ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 07h00 29/05/2024

Một kênh đầu tư sinh lời cao đang được nhà đầu tư quan tâm trở lại

(KDPT) - Chuyên gia Savills nhận định, hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê bởi tăng trưởng lợi nhuận vẫn luôn ở mức cao.

Hiện nay, cơ hội tiếp cận nhà chung cư của người dân ngày một khó khăn hơn khi tốc độ thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Điều này đã phần nào lý giải xu hướng nhiều gia đình trẻ đi thuê nhà ở hiện nay. Các chuyên gia nhận định, hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê bởi tăng trưởng lợi nhuận vẫn luôn ở mức cao.

Dễ dàng tìm được khách thuê

Chị Thanh (31 tuổi, TP.HCM) cho biết, chị vừa xuống tiền mua căn hộ rộng 49 m2, 1 phòng ngủ tại một dự án ở TP. Thủ Đức với giá hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, thay vì dọn vào ở, chị Thanh đã quyết định tìm khách thuê cho căn hộ này và tiếp tục ở căn hộ 2 phòng ngủ đang thuê hiện tại.

Chị Thanh chia sẻ, vốn dĩ chị không có ý định mua nhà vì việc thuê nhà sẽ tiện hơn cũng như dễ dàng thay đổi địa điểm phù hợp với nơi làm việc. Thế nhưng, khi thấy lãi suất vay mua nhà giảm mạnh, chị đã quyết định tìm các căn hộ 1 phòng ngủ có dòng tiền cho thuê tốt để đầu tư. Đồng thời, chị Thanh cũng ưu tiên lựa chọn những căn hộ có đầy đủ pháp lý để có thể vay ngân hàng với lãi suất tốt.

Những căn hộ có vị trí đắc địa luôn thu hút khách thuê. (Ảnh minh họa)
Những căn hộ có vị trí đắc địa luôn thu hút khách thuê. (Ảnh minh họa)

Theo đó, ngay khi nhận nhà, chị Thanh đã tìm được khách thuê với giá 10,5 triệu đồng/tháng. "Từ lúc chưa nhận nhà, căn hộ của tôi đã có rất nhiều khách hỏi thuê. Có vẻ người ta thích thuê nhà hơn là mua nhà. Ngay cả tôi cũng vậy", chị Thanh cho hay.

Anh Ngô Bảo - một người chuyên môi giới bất động sản tại TP.HCM cho biết, thực tế dù tình hình chung bất động sản còn ảm đạm, nhưng thị trường cho thuê không có nhiều thay đổi. Khách hàng có thể không tính tới chuyện mua nhà, nhưng nhu cầu thuê nhà vẫn luôn có. Đặc biệt với những người đã ở căn hộ rồi thì khó lòng quay lại ở nhà trọ được.

Cũng theo môi giới này, những căn hộ có vị trí đắc địa hoặc có giá thuê trên dưới 10 triệu đồng/tháng vẫn luôn thu hút khách thuê. Do đó, các căn này ít xuất hiện trường hợp giảm giá thuê trong thời gian qua, thậm chí còn tăng giá.

Trong báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng được thực hiện từ cuối năm ngoái của một đơn vị bất động sản, các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, thuê nhà đã không còn là lựa chọn và là bắt buộc với nhiều người. Khảo sát cho thấy, lý do khách hàng chọn thuê nhà thay vì mua nhà vì thấy giá không hợp lý và ưu tiên sự linh hoạt.

Dù tình hình chung bất động sản còn ảm đạm, nhưng thị trường cho thuê không có nhiều thay đổi. (Ảnh minh họa)
Dù tình hình chung bất động sản còn ảm đạm, nhưng thị trường cho thuê không có nhiều thay đổi. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, không riêng chị Thanh mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang tìm kiếm mua căn hộ để cho thuê. Chẳng hạn như anh Chiến (35 tuổi, TP.HCM) đang có sẵn 3,5 tỷ đồng và đang tìm mua một căn hộ tại TP.HCM để cho thuê sinh dòng tiền. 

Anh Chiến cho biết, khoản tiền này trước kia được tích lũy trong ngân hàng nhưng lãi suất tiền gửi hiện tại quá thấp, trong khi giá nhà ở TP.HCM không tăng quá cao. Anh Chiến đánh giá đây là thời điểm phù hợp để chọn bất động sản làm kênh đầu tư mới. Tuy nhiên, để tìm được một căn hộ ưng ý với pháp lý rõ ràng mà tỷ lệ sinh lời tốt hiện nay cũng không dễ dàng. Anh đã tìm kiếm suốt 1 tháng nay nhưng vẫn chưa chốt và tiếp tục lựa chọn thêm.

Thời điểm tốt để xuống tiền đầu tư căn hộ cho thuê

Bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu tại Savills TP.HCM cho rằng, hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê, bởi nguồn cung căn hộ nội thành TP.HCM vẫn sẽ khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Sau khi khai thác cho thuê, nhà đầu tư còn có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan cũng cho rằng, với những nhà đầu tư dài hạn và nhà đầu tư có mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì căn hộ vẫn là loại hình đáng cân nhắc.

Lý giải về điều này, ông Quốc Anh cho biết, tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư - bao gồm tốc độ tăng giá cộng với lợi suất cho thuê trong giai đoạn 2015-2023 đạt tới 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm hay ngoại tệ.

Tuy nhiên, nếu đầu tư trong ngắn hạn, vị chuyên gia khuyên người mua chưa nên xuống tiền vì giá cũng như mức độ quan tâm chung cư trong giai đoạn này chưa ổn định, khi nhà đầu tư cần thanh khoản sẽ gặp khó khăn.

Hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê. (Ảnh minh họa)
Hiện tại là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê. (Ảnh minh họa)

Thống kê của đơn vị này cũng cho biết, mức độ quan tâm căn hộ tại TP.HCM trong tháng 4 đã giảm 6% và giá căn hộ không biến động nhiều so với tháng trước.

Theo bà Hương, các dự án chung cư mới trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các khoản phí đầu vào đều tăng. Dĩ nhiên, dù mua để đầu tư hay cho thuê, vị chuyên gia Savills lưu ý nhà đầu tư vẫn nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án, nhất là khi mua các dự án căn hộ hình thành trong tương lai.

“Hiện tại, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư rất tốt, nhưng người mua nhà cần lưu ý về độ uy tín của chủ đầu tư, bởi việc đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là chuyện khác”, vị chuyên gia nói.

Ngoài ra, bà Hương cũng khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ tình trạng tài chính cá nhân, tránh sử dụng đòn bẩy quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ. Theo vị chuyên gia này, mức vay khoảng 50% giá trị sản phẩm là phù hợp, còn nếu lớn hơn từ 70% trở nên sẽ rủi ro cao.

Vị chuyên gia cho biết thêm, nếu vay mà không trả được thì phải bán tháo, dẫn đến chịu lỗ hoặc sẽ phá vỡ cam kết với ngân hàng. Khi đó, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng việc vay vốn sau này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine