ISSN-2815-5823
Thứ tư, 10h23 24/03/2021

Hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Đại biểu phải có mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri

(KDPT) – Quốc hội đã quyết định ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Đến nay, công tác chuẩn bị đang được gấp rút tiến hành, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm; bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Nối tiếp tuyến bài chuyên đề về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Kinh doanh và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông T.S Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

BÀI LIÊN QUAN:
» Hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Doanh nhân phải bố trí thời gian khoa học để làm tròn hai vai
» Hướng tới bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày hội toàn dân

Phóng viên: Trong 14 khóa Quốc hội vừa qua, theo ông vai trò, trách nhiệm của doanh nhân khi tham gia làm Đại biểu Quốc hội đã được thể hiện như thế nào?

T.S Tô Hoài Nam: Với vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân nói chung và của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng, nhìn chung các Đại biểu Quốc hội là doanh nhân khóa XIV đều đã có nhiều cố gắng, nếu quan sát ở góc nhìn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Qua đó, tôi thấy có một số dấu ấn rất đáng ghi nhận. Đó là việc phản ánh các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp về phát triển kinh tế – xã hội, những bất cập trong chính sách pháp luật về kinh tế và đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí… Có một số Đại biểu đã chủ động tìm kiếm khai thác nhiều kênh thông tin khác nhau, không hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin do các cơ quan nhà nước cung cấp, nên trong nhiều sự việc đã có quan điểm đánh giá khách quan hơn nhận được sự đồng tình của cử tri. Qua đó cũng góp phần giúp sức trong các quyết sách quan trọng của Quốc hội về lập pháp, về phát triển kinh tế xã hội và các hoạt động giám sát khác…

Thứ hai, về hoạt động chất vấn, một số Đại biểu đã đối thoại rất cởi mở, thẳng thắn, nhiều câu hỏi chất vấn rất thực chất và trực diện vào vấn đề, vào đối tượng có trách nhiệm, không chỉ trong các kỳ họp của Quốc Hội mà cả trong các Hội nghị tiếp xúc cử tri, và với cơ quan báo chí… điều đó thực thực sự đã tạo được ấn tượng rất tốt đẹp và nhận được sự quan tâm theo dõi, đồng tình của cử tri. Và cũng chính điều đó đã góp phần nâng cao chất hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội, của bộ máy Nhà nước.

TS. Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Phóng viên: Theo ông, trong Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp tới đây, doanh nhân cần làm gì để phát huy vai trò là một đại biểu nhân dân, đồng thời thể hiện vai trò là một doanh nhân-đại biểu, mang tiếng nói của tầng lớp doanh nhân lan tỏa trong nghị trường hơn nữa?

T.S Tô Hoài Nam: Trong tiến trình dân chủ ngày càng được xem trọng và nâng cao trong các kỳ họp Quốc hội, cũng như Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ sắp tới, đòi hỏi và mong muốn của cử tri là Đại biểu phải có dũng khí để phản ánh, chất vấn, trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn trong mọi hoạt động của Quốc hội, cũng như Hội đồng nhân dân, đặc biệt là trong các kỳ họp. Và tất nhiên để những ý kiến của Đại biểu có chất lượng tốt, phù hợp với đời sống của nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp buộc Đại biểu phải có mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri, chỉ có như vậy mới có thể hiểu được những mong muốn, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Phóng viên: Cuối cùng, ông có nhắn gửi gì tới các vị doanh nhân chuẩn bị ứng cử vào Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân sắp tới?

T.S Tô Hoài Nam: Theo tôi, Đại biểu phải hết sức cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, bởi đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm tiên quyết, vì đại biểu chính là người đại diện cho tiếng nói, ý chí nguyện vọng của cử tri.

Trân trọng cảm ơn ông!

MINH THÀNH (thực hiện)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024