ISSN-2815-5823

Hà Nội: Đề xuất mở rộng QL21 kết nối với đô thị phía Tây

(KDPT) - Ghi nhận, Quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất chỉ 19.000 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp. Mặt cắt ngang dự kiến sẽ mở rộng lên 70-80m, gấp 10 lần chiều rộng đường hiện tại.

Được biết, toàn tuyến dài gần 26 km và đi qua địa phận thị xã Sơn Tây, các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ (thuộc TP. Hà Nội) và huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Nếu như được thông qua thì dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 731 tỷ đồng cho mỗi km. Con số này gấp 1,3 lần mức đầu tư cho mỗi km trên cao tốc đắt nhất Việt Nam (Hải Phòng - Hạ Long, 556 tỷ đồng/km) và đắt gấp khoảng 3 lần so với các tuyến cao tốc Bắc - Nam như là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hậu Giang - Cà Mau. 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Nguyên nhân là bởi đoạn Quốc lộ 21 này đi qua phần lớn là nhà dân, công xưởng cho nên chi phí giải phóng mặt bằng cao, ghi nhận lên đến 12.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 60%. Ngoài ra, đoạn đường này dự kiến có mặt cắt ngang 70-80m, rộng hơn 3-4 lần so với độ rộng trung bình của cao tốc Bắc - Nam (ghi nhận khoảng 17-23,5m).

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Đến thời điểm hiện tại, Quốc lộ 21 đoạn Hà Nội dài khoảng 32 km. Phần lớn là đường nhỏ hẹp và không có dải phân cách, có đoạn chỉ rộng 7-8m. Mặt đường hư hỏng và xuống cấp. 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Mỗi ngày sẽ có hàng nghìn lượt xe tải, xe rơ moóc và xe container chở vật liệu chạy qua đoạn Quốc lộ 21 này. Có nhiều xe vượt ẩu, lấn làn cùng với đó là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Dự án này có điểm đầu ở cầu Quan (thị xã Sơn Tây) còn điểm cuối là ở Km25+745 nối về Quốc lộ 21A, giáp với chợ Xuân Mai (thuộc thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Ở đây sẽ xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông cuối tuyến với Quốc lộ 6. 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Dự kiến, đoạn từ cầu quan cho đến ranh giới hành chính Hà Nội - Hòa Bình rộng 80m; đoạn qua tỉnh Hòa Bình và thị trấn Xuân Mai rộng 70m. Còn tuyến chính theo cấp đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế là 80 km/h, đường song hành (đường gom) theo cấp đường chính khu vực với vận tốc thiết kế là 60 km/h.

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Có thể thấy, việc nâng cấp Quốc lộ 21 cùng với các tuyến giao thông như là Quốc lộ 32, các đường tỉnh lộ... chính là lợi thế đưa thị xã Sơn Tây sẽ có thể phát triển theo hướng trở thành đô thị vệ tinh của Hà Nội với chức năng đô thị văn hóa, lịch sử, sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng, tạo công ăn việc làm và phát triển đời sống người dân, đảm bảo được an ninh, quốc phòng của Thủ đô. 

(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
(Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Cũng từ đây, tiến trình phát triển thành phố của phía Tây Hà Nội bao gồm hai khu đô thị Hòa Lạc, Xuân Mai được đẩy nhanh. Hà Nội cũng định hướng phát triển hai đô thị Hòa Lạc, Xuân Mai sẽ là trung tâm đầu não về khoa học kỹ thuật công nghệ cao, trung tâm đào tạo và giáo dục chất lượng cao./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024