ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ ba, 11h26 17/10/2023

iPhone 15 xuất hiện nhiều lỗi nghiêm trọng

(KDPT) - Loạt iPhone 15 vừa ra mắt bị người dùng phản ánh nhiều lỗi phát sinh. Bên cạnh vấn đề quá nhiệt, mất sóng Wi-Fi, sao lưu dữ liệu khó khăn hay gần nhất là tự tắt nguồn vào ban đêm, thiết bị còn bị phàn nàn nứt kính, xước, bụi bẩn trong ống kính, vết xước trên màn hình và độ hoàn thiện không cao ở nhiều vị trí ngay từ khi mới mở hộp.

Lỗi nóng bất thường

Đầu tiên là hiện tượng thiết bị nóng lên bất thường mà rất nhiều người dùng phản ánh. Vấn đề này khiến chính Apple đã phải lên tiếng chỉ ra nguyên nhân, đồng thời sớm cập nhật bản vá lỗi iOS 17 để khắc phục.

Ngay sau khi iPhone 15 đến tay người dùng vào ngày 22/9, hàng loạt phản ánh từ người dùng và các thử nghiệm từ giới công nghệ cho thấy iPhone 15 nóng bất thường. Tình trạng xảy ra trên cả bốn mẫu iPhone 15 mới.

Ngày 30/9, Apple xác nhận với Forbes: "Chúng tôi đã xác định được một số nguyên nhân có thể khiến iPhone ấm hơn dự kiến. Thiết bị có thể ấm hơn trong vài ngày đầu sau khi thiết lập hoặc khôi phục thiết bị bởi sự tăng lên của một số hoạt động chạy nền".

Đây cũng là lý do Apple thường đưa ra khi phát hành các bản cập nhật. Hãng giải thích thiết bị sẽ phải tải xuống tất cả dữ liệu cũ, khiến chúng phải tăng tốc hoạt động cũng như chạy nền để hoàn thành quá trình này sớm nhất có thể.

Apple xác nhận rằng một số ứng dụng của bên thứ ba cũng làm chip A17 Pro bị quá tải, dẫn đến vấn đề về tản nhiệt, như Instagram, Uber... Hãng đang làm việc với các nhà phát triển để tối ưu hóa lại phần mềm gây ra sự cố.

Bản cập nhật iOS 17.0.3 sẽ giải quyết lỗi trong iOS, vá lỗi kernel - lỗ hổng đã bị khai thác từ các phiên bản trước iOS 16.6, cho phép hacker giành được đặc quyền nâng cao của hệ thống.

WSJ trước đó đã thử nghiệm và nhận thấy rằng chiếc iPhone 15 Pro Max đạt nhiệt độ 41 độ C trong quá trình sạc, có lúc lên 45 độ C, còn nhiệt độ của mẫu iPhone 15 Pro có thể tăng tới 50 độ C khi tải game bằng mạng 5G với các game nặng.

Táo khuyết cho hay, phần khung viền titan không phải là nguyên nhân gây ra sự cố quá nhiệt, hãng cũng khẳng định bản cập nhật sắp tới sẽ không làm giảm hiệu suất của chip A17 Pro.

Ngoài iOS 17.0.3 thì iPadOS cũng có bản cập nhật mới, cả hai cùng xử lý lỗ hổng kernel có thể cho phép kẻ tấn công giành được các đặc quyền nâng cao của hệ thống.

Để cập nhật và sửa lỗi cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, người dùng vào Settings > General > About > Software Update (Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm).

Mất kết nối WiFi sau khi nâng cấp lên iOS 17.0.3

Mới đây, Apple đã phát hành bản cập nhật iOS 17.0.3, mà theo họ là để giúp khắc phục lỗi tăng nhiệt độ bất thường trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, cũng như vá lại các lỗ hổng bảo mật.

iPhone 15 không thể kết nối hoặc mạng WiFi bị chậm sau khi nâng cấp lên iOS 17.0.3 (Ảnh minh họa: 9to5Mac).
iPhone 15 không thể kết nối hoặc mạng WiFi bị chậm sau khi nâng cấp lên iOS 17.0.3 (Ảnh minh họa: 9to5Mac).

Nhiều người dùng thừa nhận sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS 17.0.3, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max của họ đã không còn gặp tình trạng nhiệt độ tăng cao, hiệu suất của sản phẩm cũng không bị "bóp" như giới công nghệ từng lo ngại.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dùng trên các trang mạng xã hội cũng như trên các diễn đàn trực tuyến về công nghệ, iPhone 15 của họ đã gặp phải tình trạng mất kết nối WiFi sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS 17.0.3.

Phản ánh của người dùng về tình trạng mất kết nối WiFi xảy ra chủ yếu trên loạt iPhone 15 sử dụng nền tảng iOS 17.0.3 mới nhất, trong khi các phiên bản iPhone cũ hơn sử dụng iOS 17.0.3 không gặp phải vấn đề này.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về tình trạng mất kết nối WiFi trên sản phẩm của mình, nhưng nhiều khả năng "táo khuyết" sẽ phải sớm phát hành bản nâng cấp để khắc phục vấn đề này.

Lỗi màn hình bị bóng mờ (burn-in)

Một số người dùng iPhone 15 Pro và 15 Pro Max phản ánh điện thoại của họ gặp phải lỗi burn-in, tình trạng màn hình để lại bóng mờ khi hiển thị liên tục một ảnh tĩnh trong thời gian dài. Các điểm ảnh tại khu vực đó bật sáng liên tục, bị thoái hóa so với các điểm ảnh khác.

Tài khoản grantg900 viết trên diễn đàn Reddit tuần trước rằng khi sử dụng ban đêm, màn hình iPhone 15 Pro Max của anh "có thứ gì đó như bóng ma". Sau khi kiểm tra kỹ, anh nhận ra máy gặp hiện tượng burn-in (lưu ảnh). Cũng theo tài khoản này, cách kiểm tra vấn đề lưu ảnh trên màn hình là mở một ảnh màu xám đậm ở độ sáng thấp và nhìn trong bóng tối.

Chiếc iPhone 15 Pro Max gặp lỗi burn-in. Ảnh: Reddit
Chiếc iPhone 15 Pro Max gặp lỗi burn-in. (Ảnh: Reddit)

Trên điện thoại Apple, vấn đề xuất hiện lần đầu với iPhone X, model đầu tiên có màn hình OLED. Năm ngoái, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cũng gặp hiện tượng này.

Tuy nhiên, trang công nghệ PhoneArena đánh giá vấn đề trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia, burn-in liên quan đến phần cứng, do đó việc đến Apple Store đổi máy mới là cách duy nhất khắc phục vấn đề.

Trên thực tế, lỗi lưu ảnh không phải là hiếm gặp trên màn hình OLED. Các mẫu smartphone của Samsung, Xiaomi… sử dụng màn hình OLED cũng thường xuyên ghi nhận lỗi lưu ảnh. Tuy nhiên, lỗi này thường chỉ xảy ra sau một thời gian dài sử dụng.

Theo các chuyên gia, lỗi burn-in liên quan đến phần cứng, do đó việc đến Apple Store đổi máy mới là cách duy nhất khắc phục vấn đề.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về tình trạng màn hình iPhone 15 bị mắc lỗi lưu ảnh. Những người sở hữu iPhone mắc lỗi màn hình lưu ảnh cho biết họ đã được Apple đổi mới sản phẩm khác.

Treo máy khi chuyển dữ liệu

Những mẫu iPhone 15 tới tay khách hàng có thể bị treo cứng ở biểu tượng táo cắn dở. Hiện tượng này xảy ra ra chủ yếu trong thao tác chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang máy mới.

Tuy nhiên, điều may mắn là Apple đã xử lý được lỗi này và ra bản cập nhật mới (số hiệu 15.0.2 cho iPhone 15 các loại). Do đó, để an toàn người dùng hãy cập nhật iOS của máy mới lên bản mới nhất trước khi tiến hành chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang.

Tự tắt nguồn vào ban đêm

Một số người cho biết họ phải nhập mật mã (passcode) vào buổi sáng - dấu hiệu cho thấy ‌iPhone‌ đã khởi động lại. Lỗi xảy ra trên iPhone 15 và một số mẫu cũ hơn, đều chạy iOS 17.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo trang 9to5mac, vấn đề được ghi nhận đầu tiên vào cuối tuần trước, thời gian ngắn sau khi Apple ra bản cập nhật iOS 17.0.3.

Còn theo MacRumors, người dùng có thể kiểm tra liệu ‌iPhone‌ của mình có tắt vào ban đêm hay không bằng cách mở Cài đặt > Pin và xem trạng thái tiêu thụ trong 24 giờ qua. Nếu có khoảng trống, ‌iPhone‌ đã bị tắt một khoảng thời gian.

Thân máy dễ bị rạn nứt

iPhone 15 Series để lộ nhiều yếu điểm hơn về độ bền khi có thể dễ dàng dùng tay không làm nứt kính hoặc làm cong thân máy.

Nhiều ý kiến cho rằng việc iPhone 15 “mong manh” hơn thế hệ tiền nhiệm do khung viền trên các dòng máy mới được làm bằng titan, khác với viền thép nên đã làm giảm độ cứng của chiếc máy. Việc thiết kế lại và chọn lọc chất liệu mới trên iPhone nhằm đáp ứng tiêu chí dễ sửa cũng khiến kết cấu tổng thể bị ảnh hưởng.

Bụi mịn, sợi vải rơi vào trong chi tiết máy

iPhone 15 mới ra mắt dễ bị bụi, sợi vải lọt vào ống kính camera, màn hình dễ bị xước hơn, một số chi tiết bị xước nhẹ ngay khi bóc hộp máy, viền máy có màu lạ, dễ bị bám dính vân tay gây ố…

Các khiếm khuyết này xuất hiện tập trung trên những máy dành cho thị trường Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Trong các trường hợp này, người dùng được khuyến nghị nên yêu cầu đổi máy mới theo chính sách của hãng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024