ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 11h03 24/06/2024

VNPT VinaPhone: Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông uy tín

(KDPT) - VNPT VinaPhone, trực thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã liên tục lọt vào danh sách Top 10 công ty công nghệ thông tin - viễn thông uy tín.

Tổng quan về VNPT VinaPhone

Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) dưới sự quản lý của Tập đoàn VNPT là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai kinh doanh cung cấp các sản phẩm dịch vụ của VNPT tới mọi đối tượng khách hàng trong nước và quốc tế.

VNPT đã và đang từng bước chuyển đổi số, từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ số theo chiến lược phát triển trong kỷ nguyên mới, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, hướng đến trở thành một Tập đoàn kinh tế năng động, tập trung phát triển giải pháp ICT sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. 

VNPT VinaPhone: Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông uy tín - ảnh 1

VNPT VinaPhone giữ vai trò chủ lực trong chuỗi giá trị của Tập đoàn VNPT thông qua mạng lưới kinh doanh, bán hàng và chăm sóc khách hàng rộng khắp trên cả nước.

Về sứ mệnh, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) hứa hẹn cung cấp cho khách hàng và đối tác những sản phẩm, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông và dịch vụ số chất lượng mang tính sáng tạo và đột phá. Công ty hướng đến trở thành trung tâm số (Digital Hub) của khu vực Châu Á, tiên phong trong các hoạt động về cộng đồng.

Tầm nhìn của VinaPhone cũng thừa hưởng và thực thi theo tập đoàn VNPT. Đó là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam năm 2025, Trung tâm số của châu Á năm 2030 cũng như sự lựa chọn số 1 của khách hàng dùng sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông.

Mạng lưới kinh doanh của VNPT VinaPhone

Để giúp mọi đối tượng khách hàng từ học sinh sinh viên đến hộ gia đình, từ thành thị đến nông thông, VNPT Vinaphone đã triển khai hơn 1.000 điểm giao dịch, 103.000 điểm ủy quyền/ điểm bán hàng trải khắp 63 tỉnh/ thành phố.

VNPT VinaPhone có đầy đủ các kênh hỗ trợ chăm sóc khách hàng tiên tiến nhất như ứng dụng My VNPT, VNPT Money, Chatbot AMI. Cùng với đó là hệ thống website bán hàng onesme.vn (dành cho khách hàng doanh nghiệp), vnpt.com.vn, shop.vnpt.com.vn (dành cho khách hàng cá nhân), và hệ thống tổng đài chăm sóc 24/7: 18001091 (tư vấn di động), 18001166 (tư vấn internet - truyền hình), 18001260 (tư vấn dịch vụ công nghệ thông tin).

Lịch sử hình thành và phát triển của VNPT VinaPhone

Quá trình phát triển của nhà mạng VNPT VinaPhone luôn đi liền với những bước ngoặt của ngành Viễn thông Việt Nam.

Tháng 6/1996, VinaPhone được thành lập với sứ mệnh nối liền liên lạc toàn quốc, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Việt Nam có mạng di động thuần Việt. Tính thuần Việt này không chỉ thể hiện ở việc 100% vốn doanh nghiệp từ nguồn nội địa mà còn được thể hiện qua nhân lực. Tất cả đội ngũ quản lý, điều hành, khai thác và xây dựng mạng đều được đảm nhận bởi người Việt.

VNPT VinaPhone: Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông uy tín - ảnh 2

Trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, VinaPhone hoạt động trong lĩnh vực thông tin di động, cung cấp các dịch vụ 4G, GSM, nhắn tin và nhiều lĩnh vực khác…

Vào năm 1997, nhãn hiệu chính thức đăng ký tên Công ty Dịch vụ Viễn thông Việt Nam, khai chương các chi nhánh Vinaphone 1, 2, 3.

Đến năm 1999, mạng di động đầu tiên của công ty đã phủ sóng khắp các tỉnh thành của cả nước. 

