ISSN-2815-5823

Khai thác tiềm năng du lịch bốn mùa xứ Thanh

(KDPT) - Thanh Hóa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch 4 mùa, có đủ các yếu tố hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, nhưng đáng tiếc, tiềm năng chưa khai thác tương xứng.

Trong 10 tháng năm 2024, lượng khách đến Thanh Hóa đạt gần 14,7 triệu lượt, đạt 106,3% kế hoạch; tổng thu du lịch đạt trên 32,4 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch. Từ năm 2023 đến nay, Thanh Hóa vươn lên đứng thứ 4 cả nước về thu hút lượt khách du lịch (sau TP.HCM, TP. Hà Nội, Quảng Ninh) và xếp thứ 5 về tổng thu du lịch (sau TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh).

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Thảo.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Thảo.

PV Tạp chí Điện tử Kinh doanh và phát triển có dịp trò chuyện với ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa về tiềm năng cũng như thách thức để phát triển du lịch xứ Thanh.

PV: Xin ông cho biết tỉnh Thanh Hóa hiện có những yếu tố nào thu hút du khách trong nước và quốc tế?

Ông Lê Xuân Thảo: Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh có đa dạng vùng sinh thái, gồm: Trung du, miền núi, đồng bằng và ven biển. Với hệ thống giao thông thuận lợi, có Cảng Hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cảng biển Nghi Sơn.

Từ lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.

PV: Dịp cuối năm, Thanh Hóa thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch như thế nào để thu hút nguồn khách, đặc biệt là khách quốc tế như mục tiêu của tỉnh đề ra?

Ông Lê Xuân Thảo: Qua việc tổ chức các đoàn famtrip, hoặc các hội thảo, chúng tôi hy vọng các công ty lữ hành, các đơn vị truyền thông sẽ giới thiệu quảng bá cho Thanh Hóa thu hút nhiều khách du lịch hơn, không chỉ tập trung vào mùa Hè mà còn cả mùa Thu, mùa Đông và mùa Xuân. Mong muốn của những người tổ chức du lịch Việt Nam và đặc biệt là Thanh Hóa, làm sao cả nước và thế giới biết tiềm năng du lịch Thanh Hóa rất lớn, cả đồng bằng, miền núi và trung du Bắc Bộ.

Bảo tàng gốm Tam Thọ (Thanh Hóa) trưng bày và lưu giữ gần 10.000 đơn vị hiện vật gồm sưu tập gốm qua các giai đoạn lịch sử.
Bảo tàng gốm Tam Thọ (Thanh Hóa) trưng bày và lưu giữ gần 10.000 đơn vị hiện vật gồm sưu tập gốm qua các giai đoạn lịch sử.

Từ giờ tới cuối năm, chúng tôi còn tổ chức 2 famtrip với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền núi phía Bắc. Chúng tôi đi đến các nơi kết nối, ký các biên bản hợp tác tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… Vừa qua chúng tôi cũng ký kết hợp tác với Lâm Đồng để gắn kết du lịch miền Trung Tây Nguyên với Thanh Hóa.

Thời gian tới, Thanh Hóa cũng sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế tại các thị trường như Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Pháp… Đồng thời, chúng tôi sẽ tập trung quảng bá những sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng như: Nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa lịch sử, chăm sóc sức khỏe, sinh thái cộng đồng, MICE... Tỉnh cũng hướng đến thực hiện xúc tiến, quảng bá trên các nền tảng số, tăng cường phối hợp, hợp tác với các kênh truyền hình quốc tế CNN, BBC... để tạo hiệu quả lớn hơn trong việc thu hút khách quốc tế.

PV: Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Thanh Hóa hiện có những thuận lợi và khó khăn như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Xuân Thảo: Chúng tôi hoạt động chủ yếu từ xã hội hóa, có sự hỗ trợ của nhà nước nhưng chưa nhiều. Sang năm chúng tôi sẽ đi những hội chợ ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ để quảng bá du lịch Thanh Hóa.

Việc tổ chức những đoàn famtrip thời gian vừa qua rất thành công, đem lại những hiệu quả tích cực. Đợt famtrip mới đây chúng tôi đón đoàn từ miền Trung Tây Nguyên, Đà Nẵng đưa 2 đoàn khảo sát ra Lù Luông. Qua đó, chứng tỏ sức hút của Pù Luông lớn nhưng chưa được khai thông.

Pù Luông Eco Garden với những dịch vụ độc đáo mang “triết lý xanh”.
Pù Luông Eco Garden với những dịch vụ độc đáo mang “triết lý xanh”.

Chúng tôi đang tích cực khắc phục những hạn chế, những điều còn làm chưa tốt. Tôi đã có đề nghị các doanh nghiệp hội viên cần nhanh chóng đổi mới hình thức kinh doanh; chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, gắn với nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó, cần mạnh dạn đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp để mở rộng thị trường khách quốc tế theo hướng bốn mùa. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

PV: Theo đánh giá của ông, hiện nay điểm du lịch Pù Luông đã đạt kỳ vọng về lượng khách trong nước và quốc tế?

Ông Lê Xuân Thảo: Pù Luông đón khách quốc tế từ khoảng 20 năm trước, sau đó qua truyền miệng, các khách du lịch quốc tế ưa khám phá, mạo hiểm đã tìm đến đây và dần thành điểm du lịch.

Các bạn trẻ hiện làm khá tốt việc quảng bá truyền thông cho Pù Luông, đoàn khách quốc tế nhiều. Điều đáng khen ngợi là các bạn kinh doanh nhưng vẫn giữ bản sắc dân tộc, giữ sự nguyên sơ của thiên nhiên để du khách đến cảm thấy vẻ thơ mộng của thiên nhiên.

Phải ghi nhận các bạn làm tốt dù chưa đạt được như kỳ vọng. Khu vực này hiện nay đã có cơ sở hạ tầng khá tốt để đón khách phổ thông. Tuy nhiên để đón nhiều khách quốc tế, Thanh Hóa cần tổ chức các chương trình quảng bá quy mô lớn hơn nữa.

PV: Kế hoạch của Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa năm 2025 như thế nào, ông có thể chia sẻ thêm?

Ông Lê Xuân Thảo: 2025 sẽ là một năm quan trọng với nhiều kế hoạch quảng bá phát triển du lịch Thanh Hóa. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối các địa phương ở các miền Bắc Trung Nam để thu hút thêm khách du lịch trong nước và quốc tế. Việc mở rộng các đối tượng truyền thông, cơ quan nhà nước, nước ngoài cũng được chú trọng.

Chúng tôi hiện thiết kế lại trang web, kết nối điện tử, cập nhật thường xuyên các thông tin về du lịch, văn hóa, sự kiện của tỉnh. Chúng tôi đang tiến hành làm bản đồ du lịch Thanh Hóa bằng công nghệ thực tế ảo, để du khách đến với Thanh Hóa dễ dàng tiếp cận và biết đến chỗ nào ăn ngon, chỗ nào ở tốt, chơi thú vị…

Thành công của du lịch năm nay về con số ấn tượng tăng 30% khách du lịch, doanh thu tăng 19% so với năm ngoái. Tuy nhiên chúng tôi vẫn trăn trở khi khách du lịch đến với Thanh Hóa vẫn bị lệch mùa, mùa Hè thì quá đông, còn các mùa khác ít khách làm môi trường du lịch bị ảnh hưởng, ví dụ như Sầm Sơn. Chúng tôi đang tìm cách khắc phục điều này để du khách có nhiều lựa chọn hơn và đến Thanh Hóa du lịch cả 4 mùa.

PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ!



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/12/2024