Chợ truyền thống đẩy mạnh bán hàng online

Sáng sớm ngày 27/4, tại chợ Mai Động, quầy thịt bò khá nhộn nhịp, khách hàng đến mua đông hơn thường ngày một chút. Chị Hoa- tiểu thương chợ Mai Động tay thái thịt bò cho khách và liên tục giải thích: “Bà con yên tâm, chúng tôi bán hàng quanh năm, không cần phải mua tích trữ, chiều và sáng mai là có hàng sẵn. Thậm chí, bà con chỉ cần “alo” là có sẵn hàng. Giá cả thịt bò cũng như ngày thường, phổ biến từ 180.000 đồng/kg đến 250.000 đồng/kg tùy loại”.

Còn quầy thịt gà ở chợ Nguyễn Khắc Cần cũng đông khách. Theo các tiểu thương, hôm nay ngày rằm nên khách đến mua để thắp hương chứ không hẳn do giãn cách xã hội. Chị Mai Anh- tiểu thương tại đây chia sẻ, chúng tôi bán hàng quanh năm, lấy uy tín và giữ khách hàng chứ không phải vì lượng khách đông mà tăng giá. Người tiêu dùng không cần đến cửa hàng, chỉ cần gọi điện thoại là gà được làm sạch và mang đến tận nơi. Giá gà ta lông hôm nay tại các chợ dân sinh phổ biến ở mức 130.000 đồng/kg. Còn giá thịt lợn ở mức 120.000 – 150.000 đồng/kg tùy loại.

Nguồn cung thực phẩm rau xanh tại chợ Trung Hòa (Cầu Giấy) dồi dào

Tại một số chợ truyền thống khác như: chợ 8/3, Kim Liên, Trung Hòa, Thành Công,… người dân đi chợ đông hơn ngày thường khoảng 10-20%. Hàng hóa phong phú, không thiếu hàng. Giá rau cải 5 nghìn/mớ; mướp 8 nghìn/kg (như ngày thường); bí xanh 25 nghìn/kg cao hơn tuần trước 8k/kg; su su 15 nghìn đồng/kg; bắp cải 20 nghìn đồng/kg (đắt hơn siêu thị 5 nghìn đồng/kg).

Tại chợ Tư Đình (Long Biên), chị Vũ Thị Nhung- tiểu thương bán thịt lợn ở cho biết, lượng khách mua đông hơn. Hôm nay tôi mổ 2 con lợn hơn 200kg đến 7h sáng đã gần hết hàng, chiều lại mổ tiếp 2 con, giá bán như ngày thường. Bán hàng quanh năm, khách mua ủng hộ là tốt rồi nên chị không tăng giá, kể cả đợt dịch năm ngoái ở Hà Nội chị cũng giữ giá bán phục vụ khách.

Anh Nguyễn Đức Kiên (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ, do hôm nay rằm nên tôi dậy sớm đi chợ mua đồ thắp hương và mua thức ăn cho gia đình. Giá thực phẩm tại các chợ vẫn thế. Tôi mua cải thảo và cải ngọt, rau muống… 55.000 đồng được nhiều lắm. “Tôi chỉ mua lượng vừa đủ dùng trong ngày và ngày mai lại mua thực phẩm tươi sống mới. Tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước, sự vào của các bộ ngành, doanh nghiệp nên tôi không sợ thiếu nguồn cung. Là người dân, nên chúng tôi tuân thủ và chấp hành đúng quy định của nhà nước đề ra và hi vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, anh Kiên cho hay.

Tuy nhiên, cũng có một số nơi, một số điểm chợ truyền thống lợi dụng tình trạng người dân đi mua hàng đông trong sáng sớm nay đã tăng giá bán. Chị Nguyễn Thu Trang (Minh Khai, Hai Bà Trưng)- chia sẻ, sáng 5h30 tôi dậy đi chợ như những ngày bình thường, chợ Gốc Đề khá đông, tôi hỏi mua bí, họ bảo 45.000 đồng/kg, quá đắt so với những ngày trước đó nên tôi mua mớ rau muống có 10.000 đồng và một ít thức ăn rồi về. Ngay dưới chân tòa nhà chung cư tôi ở có siêu thị Vinmart+, hàng về hàng ngày, tươi ngon, nên tôi không phải mua đồ tích trữ làm gì.

