Theo các nguồn tin, Google cho biết đang phát triển ID quảng cáo thay thế cho ID đang dùng hiện nay, tập trung vào việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. ID này nhận diện thiết bị Android và được các công ty quảng cáo sử dụng để thu thập, theo dõi và chia sẻ thông tin người dùng. Google sẽ tiếp tục hỗ trợ ID đang sử dụng trong vòng 2 năm tới.

Được biết, Apple chiếm khoảng 50% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, trong khi phần mềm Android của Google được sử dụng trên khoảng 85% điện thoại thông minh trên toàn cầu. Do đó, bất kỳ thay đổi nào đối với Android có thể ảnh hưởng đến dữ liệu từ hàng tỷ người dùng.

Hiện Google đang xác định danh tính cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, điều cho phép các nhà quảng cáo có tư liệu về thói quen lên mạng của người dùng, sau đó gửi cho hộ những quảng cáo mà họ có thể quan tâm.

Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android, Anthony Chavez cho biết, những thay đổi về quyền riêng tư trên Android sẽ hạn chế khả năng chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và các hoạt động mà không cần mã nhận dạng chéo trên các ứng dụng. Điều này tương tự với những gì mà Apple đã làm trong năm ngoái.

Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android cũng cho biết thêm, những thay đổi này sẽ không được triển khai hoàn toàn trong ít nhất 2 năm tới.

Theo Business Insider, khi được triển khai, những thay đổi này sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của các công ty kiếm tiền dựa vào quảng cáo như Meta, công ty mẹ của Facebook.

Trước đó, từ tháng 4/2021, Apple đã cho phép người dùng iPhone chọn ứng dụng nào được theo dõi các hoạt động trên thiết bị của mình. Và dĩ nhiên, hầu hết người dùng đều quyết định không cho phép ứng dụng nào làm điều này.

Sau khi Apple thực hiện thay đổi trên iPhone, các báo cáo ban đầu cho thấy 95% người dùng iPhone đã không cho phép các ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên thiết bị. Trong buổi báo cáo thu nhập mới đây, Meta cho biết, dự kiến họ có thể mất đến 10 tỷ USD trong năm 2022 do tác động từ những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone.

THU ANH

Bạn đang đọc bài Học tập Apple, Google triển khai tính năng bảo vệ quyền riêng tư người dùng trên Android tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]