốc vài triệu đồng/ lượng. (Ảnh minh họa)
Vàng miếng đột ngột lao dốc vài triệu đồng/ lượng. (Ảnh minh họa)

Giá vàng thế giới mở cửa phiên đầu tuần đi ngang quanh vùng 2.360 USD/ ounce, tương đương 72,5 triệu đồng mỗi lượng (theo quy đổi tỷ giá bán Vietcombank).

Sau cú lao dốc của vàng miếng, chênh lệch với giá thế giới được thu hẹp lại về 16 triệu đồng/ lượng, so với mức gần 20 triệu đồng vào cuối tuần vừa qua.

Giá vàng miếng SJC lâu nay vẫn thường biến động khó lường và lệch pha so với giá thế giới. Trong một thập kỷ qua, một lượng cung không đổi vàng miếng lưu thông trên thị trường nằm trong két người dân hay được mua đi bán lại. Thế nhưng, chỉ thông qua việc đấu thầu gần đây, nguồn cung mới được tăng thêm, song chưa đáng kể.

Chuyên gia cho rằng giá vàng miếng đắt hơn bao nhiêu so với thế giới phụ thuộc vào yếu tố cầu và cung trong nước. Phía cung phụ thuộc vào việc tăng cung ra thị trường bao nhiêu của Ngân hàng Nhà nước. Phía cầu thì dựa vào tâm lý, và kỳ vọng của người dân. Do nguồn cung khan hiếm nên vàng miếng là kênh đầu tư mang nặng về yếu tố tâm lý.

Theo Ngân hàng nhà nước, sẽ tiếp tục thực hiện đấu thầu cung ứng khối lượng và tần suất thích hợp với nhu cầu của thị trường, ngoài ra khuyến cáo người dân cần thận trọng khi giao dịch nhằm tránh những rủi ro khó lường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine