ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ tư, 14h31 22/11/2023

Internet mở ra một không gian tăng trưởng mới với Việt Nam

(KDPT) - Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Đây rõ ràng là cơ hội to lớn mà Internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển to lớn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển trên thế giới.

Tạo không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam

Theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số. Trong khi đó, báo cáo SEA 2023 được Google và Temasek công bố nhận định, thị trường Việt Nam với nền kinh tế kỹ thuật số đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo cũng đã đưa ra dự báo rằng, từ năm 2022 - 2025, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm với quy mô khoảng 49 tỷ USD vào năm 2025.

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

"Các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển của kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng tại Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến sự cắt giảm nhân sự, ngân sách đầu tư cho công nghệ thông tin, hàng tỷ USD từ các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới như NVIDIA, Meta, SpaceX, Foxconn, Samsung, LG, Intel... lại đang chuẩn bị ồ ạt rót vào Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở ra một không gian tăng trưởng mới" - ông Vũ Hoàng Liên nhấn mạnh tại "Hội thảo Internet Day 2023" tổ chức lần thứ 11 với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam” (Internet Vietnam: New Spaces, New Opportunities) ngày 22/11,

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông, bao gồm: điện toán đám mây, nền tảng số, thương mại điện tử, công nghệ Make in Vietnam, an ninh mạng. Đây sẽ là các không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp công nghệ số và viễn thông trong 10 năm tới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Phạm Đức Long cho rằng: "Chúng ta đang bước vào thời đại Internet thế hệ mới với sự bùng nổ của các công nghệ mới như Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, 5G/6G… với kết nối mật độ cao, độ trễ thấp, băng thông siêu rộng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Phạm Đức Long

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng hóa trực tuyến hàng tuần ở mức cao trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%. Quy mô nền kinh tế Internet của việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến của Việt Nam 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025. Đây rõ ràng là cơ hội to lớn mà Internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển to lớn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore..." - Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định chuyển đổi số (CĐS) là cơ hội lịch sử, là chiến lược quốc gia, là động lực mới của phát triển đất nước, mở ra thời kỳ phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà nền tảng là sáng tạo số.

“Việt Nam muốn trở thành nước phát triển có thu nhập cao thì bắt buộc phải CĐS. CĐS, bất kể hình thức nào, đều được xây dựng trên Internet và do đó, Internet luôn cần rộng hơn để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển”.

Kinh tế số sử dụng thông tin số, tri thức số như là yếu tố sản xuất chính; sử dụng mạng Internet, mạng thông tin làm không gian hoạt động; và sử dụng các nền tảng số để tăng năng suất lao động và công nghiệp hoá - hiện đại hoá.

Internet luôn cần rộng hơn để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Ảnh minh họa

Một thực tế không thể phủ nhận là Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người ngày nay. Theo Statista, việc kết nối Internet đã trở nên phổ cập, chi phối đời sống kinh tế và xã hội (KT-XH) của nhân loại. Tính đến tháng 10/2023, đã có 5,4 tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới, chiếm 67% dân số toàn cầu.

Trong tương lai, theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, các hoạt động trực tuyến (kỹ thuật số) sẽ là sự hợp nhất giữa thế giới ảo và thế giới vật lý để tạo ra những trải nghiệm chân thực, sống động. Các tổ chức, cá nhân đều sẽ vận hành thế giới ảo của riêng mình, nơi mọi người có thể tụ tập để học hỏi, giải trí, làm việc hoặc giao lưu.

Đẩy mạnh các chính sách để phát triển hạ tầng viễn thông

Để phát triển không gian hạ tầng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết với chức năng quản lý nhà nước có nhiệm vụ mở không gian bằng chính sách, tạo ra sự phát triển. Bộ TT&TT đã sớm xây dựng các hành lang pháp lý, ban hành các chính sách, chương trình tạo động lực cho đổi mới và phát triển, cụ thể như:

Thứ nhất, với mục tiêu thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông đáp ứng yêu cầu CĐS, Luật Viễn thông (sửa đổi) hiện đang được hoàn thiện, chuẩn bị trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh bổ sung thêm dịch vụ TTDM, dịch vụ ĐTĐM.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) cũng hoàn thiện các quy định nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông. Nhà nước hỗ trợ DN viễn thông triển khai hạ tầng trên đất công, tài sản công; ban hành quy hoạch, quy định, quy chuẩn về sử dụng chung hạ tầng giữa các DN viễn thông và sử dụng chung hạ tầng với các ngành khác.

Thứ hai, quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ và dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm 2023. Quy hoạch đặt ra tầm nhìn, định hướng và mục tiêu phát triển cụ thể cho viễn thông và Internet đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ ba, Bộ TT&TT đang xây dựng và sớm ban hành Chiến lược/Kế hoạch phát triển cáp quang quốc tế Việt Nam, đảm bảo hạ tầng số Việt Nam phát triển an toàn, bền vững.

Thứ tư, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch thương mại hoá 5G với mục tiêu chính thức cung cấp dịch vụ trong năm 2024, đáp ứng nhu cầu Internet băng rộng di động, kết nối mật độ cao và các ứng dụng độ trễ thấp, độ tin cậy cao.

Thứ năm, Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 nhằm cung cấp dịch vụ viễn thông đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không để ai bị bỏ lại phía sau.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024