ISSN-2815-5823

Khách hàng yêu cầu làm rõ vụ SIM đuôi 999.999 bị nhà mạng VinaPhone thu hồi

(KDPT) - Mới đây, một khách hàng đã lên tiếng trên trang facebook cá nhân về việc SIM VinaPhone số đẹp 0XX7.999.999 đã sử dụng suốt 15 năm bất ngờ bị VinaPhone thu hồi và cấp lại cho một cá nhân khác. Mặc dù nhà mạng khẳng định việc thu hồi là đúng quy định, khách hàng này cho rằng quy trình thu hồi và phát hành số SIM này chưa rõ ràng và có dấu hiệu trục lợi.

Khách hàng bức xúc vì SIM số đẹp bất ngờ bị thu hồi

Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội của ông N.Đ.Q. đã gây chú ý khi "tố" nhà mạng VinaPhone thu hồi số điện thoại 0XX7.999.999 của mình và trả vào kho số, ngay sau đó lại cấp cho người khác sử dụng mà chưa kịp lấy lại.

Theo chia sẻ của ông Q., do bận công việc và liên tục đi công tác trong và ngoài nước, ông không sử dụng số điện thoại này và không biết rằng số của mình đã bị thu hồi. Đến chiều tối ngày 19/11, khi gọi đến tổng đài VinaPhone, ông được thông báo rằng số của mình đã bị thu hồi và đưa về kho số nhưng chưa được cấp lại.

Vào sáng ngày 20/11, khi đến văn phòng giao dịch VinaPhone Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội), ông Q. nhận được thông tin số điện thoại của mình đã được cấp lại vào chiều ngày 19/11, trùng với thời điểm hết 90 ngày kể từ khi thuê bao bị khoá 2 chiều vì không phát sinh cuộc gọi. Điều đặc biệt, ông Q. cho biết khi số bị thu hồi, thuê bao của ông vẫn còn khoảng 3 triệu đồng trong tài khoản.

Bài đăng nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)
Bài đăng nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

"Thời điểm cấp lại vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khóa 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi, tài khoản của tôi vẫn còn gần 3 triệu đồng, thuê bao trả trước. Mục đích thu hồi số khi không phát sinh cuộc gọi là để hạn chế 'SIM rác'. Tuy nhiên, SIM của tôi đã dùng 15 năm, chắc chắn không phải là SIM rác. Số tôi đăng ký chính chủ và là một số rất đẹp", ông Q. bức xúc.

Ông Q. cũng nhấn mạnh rằng việc VinaPhone thu hồi số và cấp lại ngay lập tức cho cá nhân khác là hành động "làm tắt" để chiếm dụng số cho cá nhân hoặc đại lý. 

VinaPhone khẳng định đã làm đúng quy định

Theo thông cáo báo chí gần đây của VinaPhone, nhà mạng này phản bác thông tin đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp thu hồi số điện thoại 0XX7.999.999, cho rằng đây là thông tin sai sự thật, có tính quy chụp và làm ảnh hưởng đến uy tín của VinaPhone. Đồng thời, VinaPhone cho rằng hành động này có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đã yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo đúng quy định.

VinaPhone cho biết, trong quá trình tiếp nhận phản ánh về số điện thoại này, số thuê bao đã bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8 và khóa 2 chiều vào ngày 29/8, sau đó lưu giữ số và chờ khôi phục cho đến ngày 12/10 (45 ngày sau khi khóa 2 chiều).

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều và 2 chiều. Các tin nhắn được gửi trong các ngày 14, 16, 18/8 với nội dung: "Cảm ơn Quý khách đã sử dụng dịch vụ của VinaPhone. Quý khách vui lòng nạp thẻ hoặc phát sinh cuộc gọi/nhắn tin/truy cập data để gia hạn thời gian sử dụng trước ngày thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/08/2024. Chi tiết liên hệ: 18001091". Các tin nhắn tương tự cũng được gửi trong các ngày 24, 26, 28/8.

Tuy nhiên, sau khi các tin nhắn được gửi đi, VinaPhone không nhận được phản hồi từ khách hàng và số thuê bao này không phát sinh bất kỳ dịch vụ viễn thông nào, vì vậy hệ thống đã tiến hành khóa 1 chiều và khóa 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng theo quy định.

Sau thời gian chờ đợi và không nhận thấy sự khôi phục từ khách hàng, đến ngày 19/11, VinaPhone đã tái sử dụng số điện thoại này và đưa vào chế độ phát hành mới.

VinaPhone khẳng định rằng việc tái sử dụng số thuê bao đã được thực hiện đúng quy định và sau khi đã đảm bảo quyền lợi cũng như thời gian cho khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) và chính sách của VinaPhone, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng đã được thực hiện công khai trên website của nhà mạng và trong điều kiện giao dịch chung từ nhiều năm qua. Mục đích là tối ưu hóa hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng sim rác.

Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, hệ thống sẽ khóa 1 chiều và 10 ngày sau đó khóa 2 chiều, đồng thời gửi thông báo đến khách hàng. Sau khi thuê bao bị khóa 2 chiều, số thuê bao sẽ được nhà mạng lưu giữ trong 30 ngày. Sau thời gian này, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng, số sẽ được tái sử dụng theo quy định.

Khách hàng yêu cầu làm rõ quy trình thu hồi sim

Chủ sở hữu số sim đẹp này không đồng tình với cáo buộc của Vinaphone và cho rằng mình chỉ là một khách hàng muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Ông Q. cho biết trong suốt thời gian qua, sim không được sử dụng thường xuyên do công tác ở nước ngoài và khi phát hiện vấn đề, ông đã lập tức liên hệ với Vinaphone để yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, ông Q. cho rằng quy trình thu hồi và phát hành lại sim số đẹp này có những điểm bất thường. Ông Q. bày tỏ sự lo ngại về việc số sim có giá trị cao (giao dịch thị trường lên đến 3 tỷ đồng) bị thu hồi và cấp ngay cho khách hàng khác mà không qua các thủ tục minh bạch và quy trình rõ ràng.

Khách hàng yêu cầu làm rõ vụ SIM đuôi 999.999 bị nhà mạng VinaPhone thu hồi - ảnh 2
Khách hàng yêu cầu làm rõ vụ SIM đuôi 999.999 bị nhà mạng VinaPhone thu hồi - ảnh 3
Ông Q. phản hồi trên mạng xã hội sau khi đọc được thông tin Vinaphone gửi thông cáo báo chí. (Ảnh chụp màn hình)
Ông Q. phản hồi trên mạng xã hội sau khi đọc được thông tin Vinaphone gửi thông cáo báo chí. (Ảnh chụp màn hình)

Chủ sim cũng đặt câu hỏi về lợi ích mà Vinaphone có thể thu được từ việc phát hành lại số sim này, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra xem việc thu hồi và cấp phát số sim đẹp có đúng quy định của Bộ TTTT không. Theo ông Q., việc làm rõ quy trình này không chỉ vì quyền lợi cá nhân mà còn là để bảo vệ quyền lợi của những khách hàng khác có thể gặp phải tình trạng tương tự.

Chủ sim này khẳng định mình không có ý định làm mất uy tín của Vinaphone mà chỉ muốn yêu cầu nhà mạng này làm rõ quy trình thu hồi số sim và đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động của mình.

Đồng thời, ông Q. cũng bày tỏ thất vọng khi chưa nhận được phản hồi chính thức từ Vinaphone về các thắc mắc của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, ông Q. mong muốn nhà mạng trực tiếp trao đổi lắng nghe kiến nghị từ khách hàng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/12/2024