ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 07h26 30/03/2024

Hạ tầng giao thông được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản 2024 bứt phá

(KDPT) - Quy hoạch, chính sách ưu tiên đầu tư và hạ tầng giao thông được xem là động lực quyết định tăng trưởng của bất động sản năm nay. Trong đó, hạ tầng giao thông kỳ vọng giúp thị trường bứt tốc.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lập ra Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông. Hiện đã có 25 dự án với 75 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo. Một số công trình lớn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam… được đánh giá sẽ giúp tạo nên diện mạo mới cho đất nước và xung lực cho nền kinh tế bứt phá nếu hoàn thành đúng tiến độ.

PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, 3 yếu tố quy hoạch, chính sách ưu tiên đầu tư và hạ tầng giao thông sẽ tạo động lực quyết định tăng trưởng của bất động sản năm 2024 và những năm tới. Trong đó, hạ tầng được kỳ vọng sẽ tạo đà bứt tốc vì năm 2023 ghi nhận Chính phủ, bộ, ngành cùng các địa phương bằng những cam kết và hành động quyết liệt đã thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Hạ tầng được kỳ vọng sẽ tạo đà bứt tốc cho bất động sản năm nay. (Ảnh minh họa)
Hạ tầng được kỳ vọng sẽ tạo đà bứt tốc cho bất động sản năm nay. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, việc thu hút đầu tư, phát triển dự án bất động sản tại khu vực có sự đầu tư hạ tầng cần có phương thức để các dự án hạ tầng phát huy vai trò dẫn dắt và đẩy mạnh phát triển của địa phương một cách bền vững.

Đầu tiên, địa phương tạo quỹ đất sạch, làm cơ sở để kêu gọi, xúc tiến và thu hút đầu tư. Hướng đến cải thiện môi trường đầu tư, tập trung cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư, làm cầu nối lan tỏa để thu hút nhà đầu tư mới. Thực hiện nghiên cứu đẩy mạnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nghiên cứu giải pháp để thu hút nguồn lực bên cạnh ngân sách.

Thứ hai, cần chọn lựa các chủ đầu tư uy tín. Sự uy tín đó có vai trò cốt lõi đối với sự thành công của dự án và khả năng thu hút khách hàng. Nếu có nền tảng tài chính vững mạnh và danh tiếng tốt thì một chủ đầu tư sẽ đảm bảo được tiến độ xây dựng dự án triển khai nhanh chóng. Bởi vậy, cần mở rộng, tìm kiếm đối tác tiềm năng. Đảm bảo thu hút đầu tư có chọn lọc lấy hiệu quả, chất lượng và bảo vệ môi trường là tiêu chí.

Tiếp đó, cải thiện chất lượng lập và phê duyệt quy hoạch, tổ chức quản lý và triển khai theo quy hoạch, phân rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương trong việc tổ chức quản lý và triển khai quy hoạch. Đồng thời, xây dựng hệ thống dữ liệu, cập nhật kịp thời và đầy đủ về cơ chế, chính sách ưu đãi.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cơ sở hạ tầng là bảo chứng phát triển theo hướng lành mạnh và an toàn cho bất động sản. Thậm chí, các địa phương, khu vực chú trọng đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng vẫn là những điểm sáng khi thị trường rơi vào tình cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý xác minh thông tin về khu vực, lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ càng, cân nhắc thời hạn kỹ càng triển khai dự án, mức tăng giá kỳ vọng để chọn thời điểm xuống tiền phù hợp, tránh chôn vốn trong thời gian quá dài để đảm bảo đầu tư được an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên xem xét ảnh hưởng của hạ tầng định đầu tư bất động sản đi liền với tiềm lực của địa phương… nhằm có quyết định đúng đắn khi chọn lựa khu vực đầu tư. Chỉ khi khu đô thị, khu dân cư hình thành thì giá trị bất động sản mới tăng. Bởi vậy, nhà đầu tư cần tính toán và có phương án về tài chính phù hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024