Năm 2003, công ty đổi logo GPC thành VinaPhone, trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO. Cuối năm 2008, VinaPhone trở thành mạng di động lớn thứ ba Việt Nam, nắm 20% thị trường thông tin di động.

Năm 2009, VNPT Vinaphone là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam khai trương 3G. Gần đến cuối năm, công ty trở thành nhà mạng đầu tiên tham gia liên minh di động thế giới Conexus. 

Cuối năm 2012, đây là nhà mạng di động lớn thứ 2 Việt Nam, chiếm 30,07% đứng trước MobiFone 17,90% và đứng sau Viettel 40,67%.

Năm 2015, Tổng công ty dịch vụ viễn thông VNPT - VinaPhone đã chính thức ra mắt, đặt mục tiêu giúp tập đoàn mẹ về vị trí số 1 trên thị trường viễn thông, công nghệ thông tin tại Việt Nam. Và cũng trong năm nay, Vinaphone là nhà mạng đầu tiên khai trương 4G.

Năm 2018 tiếp tục là một năm chứng kiến Vinaphone duy trì vị thế là nhà mạng di động lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam với thị phần 21% trên thị trường di động. Bước sang năm 2020, Vinaphone tiếp tục gây dấu ấn khi là nhà mạng đầu tiên khai trương việc triển khai thử nghiệm 5G.

Năm 2023, vào ngày 3/2, một sự cố đã xảy ra khiến Vinaphone phải lên tiếng xin lỗi khách hàng. Đó là việc hàng loạt thuê bao ở nhiều khu vực đồng loạt mất sóng, mất liên lạc và không dùng được 3G hay 4G.

Báo cáo hoạt động kinh doanh của VNPT VinaPhone

VNPT VinaPhone đã phục vụ được gần 30 triệu thuê bao di động, 4,5 triệu thuê bao truyền hình MyTv và hơn 8 triệu thuê bao băng rộng cố định trên toàn quốc tính tới tháng 12/2022. 

Bên cạnh đó, công ty đã cung cấp các giải pháp về chuyển đổi số của VNPT cho nhiều cơ quan ban ngành như Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội Vụ, Bộ Công An, Văn phòng chính phủ… và cung cấp cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin.

VNPT VinaPhone: Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông uy tín - ảnh 3

Trong năm 2022, nhìn vào các chỉ số tăng trưởng quan trọng của VinaPhone cho thấy tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu tăng trưởng bình quân 39,2%, năng suất lao động tăng bình quân 8,53%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng trung bình 12,1%, tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 4,6%, thu nhập bình quân tăng 9,3%/năm, nộp ngân sách nhà nước tăng trưởng bình quân 4,5%.

Thương hiệu và giải thưởng của VNPT VinaPhone

Brand Finance đưa ra đánh giá vào năm 2022 cho thấy tập đoàn VNPT giữ vị trí thứ 2 trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với trị giá 2,9 tỷ USD, còn VinaPhone nắm giữ vị trí thứ 11 trong Top các thương hiệu hàng đầu quốc gia.

Các giải thưởng về doanh nghiệp và thương hiệu:

  • Bằng khen của Thủ tướng 2016

  • Chứng nhận Speedtest 2018 và 2019 về tốc độ di động VinaPhone 4G số 1 Việt Nam của Tổ chức Ookla

  • Bằng khen về nộp ngân sách nhà nước 2019

  • Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư 2019

  • Stevie Awards Asia Pacific 2019

  • Stevie Awards IBA 2019

  • Giải thưởng IT World Awards, Giải thưởng Stevie Awards IBA, Giải thưởng Asia Communication Awards 2020

  • Huân chương lao động Hạng nhất 2021

  • Giải thưởng Sao Khuê 2022

  • Giải thưởng Stevie Awards Asia - Pacific 2022

  • Giải thưởng IT World Awards 2022

Với những thành tích đáng kể trên, có thể thấy VNPT VinaPhone xứng đáng là một trong những doanh nghiệp xuất sắc của Việt Nam. Đó là những động lực to lớn để công ty tiếp tục thực hiện sứ mệnh để trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam năm 2025./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024