Siêu thị lượng mua không tăng, hàng hóa liên tục được bổ sung

Tại siêu thị Big C Thăng Long sáng nay, lượng hàng hóa liên tục được nhân viên bổ sung vào các kệ hàng. Lượng người vào siêu thị mua hàng ở mức như ngày thường, riêng đối với mặt hàng trứng, siêu thị quy định người mua không quá 3 vỉ/ngày. Tương tự, tại một số siêu thị như: Vinmart Võ Thị Sáu, VinMart+ … lượng khách đến mua sắm bình thường. Các siêu thị đều cho biết, ngoài việc mở cửa cho mọi người đến mua sắm trực tiếp, còn tăng cường kênh bán hàng trực tuyến. Nguồn cung thực phẩm liên tục được nhân viên các siêu thị bổ sung lên kệ. Hệ thống loa phát thanh thường xuyên phát đi khuyến cáo người dân chỉ mua vừa đủ lượng hàng thiết yếu, không tích trữ. Đồng thời, siêu thị áp dụng các hình thức mua hàng online, giao hàng tận nhà để khách hàng lựa chọn.

Siêu thị Big C Thăng Long sáng 24/7, lượng khách đến mua hàng như những ngày trước đó

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng giám đốc Vận hành Công ty VinCommerce (VCM) cho biết: Tại Hà Nội, VCM có 41 siêu thị VinMart và hơn 800 cửa hàng VinMart+. Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp lớn tăng lượng cung ứng gấp 3 đối với hàng thực phẩm thiết yếu, trứng và rau xanh tăng gấp 5 lần. Các loại sản phẩm có thể dự trữ lâu như bí xanh, khoai tây… cũng nhiều hơn để đảm bảo hàng trên quầy kệ không bị trống. Tập đoàn Masan đã tăng công suất hoạt động của các nhà máy lên mức tối đa nhằm đảm bảo đáp ứng các sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng của người dân như: Mỳ tôm, thịt lợn, nước tương, nước mắm và các sản phẩm chế biến từ thịt….

Ngay từ đầu mùa dịch, đặc biệt trong đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, hệ thống VinMart/VinMart+ đã tăng cường chuẩn bị các kịch bản ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thiết lập không gian mua sắm an toàn và đảm bảo nguồn cung nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định. VinMart/VinMart+ luôn chủ động làm việc với ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương đang giãn cách xã hội nhằm giúp các xe chở hàng hóa, lương thực thiết yếu được lưu thông nhanh chóng. Tiếp đó, linh động xây dựng các phương án giao hàng tiện lợi nhanh chóng cho khách hàng như: Dịch vụ “Đi chợ hộ” thông qua danh sách số điện thoại của từng siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, đặt mua hàng hóa qua các ứng dụng điện tử như VinID, Now, Lazada… hay đặt hàng online trên website https://vinmart.com, khách hàng có thể thanh toán online và chỉ việc nhận hàng, tránh lây lan dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt.

Trước đó, ngày 22/7, Sở Công Thương Hà Nội có Công văn số 3275/SCT-QLTM gửi UBND các quận, huyện, thị xã, và lãnh đạo các Ban quản lý chợ đề nghị tăng cường khuyến khích, vận động người tiêu dùng, hộ kinh doanh lựa chọn sử dụng phương thức mua bán trực tuyến thay vì mua bán trực tiếp hàng hóa tại chợ truyền thống. Theo đó, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa thiết yếu, hạn chế tối đa tiếp xúc khi giao dịch và ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, và lãnh đạo các Ban quản lý chợ tăng cường khuyến khích, vận động người dân lựa chọn sử dụng phương thức đặt hàng trực tuyến thay vì mua hàng tại điểm bán hàng hóa truyền thống. Tích cực thanh toán không dùng tiền mặt tránh tiếp xúc trực tiếp nhằm hạn chế lây nhiễm. Phổ biến rộng rãi đến người dân trên địa bàn thông tin các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, website, ứng dụng thương mại điện tử có đặt hàng trực tuyến như: Grap, Now, Bae Min, GoFood để phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

Phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn quản lý tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử. Giúp các tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt. Do điều kiện phòng chống dịch Covid-19 chưa thể tổ chức tập huấn được, Sở Công Thương hướng dẫn một số phương thức bán hàng trực tuyến để các đơn vị phổ biến, hướng dẫn triển khai tại các chợ giúp các tiểu thương, cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Ghi nhận một số hình ảnh tại chợ và siêu thị trong sáng nay 24/7 tại siêu thị Big C Thăng Long

Tại siêu thị VinMart+ Đội Cấn

Lượng khách đến mua sắm bình thường tại VinMart+

Tại chợ Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội, lượng người mua không đông. Hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu người mua

Và tại một số hình ảnh ngày đầu thực hiện giãn cách

Theo báo Công thương