ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 11h07 30/05/2024

HSBC chỉ ra 5 xu hướng đầu tư trong năm 2024 

(KDPT) - Báo cáo dự báo về triển vọng đầu tư nửa đầu năm 2024 của Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu HSBC (HSBC GPB) tổng hợp 5 xu hướng đầu tư trong năm 2024. Bên cạnh đó, HSBC cũng chỉ ra những triển vọng kinh tế mới của Việt Nam trong năm nay.

5 xu hướng đầu tư trong năm 2024

Theo Bà Fan Cheuk Wan - Giám đốc Đầu tư khu vực Châu Á, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu của HSBC, đơn vị nhận thấy 2 động lực tích cực hỗ trợ các thị trường tài chính toàn cầu. Đa số các ngân hàng trung ương phương Tây đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất trong khi lạm phát đã giảm và kinh tế Mỹ nhiều khả năng hạ cánh mềm. Qua đó, báo cáo chỉ ra 5 xu hướng hàng đầu mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn nhất trong năm 2024, cụ thể: 

Thứ nhất, Châu Á trong trật tự thế giới mới: Nắm bắt những cơ hội tăng trưởng tích cực từ việc tái định hướng chuỗi cung ứng, tầng lớp tiêu dùng trung lưu, khối lượng tài sản tăng mạnh, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Thứ hai, đột phá về công nghệ: Tập trung vào các quốc gia tăng trưởng cấu trúc được hưởng lợi từ việc đổi mới công nghệ có tính đột phá, gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh, robot, nhiên liệu thay thế, lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Đầu tư gắn liền với công nghệ cao
Đầu tư gắn liền với công nghệ cao

Thứ ba, hành động vì môi trường: Hội nghị COP28 tạo ra động lực cho sự cải tiến công nghệ xanh mới, cơ sở hạ tầng xanh, cũng như đầu tư toàn cầu vào năng lượng bền vững.

Thứ tư, xã hội phát triển vượt bậc: Tập trung tăng trưởng cấu trúc, được thúc đẩy bởi đô thị hóa, trao quyền xã hội, chăm sóc sức khỏe.

Năm là đầu tư trước đợt hạ lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED): Cơ hội nằm ngay trong nền kinh tế Mỹ hay việc trở lại đầu tư sản xuất tại Mỹ, trái phiếu ngân hàng cấp cao và thị trường tín dụng chất lượng của Mỹ.

Nhìn nhận triển vọng đầu tư

Trưởng bộ phận đầu tư Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu của HSBC - Ông James Cheo đánh giá, sức mạnh kinh tế Việt Nam trong năm nay sẽ tới từ sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng và đầu tư. Dự kiến dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh, hỗ trợ sản xuất của Việt Nam trong năm 2024. Chu kỳ thương mại toàn cầu mới phục hồi giúp thúc đẩy xuất khẩu trong nước. 

Vốn FDI tiếp tục chảy mạnh, hỗ trợ sản xuất của Việt Nam trong năm 2024
Vốn FDI tiếp tục chảy mạnh, hỗ trợ sản xuất của Việt Nam trong năm 2024

Bên cạnh đó, Việt Nam có thể chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của du lịch quốc tế. Ông James Cheo cho hay: “Chúng tôi kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6%, nhanh hơn năm 2023”.

Riêng với Châu Á, HSBC GPB đề xuất 4 chủ đề đầu tư hàng đầu nhằm nắm bắt cơ hội tăng trưởng cũng như nâng cao thu nhập, cụ thể: 

Một là tái định hình chuỗi cung ứng Châu Á: Những động lực dẫn tới căng thẳng địa chính, sự phân mảnh thương mại, những hạn chế về công nghệ đang đẩy mạnh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của khu vực Châu Á. Nhằm giảm bớt rủi ro địa chính và tác động từ thuế quan thương mại, những tập đoàn đa quốc gia phương Tây đang thực hiện “chiến lược Trung Quốc+1” thông qua việc xây dựng cơ sở sản xuất mới ở Ấn Độ và ASEAN để bổ sung vào chuỗi cung ứng của họ tại Trung Quốc. 

Theo HSBC, các công ty tại Ấn Độ và ASEAN đã hưởng lợi từ dòng vốn FDI chảy mạnh từ việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng đem lại.

Hai là sự trỗi dậy của Ấn Độ và ASEAN: Đây là hai khu vực có rất nhiều cơ hội tăng trưởng lâu dài và đầy hứa hẹn, nhờ những lợi thế mang tính cấu trúc từ đầu tư tư nhân trong và ngoài nước, sự bùng nổ công nghệ, dân số trẻ, chuyển đổi xanh.

Ngoài ra, Indonesia cũng đang có câu chuyện tăng trưởng và đầu tư tốt ở Châu Á nhờ dân số đông, lao động trẻ đang ngày càng gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ đều là những động lực tăng trưởng chính của quốc gia này. Indonesia hưởng nhiều lợi ích từ việc nâng cấp chuỗi giá trị sản xuất của họ. Quốc gia này có nguồn dự trữ dồi dào về khoáng sản xanh và kim loại xanh, vốn là nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, pin đã đem về nhiều lợi thế cho Indonesia.

Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á có rất nhiều cơ hội tăng trưởng lâu dài
Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á có rất nhiều cơ hội tăng trưởng lâu dài

Ba là người dùng Châu Á trong tương lai: Điểm sáng của Châu Á là lĩnh vực tiêu dùng hàng không thiết yếu, được thúc đẩy bởi sự gia tăng người tiêu dùng trung lưu với khối lượng tài sản lớn hơn tại khu vực này. Lĩnh vực tiêu dùng hàng không thiết yếu được dự đoán sẽ đem về mức tăng trưởng thu nhập 16,4% trong năm nay dù cơ sở so sánh cao vào năm 2023.

Thứ tư, nắm bắt lợi suất đỉnh của Châu Á: Theo dữ liệu, lợi suất gộp của chỉ số trái phiếu cấp đầu tư Châu Á khá hấp dẫn ở mức 5,4%, cao hơn trung bình 3 năm là 4,5%. HSBC lưu ý nên ưu tiên cổ phiếu của các công ty tài chính Châu Á, trái phiếu cấp đầu tư của chính phủ Indonesia, trái phiếu bằng đồng nội tệ của Ấn Độ, trái phiếu cấp đầu tư của Hàn Quốc, tín dụng TMT của Trung Quốc, tiền ảo trong lĩnh vực trò chơi điện tử của Macau (gaming credit).

Theo ông Ông James Cheo: “Lạm phát đang giảm ở hầu hết các nền kinh tế Châu Á, tỷ lệ này hiện được dự đoán sẽ trở lại mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương trong năm 2024 ở hầu hết các quốc gia trong khu vực, đi trước so với những khu vực khác. 

Chúng tôi tin rằng, lợi suất Châu Á đang ở đỉnh và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất điều hành của Úc, Ấn Độ, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Philippines, Singapore năm 2024 sẽ mang lại những thuận lợi về chính sách cho thị trường trái phiếu Châu Á vào năm tới”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024