Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Đà Nẵng – Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Với thông điệp “Đà Nẵng – Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, sự kiện này thu hút khoảng trên 3000 lượt khách tham quan và kết nối 10 quỹ đầu tư. Ngoài ra, tại sự kiện còn tổ chức triển lãm 80 gian hàng trực tiếp tại sự kiện SURF 2022; Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2022; tổ chức 4 Hội thảo khoa học liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.Đà Nẵng, hành trình xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng trải qua 3 giai đoạn, tạo được nền tảng để Thành phố hướng đến mục tiêu trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đến nay, Thành phố Đà Nẵng đã ban hành được 19 chính sách liên quan hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành mạng lưới 6 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không giam làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp, 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng được tổ chức nhằm đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên và quốc tế.

Đồng thời, tìm kiếm và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp tiềm năng; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo kêu gọi đầu tư và hỗ trợ từ cộng đồng; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng. Từng bước hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cộng đồng các startup trên địa bàn thành phố.

SURF 2022 kéo dài từ 5-11 đến 30-12 thu hút trên 3 ngàn lượt khách, kết nối 10 quĩ đầu tư. Các sự kiện chính của SURF 2022 gồm triển lãm 80 gian hàng trên nền tảng triển lãm ảo; triển lãm 80 gian hàng trực tiếp tại sự kiện; Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 4 hội thảo khoa học; hoạt động kết nối đầu tư, thương mại hóa sản phẩm, xúc tiến thị trường khoa học và công nghệ…

Bà Ngô Thị Kim Yến, Thành uỷ viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Kỳ vọng trở thành trung tâm khởi nghiệp

Phát biểu tại lễ Khai mạc bà Ngô Thị Kim Yến, Thành uỷ viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đã có những chia sẻ:

“Thông qua sự kiện, thành phố Đà Nẵng mong muốn: Tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên; Tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước và quốc tế; Thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Đà Nẵng cũng mong muốn các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng chủ động trong đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa. Cũng như ngày càng có nhiều các doanh nghiệp lớn, Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố cũng cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã đánh giá cao nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong những năm vừa qua: “Đối với thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp, đặc biệt đã thành lập trung tâm hỗ trợ KNĐMST thuộc Sở Khoa học và Công nghệ và phối hợp với Bộ KH&CN để xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Thành phố cũng đã bố trí trụ sở cũng như dành diện tích không nhỏ cho không gian đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2. Đây là những cơ sở quan trọng để hỗ trợ cho hoạt động KNĐMST trên địa bàn thành phố phát triển. Các cơ sở ươm tạo, cơ sở giáo dục, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp KNĐMST của thành phố đã phát triển mạnh mẽ và có vị thế trên bản đồ KNĐMST quốc gia Nhiều chuyên gia về KNĐMST của thành phố đã tham gia vào các hoạt động của hệ sinh thái quốc gia, tham gia làm trưởng làng tại Techfest quốc gia như trưởng làng Metaverse, trưởng làng du lịch ẩm thực ….Có thể nói với những bước đi, kết quả đạt được và cả quyết tâm của thành phố, cho thấy Đà Nẵng là địa phương có những lợi thế và khả năng rất lớn để phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Và tiếp nối giải thưởng đạt được vào năm 2020, năm nay, lần thứ hai thành phố Đà Nẵng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam – Vinasa trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam lĩnh vực Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Ký kết hợp tác giữa các đơn vị về phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới để tiếp tục phát huy vai trò động lực của ngành KH&CN, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, Bộ KH&CN đề nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế, chủ động xây dựng và triển khai cũng như đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền trung và tây nguyên như Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã xác định.

Tại phiên khai mạc SURF 2022 đã diễn ra ký kết hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ và VNPT Đà Nẵng về đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ký kết hợp tác giữa Đại học Đông Á và Thành Đoàn Đà Nẵng về phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là tạo sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên, sinh viên, đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thành phố thời gian tới.